3 mục tiêu tối thượng cho Damian Lillard trong mùa giải mới

thứ tư 3-10-2018 1:10:42 +07:00 0 bình luận
Dù đã thể hiện phong độ MVP trong mùa giải vừa qua, nhưng Damian Lillard cần phải hoàn thành 3 mục tiêu này trong mùa giải 2018-19.

Damian Lillard vừa trải qua mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp với trung bình 26,9 điểm, 6,6 kiến tạo và 4,5 rebounds (bắt bóng bật bảng) mỗi trận. Hậu vệ ngôi sao của Portland Trail Blazers kết thúc mùa giải với hiệu suất ném 43,9%, bao gồm hiệu suất 36,1% từ vạch 3 điểm và hiệu suất ném phạt cao nhất sự nghiệp với 91,6%.

Phong độ chói sáng đã thể hiện trong mùa giải 2017-18 giúp Damian Lillard lần thứ 3 được góp mặt ở All-Star. Đáng chú ý, hậu vệ 28 tuổi cũng lần đầu tiêu được góp mặt trong đội hình một All-NBA (đội hình một tiêu biểu của giải đấu) lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhìn lại 6 mùa giải ở NBA, Damian Lillard đã ghi trung bình trên 20 điễm mỗi mùa giải kể từ năm thứ 2. Thậm chí mùa giải đầu tiên, Damian Lillard cũng có trung bình 19,0 điểm mỗi trận. Đặc biệt, "Dame Time" chưa bao giờ nghỉ thi đấu quá 9 trận vì chấn thương. Dù kỹ năng ghi điểm được xếp hàng thượng thừa ở NBA, nhưng mãi tới mùa giải năm ngoái thì Lillard mới được công nhận tài năng.

3 mục tiêu tối thượng cho Damian Lillard trong mùa giải mới - Ảnh 1.

Thống kê của Damian Lillard trong 6 mùa giải vừa qua.

Tài năng là thế nhưng kỷ niệm playoffs 2018 với Damian Lillard chỉ là nỗi đau. Trước New Orleans Pelicans khắc tinh về lối chơi, Damian Lillard và Portland Trail Blazers đã nhanh chóng phải dừng chân ở vòng 1 playoffs chỉ sau 4 trận đấu.

Damian Lillard có trung bình 18,5 điểm, 4,5 rebounds và 4,8 kiến tạo trước New Orleans Pelicans. Đây là con số mơ ước với nhiều cầu thủ, nhưng nó lại thuộc dạng tệ so với chính Damian Lillard. Ngoài ra, cầu thủ 28 tuổi chỉ đạt hiệu suất ném 35,2%, bao gồm hiệu suất 30,0% từ vạch 3 điểm và hiệu suất ném phạt 88,2%.

Tổng kết lại: Damian Lillard đã thi đấu với phong độ của MVP trong mùa giải trước. Và đây sẽ là 3 mục tiêu lớn mà Damian Lillard cần theo đuổi trong mùa giải mới.

III

Trung bình 1,5 cướp bóng mỗi trận

3 mục tiêu tối thượng cho Damian Lillard trong mùa giải mới - Ảnh 2.

Damian Lillard là mẫu cầu thủ không quá giỏi trong khâu cướp bóng.

Damian Lillard không phải là kiểu cầu thủ bóp nghẹt đối phương bằng phòng ngự. Tuy nhiên bản thân Lillard cũng không phải là một cầu thủ phòng ngự yếu kém. Blazers lúc này cần một hậu vệ có khả năng cướp bóng để từ đó có thể mang về những điểm số mang tính chớp nhoáng.

Trung phong Jusuf Nurkic trong mùa giải vừa qua đã cho thấy sự tiến bộ đáng ngưỡng mộ trong phòng ngự. Điều này gián tiếp giúp Blazers từ một đội phòng ngự yếu kém, trở thành đội thủ tốt thứ 8 giải đấu.

Damian Lillard cũng cho thấy sự tiến bộ trong khâu phòng ngự khi chỉ cho phép đối phương ghi trung bình 103,5 điểm trong 100 đợt phòng ngự vào năm 2018 - trước đó Lillard cho phép đối phương ghi trung bình 108,9 điểm trong mỗi 100 đợt phòng ngự.

Kỷ lục cướp bóng của Lillard là vào mùa giải 2014-15 với trung bình 1,2 lần. Thế nên, mục tiêu trung bình 1,5 cướp bóng mỗi trận có vẻ khả thi với Damian Lillard.

II

Ném 60% ở khu vực cận rổ

3 mục tiêu tối thượng cho Damian Lillard trong mùa giải mới - Ảnh 3.

Nguy hiểm từ xa, nhưng Damian Lillard lại khá hiền trong các tình huống cận rổ.

Damian Lillard là một cỗ máy ghi điểm tài năng, nhưng cầu thủ này cũng gặp phải vấn đề nhất định. Trong mùa giải 2017-18, Lillard chỉ ném 53,8% ở khu vực cận rổ. Đó là một trong những thành tích tệ nhất ở NBA, xét theo mỗi 100 pha ném cận rổ.

Đây cũng chính là vấn đề mà người đồng đội của Lillard, C. J. McCollum gặp phải ở thời điểm hiện tại. Nhưng C. J. McCollum rõ ràng là một tay ném, chứ không phải là đóng vai trò hậu vệ dẫn bóng như Damian Lillard. Thế nên người phải cải thiện điều này đầu tiên chính là Damian Lillard.

Theo thống kê, Lillard từng ném 61,8% ở khu vực cận rổ trong mùa giải 2014-15, nhưng đó cũng chính là lần duy nhất cầu thủ này làm được. Damian Lillard cần phải cải thiện vấn đề này nếu như muốn trở nên toàn diện hơn trong tấn công.

I

Duy trì phong độ MVP

3 mục tiêu tối thượng cho Damian Lillard trong mùa giải mới - Ảnh 4.

Quan trọng hơn cả là Damian Lillard cần duy trì phong độ MVP đã thể hiện trong 2 mùa giải qua.

Damian Lillard đã trải qua mùa giải tuyệt vời khi đứng thứ 4 trong cuộc bình chọn MVP, chỉ sau LeBron James, Anthony Davis và James Harden.

Đó là sự khẳng định giá trị mà Damian Lillard theo đuổi trong nhiều năm qua, đặc biệt trong mùa giải mà Chris Paul, Kevin Durant, Giannis Antetkounmpo và Russell Westbrook cũng xuất sắc không kém. Damian Lillard đang là đầu tàu và niềm hy vọng của Blazers, nhưng chừng đó là chưa đủ. Cầu thủ 28 tuổi cần phải chơi hay hơn nữa nếu như muốn Blazers tiến xa hơn ở playoffs miền Tây.

Trong khi các đội bóng khác đang dần mạnh lên, Blazers vẫn chưa cho thấy sự đột phá nào về mặt nhân sự. Damian Lillard chắc chắn sẽ tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt Blazers trong mùa giải mới.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm