Atlanta Hawks dùng người cũ của Warriors và "Stephen Curry mới" để mơ vô địch

thứ hai 6-8-2018 14:10:29 +07:00 0 bình luận
Những gì Atlanta Hawks làm trong thời gian qua đã cho thấy dường như họ muốn áp dụng y hệt những gì Warriors từng làm trong quá khứ.

Tổng giám đốc điều hành Hawks Travis Schlenk từng trải qua 12 năm hoạt động bóng rổ ở Golden State Warriors với vai trò trợ lý HLV và trợ lý giám đốc điều hành.

Schlenk từng làm trợ lý ở Warriors trong cuối thời kỳ của những Mike Dunleavy, Troy Murphy và Ike Diogu. Sau đó, Schlenk tham gia vào đội ngũ điều hành trong thời kỳ Stephen Curry, Klay Thompson và Draymond Green mới "chân ướt chân ráo" gia nhập đội bóng. Có thể nói, Schlenk là nhân chứng về thời kỳ chuyển giao thế hệ ở Warriors.

Schlenk chính thức tiếp quản Hawks vào tháng 5/2017 trong vai trò Tổng giám đốc điều hành. Ông thay thế Mike Budenholzer để trở thành người có quyết định lớn nhất về mặt nhân sự đội bóng, nhưng Budenholzer khi đó vẫn là HLV trưởng của Hawks. 

Atlanta Hawks dùng người cũ của Warriors và Stephen Curry mới để mơ vô địch - Ảnh 1.

Hawks hy vọng sẽ trở thành Warriors phiên bản 2.0

Quá trình chuyển giao thế hệ được thực hiện một cách chậm chạp. Khi Al Horford đã ra đi vào mùa năm trước, Budenholzer thay thế cầu thủ này bằng Dwight Howard. Schlenk sau đó cũng để Paul Milsap ra đi với tư cách cầu thủ tự do.

Sau khi đẩy đi bộ đôi trung phong thuộc dạng hàng đầu giải đấu, Hawks đã cho thấy rõ ý định tái thiết. Nhưng để quá trình tái thiết diễn ra nhanh nhất, Hawks phải đảm bảo một đội hình ở chất lượng thấp và thua nhiều nhất có thể trong mùa giải, qua đó có cơ hội lựa chọn những cầu thủ trẻ tiềm năng nhất ở các kỳ NBA Draft.

John Collins chính là viên gạch đầu tiên trong công cuộc tái thiết ở Hawks. Cầu thủ này được Hawks lựa chọn ở vị trí 19 trong kỳ NBA Draft 2017. Sau đó Kyle Korver cũng được đẩy sang Cleveland Cavaliers. Cũng trong mùa giải 2017-18, Hawks kết thúc ở nhóm 3 đội có thành tích thi đấu kém nhất. Hawks nhận được quyền lựa chọn thứ ba trong kỳ NBA Draft 2018.

Những gì Travis Schlenk làm tiếp theo đã tạo nên những cuộc tranh cãi lớn. Hawks đã chọn Luka Doncic, nhưng sau đó đổi với Dallas Mavericks để mang về Trae Young, người được xem là Stephen Curry mới.

Nhiều chuyên gia phân tích đã cho rằng Luka Doncic có thể là một MVP trong tương lai. Ở tuổi 19, Doncic đã là MVP của EuroLeague. Nhưng Schlenk đã gạt bỏ mọi thông tin đó để mang về Trae Young, một tay ném đa năng và chết chóc. Thậm chí cầu thủ này còn được ví như là Stephen Curry mới ở NBA.

Atlanta Hawks dùng người cũ của Warriors và Stephen Curry mới để mơ vô địch - Ảnh 3.

3 cầu thủ Hawks chọn trong kỳ NBA Draft 2018 đều là những tay ném chất lượng.

Không dừng lại ở đó, Schlenk còn mang về thêm Kevin Huerter ở lượt thứ 19 và Omari Spellman ở lượt thứ 30. Những cầu thủ mà Hawks đã mang về trong kỳ NBA Draft 2018 đều là một tay ném 3 điểm có trình độ cao. Huerter và Spellman đều có hiệu suất ném 3 điểm trên 40% ở NCAA 1. Riêng Young là một trong 4 tay ném hàng đầu NCAA.

Schlenk đã mang về cả ba khẩu pháo thượng hàng trong kỳ NBA Draft 2018. Điều này làm chúng ta liên tưởng tới Warriors khi nhìn vào đội hình hiện tại của Hawks.

Schlenk cũng khôn khéo hợp tác với Oklahoma City Thunder để giải phóng quỹ lương tốn kém phải gánh cho Dennis Schroder. Đây cũng là thương vụ nhằm dọn chỗ phát triển cho Trae Young.

Tất cả mọi thứ Hawks đang xây dựng hoàn toàn cho thấy họ sẽ lại tiếp tục có thêm một mùa giải tồi tệ. Tuy vậy, Hawks cũng vừa mang về HLV Lloyd Pierce từ 76ers - người có kinh nghiệm đào tạo các cầu thủ trẻ. Đối thủ cạnh tranh với Hawks trong việc trở thành đội có thành tích tệ hại nhất mùa giải sau sẽ là Sacramento Kings và Phoenix Suns.

Nếu thực sự Hawks muốn trở thành Warriors thì đây chính là Warriors vào giai đoạn 2009. Họ phải mất 4 năm để góp mặt ở playoffs và 6 năm để trở thành nhà vô địch. Nhưng khoảng thời gian đó là không hề ngắn và liệu Trae Young có thể được như Stephen Curry, hay những vệ tinh còn lại có phát triển được như kỳ vọng?

Nhưng ít nhất Hawks đang cố gắng đi theo con đường mà Warriors đã đi. Kiến trúc sư cho công cuộc tái thiết ở Hawks cũng từng là một thành viên trong đội ngũ điều hành ở Warriors.

Chỉ biết rằng Hawks cần phải làm rất nhiều và có thêm sự may mắn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm