8 năm nhìn lại vụ cưỡng chế lớn nhất lịch sử NBA

Nguyên Vũ
chủ nhật 3-2-2019 13:00:00 +07:00 0 bình luận
Chris Paul suýt chút nữa đã trở thành người của Los Angeles Lakers nếu như không bị ngăn cản bởi cựu chủ tịch NBA David Stern.

Dù đã 8 năm trôi qua, nhưng người hâm mộ Los Angeles Lakers vẫn chưa hề quên vụ cưỡng chế lớn nhất và có lẽ là duy nhất mà NBA từng làm trong lịch sử. Chủ tịch NBA lúc bấy giờ là David Stern đã dùng quyền lực của mình để hủy bỏ thương vụ trao đổi Chris Paul giữa Lakers và New Orleans Hornets (ngày nay là New Orleans Pelicans).

Hornets thời điểm đó là một đội bóng không có chủ và chịu sự quản lý từ NBA, với 29 chủ sở hữu còn lại nắm vai trò cổ đông chính. Chính vì điều đó mà cựu chủ tịch David Stern mặc nhiên trở thành chủ sở hữu tạm thời cũng như nắm mọi quyền quyết định ở Hornets.

Năm 2011, tổng giám đốc điều hành Dell Demps của Hornets đã đồng ý đổi Chris Paul sang Lakers để nhận lại Kevin Martin và Luis Scola. Nếu vụ đổi chác này thành công thì NBA hứa hẹn sẽ rơi vào cảnh "sinh linh lầm than" thêm nhiều năm dưới ách thống trị của Lakers, đội bóng vẫn còn rất mạnh với bộ khung gồm Kobe Bryant, Metta World Peace, Andrew Bynum và Pau Gasol. 

8 năm nhìn lại vụ cưỡng chế lớn nhất lịch sử NBA

Los Angeles Lakers thời điểm đó vẫn còn rất mạnh với nhiều hảo thủ trong đội hình.

Nhưng Chris Paul lại không thể đến Lakers, bởi David Stern đã dùng quyền lực để hủy bỏ thương vụ vì "lí do liên quan đến bóng rổ". David Stern thậm chí đã gọi tổng giám đốc điều hành Dell Demps là một "tổng giám đốc điều hành tệ hại."

"Tôi đã làm điều đó bởi vì tương lai của Hornets sau này", David Stern nhớ lại. "Cho đến ngày hôm nay, mọi người vẫn hỏi tôi "Tại sao ông lại ngăn Chris Paul đến Lakers?". Tôi không ngăn cậu ta. Tôi chỉ đơn giản là không đồng ý vụ đổi chác đó. Không hề có đội bóng nào bán hoặc trao đổi huyền thoại trong tương lai mà không có chủ sở hữu và tôi là chủ sở hữu tạm."

Nguyên nhân khiến David Stern quyết định ngăn cản Chris Paul được hé lộ rằng có sự tác động từ phần lớn các đội bóng khác ở NBA.

Chủ sở hữu của Cleveland Cavaliers, Dan Gilbert là người tích cực ngăn cản thương vụ này nhất khi soạn thảo một bức tâm thư cho David Stern nhằm phản đối kịch liệt và gợi ý rằng những chủ sở hữu còn lại ở NBA nên được quyền bỏ phiếu quyết định đến sự phát triển của Hornets.

"Đây sẽ là một vụ làm ăn cho phép Lakers có được Chris Paul theo đúng luật," Dan Gilbert viết. "Với thương vụ này, Lakers sẽ tiết kiệm được 40 triệu đô tiền lương, nhưng vẫn sở hữu được cầu thủ tốt nhất mà không mất một quyền lựa chọn cầu thủ ở kỳ NBA Draft nào cả. Tôi biết phần lớn chủ sở hữu ở NBA cũng có ý kiến như tôi."

Chủ tịch của Dallas Mavericks, Mark Cuban được đồn đoán rằng cũng có tác động kịch liệt lên NBA.

8 năm nhìn lại vụ cưỡng chế lớn nhất lịch sử NBA

David Stern đã về hưu vào năm 2014 sau 30 năm cống hiến cho NBA.

6 ngày sau khi David Stern cưỡng chế vụ đổi chác giữa Lakers và Hornets, Chris Paul cũng đã đến Los Angeles thi đấu nhưng không phải cho Lakers mà là Clippers. 

Hornets đã trao đổi Chris Paul sang Los Angeles Clippers để nhận lại Eric Gordon, Chris Kaman, Al-Farouq Aminu và quyền lựa chọn cầu thủ ở vòng 1 kỳ NBA Draft 2012. Kể từ thời điểm đó, Chris Paul cùng với Deandre Jordan và Blake Griffin đã biến Clippers thành đối trọng thực sự của Lakers ở kinh đô phồn hoa Los Angeles trong suốt nhiều năm trời.

Ý nghĩ về những gì có thể đạt được với Chris Paul đã ám ảnh người hâm mộ Los Angeles Lakers và cả Kobe Bryant trong suốt nhiều năm. Nếu như Chris Paul sang Lakers trong thời điểm đó thì có lẽ anh đã không phải miệt mài tìm kiếm danh hiệu vô địch NBA cho tới tận ngày hôm nay.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm