Cứu tinh cho hàng công của 76ers còn ai ngoài Dario Saric?

thứ tư 9-5-2018 15:22:31 +07:00 0 bình luận
Chuẩn bị bước vào game 5 với Boston Celtics, chưa bao giờ Philadelphia 76ers lại cần Dario Saric lên tiếng như bây giờ.

Chuẩn bị bước vào game 5 với Boston Celtics, chưa bao giờ Philadelphia 76ers lại cần Dario Saric lên tiếng như bây giờ.

Game 4, Philadelphia 76ers đã xuất sắc sống sót tại playoffs sau khi T.J. McConnell, hậu vệ lần đầu được đánh chính đã tỏa sáng với 19 điểm, 7 rebounds và 5 assists suốt 39 phút thi đấu.

Tuy nhiên, thật sự mà nói, 76ers khó có thể trông cậy vào sự thăng hoa đột biến của McConnell để giành chiến thắng trước Celtics. Họ phải giải được bài toán phòng ngự của Celtics. Chìa khóa chính là Dario Saric.

T.J. McConnell chính là người hùng của 76ers ở game 4.
T.J. McConnell chính là người hùng của 76ers ở game 4.

Trong một ngày mà các tay ném của 76ers chỉ dứt điểm đạt tỷ lệ 40.4%, trận đấu trở thành cuộc đua phòng ngự giữa hai đội. Xét về thể hiện trong mặt trận phòng ngự, Saric đã có 2 tình huống thủ nổi bật.

Đầu tiên là pha block Marcus Smart khi cầu thủ này muốn đánh isolation với anh. Thứ hai là tình huống chọt banh của trung phong All-Star Al Horford trong một pha cầu thù này đang đánh post-up.

So với PF kỳ cựu Ersan Ilyasova, Saric hiệu quả hơn khi phòng ngự, kể cả phải đối mặt với trung phong lớn hay bị đổi người và buộc theo thủ hậu vệ nhanh nhẹn. Tuy nhiên, đương đầu với đội bóng phòng thủ mạnh nhất NBA mùa này, cùng bộ não chiến lược đang gây bão của HLV Brad Stevens, khả năng tấn công của Saric sẽ là mấu chốt.

Mặc dù màn thể hiện của T.J. McConnell trong game 4 thực sự ấn tượng, thế nhưng đừng quên chính Dario Saric cũng đóng góp 25 điểm với tỷ lệ ném 9/17. Thật ra, trong 3 game đầu đối mặt với Celtics, Saric đã hoàn toàn mất phong độ khiến HLV Brett Brown buộc phải đưa Ilyasova vào đánh nhiều hơn.

Saric đối đầu với Marcus Smart.
Saric đối đầu với Marcus Smart.

Đó chính là lý do cho thảm họa 0-3 của 76ers. HLV Brad Stevens đã nhận ra độ nguy hiểm của 2 xạ thủ lão làng là J.J. Redick và Marco Belinelli. Ông đã yêu cầu hàng thủ của Celtics hạn chế những đường chạy chỗ không bóng của 2 xạ thủ này, không cho họ có được vị trí và khoảng trống an toàn để ném dễ.

Trong khi đó, Joel Embiid vẫn không thể tỏ ra áp đảo khi đối đầu vòng trong với Al Horford và Aaron Baynes. Ben Simmons thì càng bế tắc khi anh không thể ném khiến Brad Steven dễ dàng bắt bài. Gần như 76ers mất hết các lựa chọn ghi điểm trước hàng thủ của Celtics.

Tuy nhiên, sự trở lại của Dario Saric đã đánh trúng vào điểm yếu chí mạng trong hàng thủ của Celtics, đó chính là Marcus Morris. Trong những tình huống đối đầu với Morris ở game 4, Saric đã ném thành công 5/6, mang về 12 điểm. 

Nếu như phong độ của Saric đã quay lại giai đoạn vòng 1 playoffs, HLV Brett Brown cần đầu tư nhiều hơn những pha bóng buộc Morris phải thủ Saric trong game 5 sắp tới. 

Điểm yếu phòng ngự của Celtics chính là vị trí Marcus Morris.
Điểm yếu phòng ngự của Celtics chính là vị trí Marcus Morris.

Nếu như hầu hết những cầu thủ của Celtics đều có thể gây khó khăn cho dàn ngoài của 76ers bởi tốc độ, khả năng đổi người linh hoạt, sải tay dài thì Morris lại không đủ nhanh. Khi đối đầu với Morris, Saric chỉ cần một sự hỗ trợ nhỏ là có thể đi bóng qua người và dứt điểm.

Trong trường hợp Morris thu vào trong để giữ khoảng cách, những cú ném của Saric sẽ là đòn trừng phạt dành cho Celtics. Ngay cả khi Morris không bị qua người hoàn toàn, Saric vẫn có thể đủ khả năng xoay sở ghi điểm trước khả năng thủ khá vụng về của Morris.

Nếu Celtics làm theo công thức bình thường là đổi người kèm mỗi khi bị pick-and-roll, đó cũng không phải vấn đề của Saric. Brad Stevens đã thử nghiệm đưa Marcus Smart, hậu vệ phòng ngự tốt nhất của Celtics thủ Saric ở game 4. Tất nhiên, chênh lệch chiều cao và khả năng dứt điểm đa dạng của Saric vẫn tỏ ra lấn áp so với Smart.

Nhìn chung, nhiệm vụ của HLV Brett Brown cần làm trong game 5 chính là dùng Dario Saric để khai thác điểm yếu phòng ngự của Celtics là Marcus Morris. Bên cạnh đó, liên tục tạo các tình huống hỗ trợ buộc hàng phòng ngự của Celtics phải đổi cho một hậu vệ đối đầu với Saric.

Dự đoán: Celtics 100-105 76ers

Kết quả loạt trận: Celtics 3 - 1 76ers

Giờ đấu: 7h00 sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam)

Địa điểm: TD Gardens, Boston.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm