Chuyện gì đang xảy ra với Jimmy Butler?

Việt Long
thứ hai 11-3-2019 8:00:00 +07:00 0 bình luận
Từ mẫu cầu thủ có bản năng sát thủ trong khâu ghi điểm, Jimmy Butler đã bất ngờ "hiền" đi rất nhiều trong màu áo Philadelphia 76ers.

Sau tất cả, Joel Embiid vẫn là ngôi sao quan trọng nhất trong đội hình của Philadelphia 76ers. Vừa trở lại sau chấn thương, trung phong này đã bùng nổ với trận đấu ghi 33 điểm cùng 12 rebounds trước Indiana Pacers, giúp Sixers lấy lại vị trí thứ 3 trên BXH miền Đông từ chính tay đối thủ.

Embiid trở lại và thi đấu thăng hoa sẽ là điều được người hâm mộ bàn tán trong thời gian tới. Nhưng ẩn sâu trong chuỗi trận mà "Jojo" vắng mặt, Philadelphia 76ers đã phát hiện một vấn đề. Đó là Jimmy Butler và chuỗi trận lu mờ khó hiểu của tiền đạo này thời gian qua.

Lúc ra sân, Butler có vẻ như đang lạc lối. Trong phòng ngự, anh vẫn là một trong những tay chơi đỉnh nhất giải đấu. Nhưng ở hàng tấn công, Jimmy Butler luôn tỏ ra bối rối. Có vẻ như anh đang không biết nên ném hay nên chuyền khi thi đấu trong đội hình đầy sao của Philadelphia 76ers.

Chuyện gì đang xảy ra với Jimmy Butler?

Trong 10 trận đấu Butler chơi cho Minnesota hồi đầu mùa, anh có trung bình 4,5 lần ném xa và sở hữu tỷ lệ thành công 37,8%. Tuy nhiên sau khi đến Philly, con số này đã giảm xuống còn 2,8 và 33,8%. Đây là điều rất đáng lo ngại.

Sixers là đội bóng phụ thuộc rất nhiều vào việc tìm kiếm khoảng trống. Hệ thống tấn công của HLV Brett Brown phụ thuộc nhiều vào khoảng không mà các học trò ông tạo ra được ở khu vực 3 giây để Ben Simmons hay Joel Embiid có thể tối ưu hoá điểm mạnh của họ.

Là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tấn công này, Jimmy Butler đóng vai trò tay ném, uy hiếp đối phương bằng những cú ném xa. Tuy nhiên nếu cứ dứt điểm với cường độ thấp và tỷ lệ không cao như vậy, người kèm sẽ bắt đầu lùi vào bên trong, vừa ép Butler phải ném với tỷ lệ thành công thấp, vừa làm chật chội khu vực 3 giây để hạn chế sự đột phá của Simmons hay Embiid.

Đây sẽ là một thảm hoạ, đặc biệt là ở sâu trong vòng Playoffs khi 76ers sẽ phải đối đầu với những tập thể lì lợm như Raptors, Celtics hay Milwaukee Bucks.

Chuyện gì đang xảy ra với Jimmy Butler?

Jimmy Butler là mẫu cầu thủ có bản năng sát thủ tốt. Anh thừa sức dứt điểm từ mọi cự ly trên sân, từ trung bình ra đến ngoài vòng 3 điểm.

Nhờ khả năng giữ thăng bằng xuất sắc và tay ném gần như không có động tác thừa nào, Butler thường thành công ngay cả trong những cú ném khó. Minh chứng rõ nhất là 2 cú game-winner mà anh có được hồi mới về với Philly.

Tuy nhiên sau khoảng thời gian đầu thi đấu thăng hoa và ổn định, Jimmy Butler đã thay đổi khá nhiều. Giờ đây, anh thường xuyên bỏ qua những cú ném trống trải ở sát hoặc bên ngoài vòng 3 điểm. Từ việc khiến mọi hàng thủ phải e dè, Butler đang vô tình làm giảm sự hiệu quả của cả hàng công 76ers với phong cách thi đấu nhát tay này.

Trải qua 13 trận đấu gần đây, Butler đang ghi trung bình 17,7 điểm. Anh vẫn đóng góp rất tích cực với tư cách là nguồn chuyền bóng và kiến tạo. Nhưng sự giảm sút trong khâu ghi điểm, cùng với đó là việc thường xuyên từ chối cơ hội ăn bàn đang khiến các thành viên trong ban huấn luyện lo lắng.

Với phong độ tốt nhất, Jimmy thừa sức trở thành ngôi sao lớn thứ 2 toàn đội, hơn cả Ben Simmons nhờ khả năng ghi điểm đỉnh cao, đi kèm với kỹ năng phòng ngự xuất sắc và còn biết kiến tạo cho các đồng đội. Thế nhưng giờ đây, tiền đạo mang áo số 23 đang phải lùi về để làm lựa chọn thứ 4 sau Tobias Harris, người vừa cập bến Philly trong kỳ Trade Deadline tháng 2 vừa qua.

Chuyện gì đang xảy ra với Jimmy Butler?

Philadelphia 76ers đang cần Jimmy Butler trở lại hơn bao giờ hết. Thay vì thực hiện những cú ném trung bình bị theo kèm chặt, anh hãy thay nó bằng những cú 3 điểm trống trải. Không ai cản JB kiến tạo cho các đồng đội, nhưng khi có cơ hội, anh nên dứt điểm để thể hiện khả năng sát thủ mà mọi người từng biết đến.

Một khi Butler lấy lại được cảm giác ghi điểm như trước, bóng sẽ tự động đến tay anh nhiều hơn. Với sự gắn kết mà anh đã tạo ra được với các đồng đội mới, Philadelphia 76ers lúc ấy mới thực sự trở thành một tập thể mạnh, tấn công đa dạng và có khả năng cạnh tranh cho ngôi vị cao nhất NBA mùa này.

Nhìn lại những pha bóng đỉnh nhất của Jimmy Butler trong màu áo Philadelphia 76ers mùa giải năm nay:

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm