5 điều khiến LeBron James luôn phải cúi đầu trước Michael Jordan

thứ hai 8-1-2018 1:00:17 +07:00 0 bình luận
Có những tố chất mà Michael Jordan vượt trội hơn hẳn so với LeBron James và cứ như thế, cuộc tranh luận thế kỷ của NBA lại được tiếp tục.

Michael Jordan và LeBron James, ai mới là cầu thủ vĩ đại nhất? Đây có lẽ là cuộc tranh luận của cả một thế kỷ.

Có rất nhiều thứ có thể dựa vào và để chọn ra rằng ai mới là người vĩ đại hơn, và một trong những dẫn chứng xác đáng nhất có lẽ là các chỉ số thống kê. Tuy nhiên có một sự thật là Michael Jordan và LeBron James sống ở hai kỷ nguyên, tiếp xúc với hai nền bóng rổ khác nhau và phải đối đầu với những đội bóng khác nhau.

Ở thời kỳ của Michael Jordan, các cầu thủ không quá chú trọng vào sức mạnh cơ thể và đương nhiên sẽ không được tiếp xúc với những công nghệ giúp phát triển thể chất một cách hiện đại như LeBron James đang có. Trong khi đó ở thời kỳ của LeBron James, không có một cầu thủ nào có thể “thay đổi hoàn toàn cuộc chơi” như Michael Jordan.

Michael Jordan, kẻ đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.
Michael Jordan, kẻ đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Vẫn tồn tại những chuẩn mực, những tố chất và cả những giá trị vô hình mà Michael Jordan đã tạo ra, khiến cho LeBron James mãi mãi không thể sánh bằng. Dưới đây là 5 điều sẽ luôn ngăn cản LeBron James vượt qua Michael Jordan để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử.

5. Sự trung thành tuyệt đối của Michael Jordan

Từ khi Michael Jordan gia nhập Chicago Bulls, đội bóng này chưa từng có một mùa giải nào bỏ lỡ vòng Playoffs. Bên cạnh đó, Jordan cũng giúp mang về 6 chiếc cúp vô địch cho đội bóng “Windy City”.

Thế nhưng ngoài rất nhiều thành công hiện hữu, Michael Jordan đã từng phải trải qua một khoảng thời gian được gọi là “cơ cực” cùng với Chicago Bulls. Trước khi đạt chiếc nhẫn vô địch đầu tiên, Jordan cùng với Chicago Bulls đã có 3 mùa giải liên tiếp bị loại khỏi Playoffs ngay tại vòng đầu tiên, đều bởi Detroit Pistons.

Michael Jordan đã tuyệt đối trung thành với Chicago Bulls.
Michael Jordan đã tuyệt đối trung thành với Chicago Bulls.

Thời điểm đó, Detroit Pistons đã sử dụng chiến thuật có tên gọi “Jordan Rules”, hay nói đơn giản hơn là kèm chết Jordan. Pistons luôn sử dụng ít nhất 2 hoặc thậm chí là 3 người kèm để khóa chặt Jordan và khiến anh tỏ ra khá ức chế. Sự ức chế đến tột độ ấy bị kéo dài trong suốt 3 năm liền và tưởng chừng Michael Jordan đã bỏ cuộc.

Thế nhưng ông đã bỏ qua một bên vấn đề ấy và vẫn ở lại với Chicago Bulls. Cuối cùng, sự trung thành của ông đã được đền đáp xứng đáng với 3 chiếc nhẫn vô địch liên tiếp và thêm 3 chiếc nhẫn nữa không lâu sau đó.

4. Khả năng phòng ngự của Michael Jordan

Khi nói về sự đa dạng trong lối chơi, LeBron James thường được đánh giá cao tương đương hoặc thậm chí là tốt hơn so với Michael Jordan. Tuy nhiên lý do chính vẫn là vì LeBron James có chỉ số khá toàn diện ở cả khía cạnh rebounds và assists. Michael Jordan có sự toàn diện nhưng ở một đẳng cấp khác, đó chính là phòng ngự.

Highlights phòng ngự của Michael Jordan

Bên cạnh việc ghi trung bình trên 30 điểm/trận trong suốt sự nghiệp, dẫn đầu NBA về ghi điểm ở 10 trên tổng cộng 15 mùa giải thi đấu, Michael Jordan còn dẫn đầu NBA về steals trong 3 mùa giải. Chỉ số cướp bóng trung bình của Jordan là 2,3 steals/trận và số lần blocks của ông đang ngang bằng với LeBron hiện nay, 0,8 blocks/trận.

Trong khi LeBron James sở hữu 6 lần được vào đội hình phòng ngự tiêu biểu All-NBA Defensive thì Michael Jordan có đến 9 lần. Bên cạnh đó, Jordan còn sở hữu 1 danh hiệu ‘Cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất năm’ và đang là cầu thủ duy nhất trong lịch sử đạt danh hiệu Defensive Player of the Year và danh hiệu MVP trong cùng 1 mùa giải (1987-88).

3. Giá trị về mặt thương hiệu của Michael Jordan

Khi hỏi một người bất kỳ về cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất nước Mỹ, sẽ có khoảng 30% người được hỏi nhắc đến Michael Jordan và một khoảng tương đương gọi tên LeBron James.

Tuy nhiên khi xét về khía cạnh LeBron James đang oanh tạc toàn bộ NBA trong giai đoạn đỉnh cao, còn Michael Jordan giờ đang đi … đánh golf và bán giày, người ta có thể thấy được thương hiệu cũng như hình ảnh của Michael Jordan còn hiện hữu lớn đến chừng nào mặc dù lần gần nhất ông xỏ giày ra sân đã là 15 năm trước.

Michael Jordan chính là cầu thủ mang về nhiều thành công nhất cho Nike.
Michael Jordan là một trong những cầu thủ mang về nhiều thành công nhất cho Nike.

Xét về thương hiệu Jordan Brand và Nike LeBron, cùng thuộc hãng thể thao Nike nhưng Jordan Brand vẫn đang có thị phần lớn hơn rất nhiều so với LeBron. Tuy nhiên điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai, đặc biệt là khi LeBron James đã ký một hợp đồng trọn đời với Nike có trị giá được đồn đoán lên đến 1 tỷ USD.

2. Mức độ “clutch” của Michael Jordan

Có rất ít yếu tố để người ta có thể phân biệt giữa một cầu thủ chơi cực hay với một huyền thoại. Một trong số đó chính là khả năng thực hiện những cú ném quyết định và mang về chiến thắng trong thời điểm những giây cuối trận.

LeBron James vẫn là một trong những cầu thủ thực hiện nhiều “clutch-shot” nhất thời điểm hiện tại, tuy nhiên anh cũng ném trượt khá nhiều. Riêng về khía cạnh này, LeBron James có khá ít cơ hội cạnh tranh với Michael Jordan và một trong những lý do lớn nhất là Jordan sở hữu khả năng ném rổ tốt hơn rất nhiều so với LeBron James.

Tổng hợp những pha "clutch-shot" của Michael Jordan

“Nhà vua” chỉ thực sự chăm chút vào những quả 3 điểm của mình trong khoảng 2 mùa trở lại đây. Bên cạnh đó, khả năng ném phạt của LeBron James cũng không thực sự tốt so với Michael Jordan (74,1% của LeBron so với 83,5% của Jordan).

Đây là một khía cạnh mà LeBron James có thể cải thiện, đặc biệt là khi anh đang dần đi sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, sẽ phải ném rổ thường xuyên hơn là những pha đột phá dũng mãnh vào vòng trong. Tuy nhiên LeBron có thể sẽ không bao giờ có được sự điềm tĩnh, sự “máu lạnh” đến khó tin của Michael Jordan.

1. Thành tích bất bại tại NBA Finals

Đây chính là mục tiêu khó nhất nhưng cũng có thể coi là khả thi nhất để LeBron James có thể vượt qua được Michael Jordan. “Nhà Vua” đã vào trận chung kết NBA Finals được 8 lần, đoạt được 3 chiếc cúp vô địch và LeBron vẫn còn khoảng 5 hoặc 6 năm thi đấu nữa trong sự nghiệp mà anh thực sự đủ sức để tranh đấu tại Finals.

Jordan ăn mừng cú ăn ba “Three-peat” đầu tiên.
Jordan ăn mừng cú ăn ba “Three-peat” đầu tiên.

Mặc dù 8 lần vào chung kết của LeBron là cao hơn 6 lần của Michael Jordan, tuy nhiên Jordan vẫn chưa từng một lần bại trận tại Finals và đoạt được cả 6 chiếc nhẫn vô địch trong 6 lần thử sức. Đặc biệt hơn, Jordan còn làm được điều này bằng 2 cú ăn ba (Three-peat), 3 chiếc cúp vô địch trong 3 mùa liên tiếp (1990-1993 và 1995-1998).

 6 chiếc cúp vô địch của Michael Jordan và Chicago Bulls.
6 chiếc cúp vô địch của Michael Jordan và Chicago Bulls.

Gọi đây là mục tiêu khả thi nhất để LeBron James vượt mặt Michael Jordan là vì “Nhà vua” vẫn còn 5-6 năm thi đấu nữa trong sự nghiệp.

Không có gì thể hiện tốt hơn sự thống trị tại NBA bằng những chiếc nhẫn vô địch cả và nếu anh có thể tiếp tục duy trì được thể chất, thi đấu cùng một đội ngũ phù hợp và đạt được thêm 4 chiếc nhẫn vô địch nữa, LeBron James sẽ chính thức được công nhận rằng anh vĩ đại hơn ‘Kẻ vĩ đại nhất - The G.O.A.T - Michael Jordan”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm