"Đại gia" New York Knicks đi bằng chân đất sét

thứ bảy 10-12-2016 15:52:15 +07:00 0 bình luận
Chiến thắng Kings sáng nay đưa Knicks tiến vào Top 5 miền Đông, nhưng thể hiện của đội bóng đắt giá nhất NBA dự báo đường vào Play-off không thanh thản.

Chiến thắng Kings sáng nay đưa Knicks tiến vào Top 5 miền Đông, nhưng thể hiện của đội bóng đắt giá nhất giải bóng rổ NBA dự báo đường vào Play-off không thanh thản.

Không ngại đi ngược xu thế chung

Thật ra, thành tích 13thắng – 10 thua hiện nay của New York Knicks không tồi. Bởi lẽ, những người New York là một trong các đội bóng thất bại ở mùa trước do phải đứng ngoài vòng Play-off.

Nhưng tới mùa này, New York Knicks đã có những tiến bộ nhất định. Trước hết là hiệu suất ném bóng khu vực dưới bảng rổ tăng từ 27,4% ở mùa trước lên 31,8%, tạo nên chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp bao gồm 3 trận đạt hiệu suất dứt điểm trên 50%, chuyện lần đầu mới thấy ở đội bóng này kể từ mùa 2012-13.

Giải thích cho hiện tượng ấy, giới chuyên môn nhận ra New York Knicks đi ngược với xu thế ném 3 điểm đang rộ lên ở giải bóng rổ NBA, khi tỷ lệ ném 3 điểm đã tăng từ 28,5% lên 30,8%, mức tăng cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Tuy nhiên, New York Knicks rõ ràng có cơ sở để đi ngược chiều gió, bởi hầu hết điểm số của các đội vẫn đến từ các cú lên rổ (layup) hoặc úp rổ (dunk). Cụ thể có tới 60% điểm số được ghi trong khu vực dưới bảng rổ, khiến mỗi cú ném có trị giá 1,20 điểm, cao hơn hiệu quả do các cú ném ăn 3 điểm từ góc (1,14 điểm) và vạch 3 điểm (1,04 điểm).

Hiệu quả của chiến lược này không chỉ thể hiện qua số lần dứt điểm, ném chính xác và rebounds của New York Knicks đều thuộc Top 5 NBA hiện nay.

Trong 72 game mùa trước, Jose Calderon – hậu vệ dẫn bóng chủ lực của New York Knicks chỉ ném 45 lần (9,9% tổng số cú ném của anh) ở khu vực dưới bảng rổ. Nhưng chỉ sau 21 game mùa này, Derrick Rose đã đạt thông số gần gấp 3 (130). Thông số của Derrick Rose thậm chí cao hơn cả hậu vệ ghi điểm Arron Afflalo thực hiện suốt mùa qua (106).

Graphic: Tiến Hùng.
Thông số của New York Knicks sau 21 game mùa này. Graphic: Tiến Hùng.

“Sát thủ” Porzingis

New York Knicks hiện đứng trong Top 5 miền Đông phần nào còn nhờ có Kristaps Porzingis. Anh hiện là 1 trong 2 cầu thủ ở NBA đạt tỷ lệ chính xác từ 70% trở lên sau ít nhất 75 cú ném ở khu vực dưới bảng rổ và hiệu suất 35% sau ít nhất 75 cú ném 3 điểm.

Và cần lưu ý rằng cầu thủ còn lại có hiệu quả như trung phong 21 tuổi của New York Knicks  chính là siêu sao Kevin Durant của Golden State Warriors.

Ngoài ra, với hiệu suất ném rổ đang đạt 61,5%, Kristaps Porzingis đang “bắn” chính xác hơn cả Dwight Howard (61,2%), DeAndre Jordan (60,5%) hoặc Andre Drummond (56,1%) ở nơi luôn có ít nhất 1 hậu vệ đối phương truy cản.

Quan trọng không kém, Kristaps Porzingis có khả năng dứt điểm tốt ở mọi vị trí, cho dù hiệu quả trong khu vực dưới bảng rổ (1,45 điểm mỗi lần ném) nhỉnh hơn quả ném 3 điểm (1,13 điểm) và trội hẳn so với khi ném trong vùng giữa vạch 3 điểm với khu vực dưới bảng rổ (0,79 điểm).

Điều này cũng giải thích tại sao New York Knicks hiện rất chịu khó ném bóng và đạt hiệu quả tương đối tốt.

Kristaps Porzingis đang trên đường thành siêu sao NBA.
Kristaps Porzingis đang trên đường thành siêu sao NBA.

Những nhược điểm cần khắc phục

Được đánh giá tốt trong tấn công, nhưng New York Knicks cần nhớ rằng bóng rổ không chỉ có tấn công mới đem về chiến thắng. Điều này càng đáng chú trọng do đội chủ sân Madison Square Garden có hiệu suất ném phạt khá tồi, thậm chí càng kém so với mùa trước khi tỷ lệ FTA/FGA từ 0,255 rớt xuống còn 0,220, xếp thứ 28/30 ở NBA.

Đáng báo động hơn, New York Knicks hiện là 1 trong 2 đội hiếm hoi có 2 trong 4 chỉ số phòng ngự thuộc tốp 5 bết bát nhất NBA mùa này. Thống kê cho biết New York Knicks đang đứng thứ 27/30 NBA về hiệu quả phòng ngự, chủ yếu do họ rebound (bắt bóng bật bảng) không tốt và để đối phương được ném phạt quá nhiều, bình quân 27,2 lần/trận, cũng xếp thứ 27/30 NBA.

Bên cạnh đó, cho dù rebound kém thì chưa hẳn thua nhiều do đối thủ cũng có thể ném hỏng ở pha kết thúc đầu tiên, nhưng New York Knicks lại có nhược điểm nữa là cho phép đối thủ có được cơ hội thứ 2 (cầu thủ bắt bóng bật bảng để chân tiếp đất rồi mới ném tiếp) nhiều nhất NBA với 15,6 lần/game.

Chỉ cần giảm được thông số này xuống mức trung bình của NBA (13,1), New York Knicks sẽ nhảy lên hạng 17/30 NBA về hiệu quả phòng ngự.

Ngặt nỗi, thể lực của đội hình chính gồm nhiều cầu thủ lớn tuổi xem ra đang ngăn cản New York Knicks hạn chế nhược điểm đó, khi Carmelo Anthony 33 tuổi, Joakim Noah và Courtney Lee đều 32 tuổi, chưa kể Joakim Noah có hiệu quả reobound bên sân nhà chỉ đạt 21,7%.

New York Knicks tranh bóng bật bảng không tốt.
New York Knicks tranh bóng bật bảng không tốt.

New York Knicks không có khả năng chống ném 3 điểm cũng là vấn đề lớn. Và nguyên nhân chính nằm ở lực lượng dự bị. Trong 222 phút thi đấu của đội hình chính qua 21 game đầu, New York Knicks để cho đối thủ có tỷ lệ ném phạt (FTA/FGA) ở mức 0,179; thuộc loại hàng đầu NBA.

Nhưng trong 791 phút thi đấu có ít nhất 1 dự bị trên sân, New York Knicks cho phép đối phương đạt tỷ lệ 0,355, thông số đẩy chủ sân Madison Square Garden xuống cuối NBA.

Cụ thể hơn, trung phong Kyle O'Quinn mắc bình quân 5,5 lỗi trong 36 phút thi đấu, cao thứ 10 trong nhóm 298 cầu thủ thi đấu ít nhất 200 phút. Với 4,6 lỗi qua 36 phút, Willy Hernangomez đứng thứ 31 danh sách này. Hậu quả là cứ qua 100 lần cầm bóng, hàng thủ New York Knicks lại để đối thủ ghi nhiều hơn 2,4 điểm so với mùa trước.

Nếu cứ công làm – thủ phá kiểu này, New York Knicks rất dễ bật khỏi Top 8 miền Đông như mùa trước. Một chút lạc quan cho những người New York là cái chân đất sét ở hàng thủ chưa hẳn tệ tới mức không cải thiện được, vì họ chịu các thông số phòng ngự tệ như vậy phần nào do có tới 10 trận gặp phải các đối thủ có dàn công trong Top 10 đội mạnh nhất NBA hiện nay, mà chỉ có 5 lần gặp các đối thủ có hàng công trong tốp 10 đội yếu nhất NBA mùa này.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa New York Knicks và Miami Heat

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm