Dàn công mạnh nhất đụng James Harden, cầu thủ tấn công bén nhất

thứ sáu 20-1-2017 18:20:30 +07:00 0 bình luận
Warriors đang ghi điểm bình quân nhiều nhất mùa này, nhưng sáng mai phải đối đầu với siêu sao có thông số ghi điểm lợi hại nhất NBA từ ngày khoác áo Rockets.

Golden State Warriors đang ghi điểm bình quân mỗi trận nhiều nhất  mùa này, nhưng sáng mai, họ phải đối đầu với siêu sao có thông số ghi điểm lợi hại nhất giải bóng rổ NBA từ ngày khoác áo Houston Rockets.

Tại NBA 2016-17, Golden State Warriors xứng đáng được xem là đội có sức công phá kinh khủng nhất với bình quân 117,8 điểm/trận, thông số cao nhất giải nhà nghề Mỹ hiện nay. Nhờ đó, họ đang vững vàng ở vị trí của đội mạnh nhất NBA, không chỉ thu hẹp tại khu vực miền Tây.

Thế nhưng, chẳng phải ngẫu nhiên mà dù chỉ đứng thứ 3 khu vực này, Houston Rockets hiện có điểm số bình quân chỉ kém đúng đối thủ mà họ sắp gặp lại trên sân nhà vào 08h00 sáng mai.

Nguyên nhân đơn giản là do trong tay HLV Mike D’Antoni có James Harden, một “sát thủ” đúng nghĩa. Chỉ riêng tại NBA mùa này, gã râu rậm đang là tay ghi điểm số 2 của giải (28,9 điểm/trận), chỉ kém xíu so với Russell Westbrook. Nhưng về kiến tạo, không ai qua nổi siêu sao của Houston Rockets (11,7 assists/trận).

Cụ thể hơn thì tính tới ngày 17/01/2017, James Harden đã ghi tới 1.067 điểm bằng ném 3 điểm, ném phạt và lên rổ, chiếm 87% tổng số điểm của anh, chưa kể số assists bình quân đem đến cho đội nhà thêm 28,6 điểm/trận.

Đến đây có lẽ cần nhắc lại rằng James Harden đang có cơ hội dẫn đầu NBA chung cuộc cả về điểm số bình quân lẫn trung bình assists/trận. Đấy là kỳ tích chưa ai làm được tại NBA ngoại trừ Nate Archibald ở mùa 1972-1973.

James Harden dẫn đầu Top 5 ghi điểm NBA bằng ném 3 điểm, ném phạt và lên rổ từ mùa 2012-2013.
James Harden dẫn đầu Top 5 ghi điểm NBA bằng ném 3 điểm, ném phạt và lên rổ từ mùa 2012-2013. Graphic: Bá Đức.

Thậm chí nếu tính xa hơn thì từ mùa 2012-2013 ở lần đầu tiên James Harden khoác áo Houston Rockets cho tới nay, với 8.306 điểm ghi được từ các cú ném 3 điểm, ném phạt và lên rổ - những nguồn cung cấp điểm chủ yếu cho các cầu thủ bóng rổ, “râu rậm” thật sự không có đối thủ xứng tầm ở NBA.

Nói cách khác thì dù vai trò chính thức là hậu vệ ghi điểm, song James Harden còn chơi như hậu vệ dẫn bóng nên ghi điểm hầu như ở mọi nơi trên sân.

Nhưng dĩ nhiên, một mình James Harden chẳng thể biến anh trở thành lợi hại như vậy. Để Houston Rockets khai quật hết tiềm năng của James Harden, phải tính công cho 2 người: Daryl Morey và Mike D’Antoni.

Daryl Morey ắt hẳn là cái tên xa lạ với nhiều người hâm mộ, nhưng lại được ông chủ Les Alexander lựa chọn do muốn dùng một chuyên gia phân tích ở vị trí giám đốc điều hành.

Được giao trọng trách, Daryl Morey đề ra ý tưởng xây dựng đội bóng bằng cách tận dụng những tình huống dứt điểm thường thấy nhất: Lên rổ, ném phạt và ném 3 điểm.

Tranh vui về khả năng ghi điểm của James Harden.
Tranh vui về khả năng ghi điểm của James Harden.

Theo ý tưởng này, Daryl Morey đặt niềm tin vào Mike D’Antoni và James Harden. Nhưng cần lưu ý là ở thời điểm Daryl Morey nhìn thấy cơ hội đưa James Harden đến Houston, “râu rậm” chưa lợi hại tới mức ghi 8.306 điểm từ các pha ném 3 điểm, ném phạt và lên rổ (tính tới ngày 17/01/2017), vượt hẳn người kế tiếp là Stephen Curry của... Golden State Warriors chỉ có 7.116 điểm.

Cái tài của Daryl Morey là khi cần dùng người, ông biết rõ mình thích họ ở điểm nào. Đấy là lý do ông chọn James Harden, thay vì LeBron James – cầu thủ vĩ đại nhất thế hệ của anh, Steph Curry – tay ghi điểm vĩ đại nhất hiện nay, Russell Westbrook đang gieo rắc kinh hoàng hay Kevin Durant được xem như báu vật của NBA.

Daryl Morey xác nhận: “Tôi tin rằng James Harden là cầu thủ dẫn bóng vĩ đại nhất mọi thời. Khả năng ấy tạo ra hiệu quả tấn công rất cao cho đội nhà”.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Houston Rockets - Brooklyn Nets

 

Để nhận thức được tầm nhìn của Daryl Morey, xem ra cần nhớ rằng vào lúc ấy, năm 2012 ở Oklahoma City, cầu thủ 23 tuối James Harden chỉ được đánh giá là có tài, chứ chưa phải siêu sao, nên Thunder mới quyết định bán anh để tránh phải trả mức lương tối đa.

Ngay thời điểm đó, James Harden chỉ là “sixth man” (dự bị quan trọng nhất) và đang học hỏi Kevin Durant cùng Russell Westbrook. Nhưng khi được biết James Harden ghi 92% số điểm từ ném phạt, ném 3 điểm và lên rổ ở mùa cuối khoác áo Thunder, Daryl Morey biết ngay “râu rậm” chính là người mà Tên lửa đang tìm kiếm.

Qua James Haren tại Houston Rockets, HLV Mike D’Antoni như thấy lại Steve Nash ở Phoenix Suns.
Qua James Haren tại Houston Rockets, HLV Mike D’Antoni như thấy lại Steve Nash ở Phoenix Suns.

Còn trong mắt HLV Mike D’Antoni thì sau kỷ nguyên của Steve Nash ở Phoenix Suns cách nay hơn 10 năm, James Harden chính là người thích hợp để triển khai triết lý “dứt điểm sau chưa đầy 7 giây” của ông, đặc biệt với tuyệt chiêu “pick-and-roll” (một cầu thủ đè người cho đồng đội băng xuống ném bóng hoặc phối hợp).

Bởi chẳng phải ngẫu nhiên mà James Harden được xem như cầu thủ khó cản nhất NBA, thể hiện qua số lần bị đối phương phạm lỗi. Cụ thể từ năm 2012 đến Houston Rockets và trở thành thành viên quen thuộc ở đội hình chính, anh đã có tổng cộng 3.568 lần ném phạt, nhiều hơn tới 969 lần so với người đứng ké là DeMarcus Cousins. Westbrook đứng thứ 3 chỉ được 2.543 lần ném phạt, còn DeMar DeRozan, Kevin Durant cùng LeBron James càng kém xa lắc.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Houston Rockets - Milwaukee Bucks

 

Bên cạnh đó cần lưu ý rằng mỗi huyền thoại bị phạm lỗi nhiều nhất trong lịch sử NBA đều sở hữu ưu thế đáng kể như Shaquille O'Neal to lớn, Allen Iverson siêu tốc hoặc Michael Jordan biến hóa.

James Harden có vinh dự bước vào hàng ngũ này là do khả năng dẫn bóng vượt qua bất cứ hậu vệ nào, cho dù tốc độ không có gì nổi bật. Stan Van Gundy – HLV của Detroit Pistons phân tích: “James Harden là mẫu cầu thủ độc nhất vô nhị. Rất khó để không phạm lỗi với anh ta, vì nếu không bị phạm lỗi, anh ta gần như chắc chắn sẽ ghi điểm”.

Đấy thật sự là hiểm họa cho bất cứ đối thủ nào của Houston Rockets, vì hiệu suất dứt điểm từ ném 3 điểm, ném phạt và lên rổ của James Harden ở mùa này tới 89%, thậm chí càng tốt hơn so với mùa trước chỉ đạt 84%.

Một pha lên rổ của James Harden.
Một pha lên rổ của James Harden.

Phải chăng chính vì James Harden dứt điểm có hiệu suất quá tốt như thế nên mùa này, Houston Rockets ném 3 điểm bình quân mỗi trận tới 40 lần, vượt cả kỷ lục NBA trong một mùa là 32,7 lần/trận do chính họ lập ở mùa 2014-2015. Đứng sau họ mùa này là ĐKVĐ Cleveland Cavaliers chỉ đạt mức 33,2 lần/trận.

Đó là chưa kể cho tới trước mùa này, NBA chưa từng thấy đội nào ném 3 điểm tới 50 lần trong 1 trận. Vậy mà chỉ sau 43 trận đầu, Houston Rockets làm điều đó tới 5 lần.

Cũng chính nhờ quan điểm chiến thuật của HLV Mike D’Antoni, James Harden liên tục phá kỷ lục assists trong lịch sử Houston Rockets vào các tháng 11 rồi 12/2016. Đến nay, anh sớm có 15 trận với ít nhất 30 điểm và 10 assists, điều mà không có cầu thủ nào của đội này đạt được tính từ năm 1985.

Và do regular season mới bước qua nửa lộ trình, James Harden quá thừa thời gian để tiếp tục lập kỷ lục. Vào sáng mai, biết đâu Golden State Warriors sẽ trở thành đá kê chân cho anh bước lên đỉnh vinh quang lần nữa nhỉ?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm