Boston Celtics phải chăng là hạt giống số 1 tệ nhất lịch sử NBA?

thứ sáu 14-4-2017 12:04:17 +07:00 0 bình luận
Là đội bóng dẫn đầu miền Đông nhưng Boston Celtics không có được cái uy giống như vị trí số 1 của họ bởi những thống kê thiếu thuyết phục sau 82 game đấu đã qua

Là đội bóng dẫn đầu miền Đông nhưng Boston Celtics không có được cái uy giống như vị trí số 1 của họ bởi những thống kê thiếu thuyết phục sau 82 game đấu đã qua.

Regular season 2016-17 đã khép lại, các đội bóng cũng đã xác định được vị trí của mình. Lần đầu tiên kể từ năm 2008, Boston Celtics chiếm ngôi số 1 miền Đông, giúp họ giành lợi thế sân nhà tại vòng Play-off và sẽ chạm trán Chicago Bulls ở vòng đầu tiên.

Việc Chicago, đội bóng đã gặp phải nhiều vấn đề từ chuyên môn đến hậu trường suốt mùa giải qua, lọt tới Play-off là một bất ngờ. Jimmy Butler và đồng đội hiếm khi cho thấy sự kết dính xuyên ổn định trong 30 phút trong game đấu.

Tuy nhiên, nếu Bulls có gây khó dễ, thậm chí đánh bại Celtics sau 7 game ở vòng 1 thì cũng không phải điều gì quá vô lý. Lý do bởi Boston đang được xem là đội hạt giống số 1 kém nhất mà giải bóng rổ NBA từng chứng kiến.

HLV Brad Stevens còn nhiều việc cần làm để giúp Boston tiến sâu ở vòng Play-off
HLV Brad Stevens còn nhiều việc cần làm để giúp Boston tiến sâu ở vòng Play-off

Về thành tích, 53 trận thắng của Boston không phải ít nhất, song rõ ràng nó cũng chẳng phải kết quả ấn tượng gì của nhà vô địch khu vực. Ở một mùa giải mà nhiều câu lạc bộ của miền Đông không còn là chính mình, Boston nổi lên là đội ít trục trặc nhất.

Thực tế sau 82 game đấu, Boston cũng chưa thể hài lòng với chính mình. Chỉ số diff (tính chênh lệch giữa điểm số ghi được và điểm số bỏ lỡ) của Boston là 2,6 trong khi net rating (tính chênh lệch giữa công và thủ sau 100 lần giữ bóng) chỉ là 3,1, thành tích kém nhất của đội số 1 sau 38 năm.

Chưa cần so với hạt giống số 1 miền Tây Golden State Warriors (net rating là 12,1), chỉ số của Boston cũng thấp hơn nhiều San Antonio Spurs (7,9), Houston Rockets (5,4) hay thậm chí là đội xếp thứ 3 cùng khu vực Toronto Raptors (4,9).

Dĩ nhiên net rating 3,1 không phải con số thấp so với mặt bằng chung, song với tư cách là hạt giống số 1 miền Tây, đó là chỉ số không thể khiến Boston tự tin.

Nói về những hạt giống số 1 bị đánh giá thấp khác, Boston gợi nhớ đến hình ảnh của Miami Heat 1999 với net rating 5,8, Detroit Pistons 2003 với chỉ 50 game thắng hay SuperSonics 1979 với net rating chỉ 2,6.

Cavaliers với LeBron vẫn được đánh giá mạnh hơn Boston ở miền Đông
Cavaliers với LeBron vẫn được đánh giá mạnh hơn Boston ở miền Đông

Đó là chuyện quá khứ, còn ở thời điểm này, thành thực mà nói Boston Celtics không được đánh giá là ứng viên số 1 đại diện cho miền Đông đánh NBA Finals. Vị trí đó thuộc về Cleveland Cavaliers của LeBron James, người đã 6 năm liền vào chơi chung kết.

Ở mùa giải năm nay, Celtics gặp Cavaliers 4 lần thì họ thua tới 3. Chiến thắng duy nhất của Boston diễn ra vào ngày 01/03 với tỷ số 103-99, song đó cũng là trận đấu không thực sự thuyết phục khi họ để “Kỵ sĩ đoàn”, dù vắng Kevin Love, vẫn đạt hiệu quả ném rổ 40%, thành công 10/33 quả ném 3 điểm còn LeBron lập triple-double.

Đó cũng là thời điểm người hâm mộ Celtics tràn đầy tự tin với đội hình xuất phát gồm những cầu thủ hay nhất: Avery Bradley, Isaiah Thomas, Jae Crowder, Amir Johnson và Al Horford. Tuy nhiên, chính đội hình họ kỳ vọng đã thua tâm phục khẩu phục trước Cavaliers 91-114 ngay trên sân nhà TD Garden hôm 05/04.

Celtics là đội bóng hay, nhưng không thể phủ nhận vị trí số 1 của họ có “đóng góp” không nhỏ từ sự sa sút của nhà đương kim vô địch Cavaliers ở tuần cuối cùng, đặc biệt là ở hàng thủ. Dẫu vậy, khi vòng Play-off đến, nhiều chuyên gia tin rằng LeBron và các đồng đội sẽ tìm lại sức mạnh và vị thế vốn có ở miền Đông.

Chicago là ẩn số ở vòng Play-off tới đây
Chicago là ẩn số ở vòng Play-off tới đây

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng Cavaliers cố tình thua liên tục những ngày cuối để tránh Chicago Bulls, đối thủ kỵ dơ khiến họ hứng chịu tới 7 thất bại trong 8 lần đối đầu gần nhất, trong đó có 5 trận thua liên tiếp.

Điều đó cũng cho thấy Chicago sẽ là bài toán không đơn giản với Boston. Bulls từng thua những đội yếu như New York Knicks hay Brooklyn Nets nhưng cũng có thể lập tức đánh bại Cavaliers, Warriors, Atlanta. Sự thất thường của hạt giống số 8 tiềm tàng độ nguy hiểm mà Boston không thể xem nhẹ.

Và nếu Chicago tạo nên bất ngờ ở vòng 1 Play-off, như thế sẽ chỉ càng chứng minh thêm luận điểm Boston là hạt giống số 1 tệ nhất trong lịch sử NBA. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm