16 trận bất bại của Celtics: "Đã đến lúc cần dừng lại"

thứ bảy 25-11-2017 10:46:38 +07:00 0 bình luận
Chuỗi trận thăng hoa của Kyrie Irving và các đồng đội cuối cùng cũng đã bị chặn đứng. Giờ đây, họ cần phải xem xét lại những gì đã diễn ra...

Chuỗi trận thăng hoa của Kyrie Irving và các đồng đội cuối cùng cũng đã bị chặn đứng. 16 trận bất bại với một đội hình có khá nhiều sự chắp vá như Boston Celtics có thể được xem là một thành công của HLV Brad Stevens và các học trò. Giờ đây, họ cần phải xem xét lại những gì đã diễn ra để tiếp tục chinh chiến cho chặng đường còn rất dài của mùa giải còn lại.

Trước khi mùa giải diễn ra, Boston Celtics hướng đến một đội hình muốn lấy tấn công làm chủ đạo. Thế nhưng họ đã buộc phải thay đổi gần như hoàn toàn từ chiến thuật cả cách dùng người khi một loạt trụ cột của họ gặp chấn thương, trong đó có Gordon Hayward, Marcus Morris và Al Horford.

Từ đây, vị phù thủy Brad Stevens đã thể hiện tài năng của mình khi biến tất cả những mảnh ghép mà ông có trở thành hàng thủ số 1 NBA. Chính hàng thủ chặt chẽ với sự đoàn kết của cả 5 thành viên này là một trong những yếu tố chính dẫn đến chuỗi 16 trận bất bại của Boston Celtics sau khi đã toàn thua trong 2 trận mở màn.

>> Boston Celtics và hàng thủ số 1 NBA

Tân binh Jayson Tatum chơi rất hay trong chuỗi trận bất bại.
Tân binh Jayson Tatum chơi rất hay trong chuỗi trận bất bại.

Chuỗi 16 trận bất bại: Thăng hoa nhưng chưa trọn vẹn

Boston Celtics lấy phòng ngự làm chủ đạo, sau đó nhờ vào sự xuất sắc của Kyrie Irving và các đồng đội trên hàng công để kết liễu đối phương. Danh sách các “bại tướng” dưới tay của Boston Celtics có rất nhiều đội bóng mạnh, bao gồm cả San Antonio Spurs, Oklahoma City Thunder, Toronto Raptors hay Golden State Warriors.

Thế nhưng dần về cuối của chuỗi trận bất bại, một vấn đề bắt đầu nổi lên trong những chiến thắng của Boston Celtics. Họ được mệnh danh là “ông vua lội ngược dòng” vì thường bị đối phương dẫn trước với khoảng cách trên 10 điểm ở giai đoạn giữa hoặc cuối hiệp 3 trước khi trở lại mạnh mẽ trong hiệp 4 và thắng trận.

 Kyrie Irving nhiều lần đã đưa Celtics lội ngược dòng thành công.
Kyrie Irving nhiều lần đã đưa Celtics lội ngược dòng thành công.

Đối với NHM, “Vua ngược dòng” có thể coi là một danh hiệu, nhưng với các chuyên gia, điều này cho thấy một vấn đề của Boston Celtics. Hàng công của họ, được dẫn đầu bởi Kyrie Irving đang dần mất đi “độ nóng” ở đầu mùa.

Theo thống kê của Basketball-reference, hiệu suất dứt điểm của Boston Celtics trong 9 trận bất bại đầu tiên là 45,1% FG và 38,2% 3PT (ghi 104,4 điểm/trận). Trong khi đó dần về cuối chuỗi thắng, hiệu suất này bị giảm xuống chỉ còn 40,9% FG và 33,0% 3PT (ghi 101,4 điểm/trận).

Hàng công đang là một vấn đề khiến cho HLV Brad Stevens khá đau đầu. Đang có sự xuất sắc vượt trội của Kyrie Irving và Al Horford hay sự đóng góp hơn cả sự mong đợi của Jayson Tatum và Jaylen Brown, nhưng Boston Celtics không còn có những đóng góp đủ tốt trên hàng công ngoài 4 cái tên này.

Chuỗi trận thăng hoa của Boston Celtics bị chặn đứng bởi Miami Heat.
Chuỗi trận thăng hoa của Boston Celtics bị chặn đứng bởi Miami Heat.

Việc tấn công thiếu hiệu quả trong hầu hết khoảng thời gian thi đấu đã khiến mạch trận bất bại của Boston Celtics bị chặn đứng bởi một ngày thi đấu thăng hoa của Miami Heat (8-9), một đội bóng tầm trung đang ở nửa dưới của bảng xếp hạng.

Kyrie Irving: “Đây là thời điểm thích hợp để dứt chuỗi bất bại”

“Đội bóng vẫn còn rất nhiều mục tiêu lớn hơn ở phía trước. Vừa qua là một chuỗi trận tuyệt vời, nhưng đây là thời điểm thích hợp để dứt chuỗi bất bại” - Kyrie Irving trả lời với ESPN sau trận thua đầu tiên trong hơn 1 tháng trước Miami Heat.

Kyrie Irving đã có một trận đấu không đến nỗi nào khi anh có được 23 điểm với tỷ lệ 50% (11-22 FG, 0-3 3PT), thế nhưng việc Kyrie chỉ thực hiện thành công 1-4 pha ném phạt có lẽ là điều chưa từng xảy ra từ khi anh đặt chân đến NBA.

Đây là thời điểm thích hợp để dứt chuỗi - Kyrie Irving.
Đây là thời điểm thích hợp để dứt chuỗi - Kyrie Irving.

Gặp phải một hàng thủ khá rát của Miami Heat, Kyrie Irving cùng các đồng đội đã có phần bị chùn chân và đã có thời điểm, Boston Celtics bị dẫn trước đến 18 điểm. Họ đã 2 lần xóa bỏ thành công cách biệt 18 điểm trước Golden State Warriors và Dallas Mavericks để giành chiến thắng, nhưng trước Miami Heat, nỗ lực lội ngược dòng của Celtics đã là không đủ.

“Đáng lý ra chúng tôi phải tấn công tốt hơn, chúng tôi cần phải cải thiện khía cạnh này trong thời gian tới. Mặc dù áp lực để duy trì chuỗi thắng đã không còn, nhưng không có nghĩa chúng tôi sẽ ‘thảnh thơi’ hơn. Đã đến lúc phải thay đổi một số thứ và tiếp tục giành chiến thắng ở những lượt trận tiếp theo” - HLV Brad Stevens chia sẻ sau trận thua trước tại Miami.

Chuỗi cũ đã dứt, nhưng chuỗi mới sẽ sớm bắt đầu

Mặc dù chuỗi bất bại đã không còn, nhưng nhiều khả năng Boston Celtics sẽ có thêm một chuỗi trận ấn tượng nữa trong giai đoạn tiếp theo của mùa giải. Đặc biệt là lịch thi đấu đang ủng hộ đoàn quân của HLV Stevens.

Boston Celtics đã sẵn sàng cho một chuỗi trận bất bại mới.
Boston Celtics đã sẵn sàng cho một chuỗi trận bất bại mới.

Đầu tiên, Celtics đụng độ với Orlando Magic, một đội bóng đang gặp rất nhiều vấn đề. Tuy có một khởi đầu 8-4 rất đáng nể, Orlando Magic đã nhanh chóng được đưa trở lại mặt đất với chuỗi 6 trận thua liên tiếp. Với một đối thủ như vậy, Boston Celtics đã có một chiến thắng để lấy đà cho một chuỗi trận bất bại mới.

Sau đó, Boston sẽ được thi đấu 6 trong 7 trận đấu tiếp theo trên sân nhà TD Garden. Trong mùa giải năm nay, Boston Celtics mới chỉ để thua đúng 1 trận trên sân nhà và thắng đến 7 trận. Vì vậy TD Garden sẽ là một bệ phóng vững chắc để Boston Celtics kéo dài mạch bất bại của mình, nhất là khi trong những đối thủ này, có 2 đội chót bảng là Dallas và Phoenix.

Những trận đấu này sẽ là bước chạy đà hoàn hảo cho Boston Celtics trước khi họ gặp 2 đối trọng thực sự là San Antonio Spurs và Detroit Pistons trong 2 trận đấu liên tiếp.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm