Danh hiệu MVP 2016-2017: Cuộc đua sít sao nhất lịch sử NBA (Kỳ 1)

thứ tư 5-4-2017 14:40:04 +07:00 0 bình luận
Năm ngoái NBA chứng kiến lần đầu tiên có cầu thủ đạt danh hiệu MVP “hoàn hảo” khi Steph Curry được vinh danh với 100% phiếu bầu chọn anh ở vị trí số 1.

Mùa giải năm ngoái tại giải bóng rổ NBA chứng kiến lần đầu tiên có cầu thủ đạt danh hiệu MVP một cách “hoàn hảo” khi Steph Curry được vinh danh thuyết phục với 100% phiếu bầu của các nhà báo và người hâm mộ đều bầu chọn anh ở vị trí số 1.

Tuy nhiên mùa giải năm nay lại là một câu chuyện hoàn toàn khác khi người hâm mộ nhiều khả năng sẽ được chứng kiến một kết quả sít sao nhất trong lịch sử cho danh hiệu MVP. Hãy cùng điểm qua những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu MVP mùa giải năm nay.

Ứng cử viên “Không được người bình chọn ưa thích”

Có một sự thật mà hầu như tất cả mọi người yêu thích bóng rổ đều công nhận, đó là trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây LeBron James luôn là cầu thủ xứng đáng nhất giành danh hiệu MVP mỗi mùa nếu xét trên khía cạnh tài năng bóng rổ.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý trong những cuộc bầu chọn danh hiệu MVP là những người bỏ phiếu thường không muốn bầu cho cầu thủ nào đã giành được được danh hiệu này trước đây.

Những thống kê chỉ ra rằng kể từ khi Larry Bird lần thứ 3 liên tiếp đạt danh hiệu MVP vào năm 1986 đến nay đã có 6 cầu thủ 2 lần liên tiếp giành MVP nhưng chưa có một cầu thủ nào 3 lần liên tiếp có được danh hiệu này.

Kể cả khi Michael Jordan có trung bình gần 30 điểm một trận với hiệu suất dứt điểm 50% và có 69 trận thắng cùng Chicago Bulls năm 1997 thì anh cũng không thể lần thứ 3 liên tiếp đạt MVP.

LeBron James không được người bầu chọn ưa thích do có quá nhiều MVP
LeBron James không được người bầu chọn ưa thích do có quá nhiều MVP

Một ví dụ khác cho thấy những người bình chọn luôn không muốn bầu chọn cho những cầu thủ đã quá thành công là vào mùa giải 1968-1969. Wilt Chamberlain đưa Los Angeles Lakers đạt thành tích 55-27 với 20 điểm và 20 rebounds mỗi trận nhưng vẫn không thể lần thứ 4 liên tiếp có được danh hiệu MVP.

Cầu thủ MVP năm đó là Wes Unseld có trung bình ít hơn Chamberlain 7 điểm, 3 rebounds và 2 assist cùng với hiệu suất dứt điểm và ném phạt đều kém hơn Chamberlain. Huyền thoại của Lakers thậm chí còn không có được bất kỳ một phiếu bầu nào trong cuộc bình chọn năm đó.

LeBron James là cầu thủ nhiều lần đạt danh hiệu MVP nhất hiện còn thi đấu tại NBA với 4 lần được vinh danh ở hạng mục cao quý này. Trong lịch sử chỉ có 3 cầu thủ có được nhiều danh hiệu MVP hơn anh là  Kareem Abdul-Jabbar (6 lần), Bill Russell (5 lần) và Michael Jordan (5 lần).

Điều đó có nghĩa là yếu tố lịch sử đang chống lại cầu thủ xuất sắc thứ 2 mọi thời đại ở mọi cuộc bầu chọn MVP còn lại trong sự nghiệp của anh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là James không có những lợi thế của riêng mình.

LeBron đang có trung bình 26 điểm một trận mùa giải năm nay với hiệu suất dứt điểm đạt gần 55%. Anh cũng đang có một mùa giải đạt chỉ số trung bình về rebounds và assists cao nhất trong sự nghiệp của mình với 8,4 rebounds và 8,8 assists mỗi trận.

Lần cuối cùng James có được danh hiệu MVP đã cách đây 4 năm và hy vọng quãng thời gian đó đủ lớn để những nhà bình chọn “châm chước” và bỏ phiếu cho LeBron.

Ứng cử viên “Lột xác trở thành một siêu sao và chơi cho ứng cử viên vô địch”

Hai lần liên tiếp đạt danh hiệu Cầu Thủ Phòng Ngự Hay Nhất Năm và về nhì trong cuộc bình chọn MVP mùa giải năm ngoái, Kawhi Leonard đương nhiên sẽ là một ứng cử viên cho danh hiệu MVP mùa giải năm nay khi mà anh thậm chí còn chơi xuất sắc hơn cả mùa giải năm ngoái.

Với sự giải nghệ của huyền thoại Tim Duncan cùng với việc Tony Parker và Manu Ginobili đã quá già và không còn phong độ cao, Kawhi Leonard vượt qua cái bóng của những đàn anh và trở thành một siêu sao đích thực ở mùa giải năm nay.

Vốn được biết đến là một cầu thủ phòng ngự đẳng cấp ở những mùa giải trước, Kawhi đã bước thêm một bước dài trên con đường của những siêu sao khi cải thiện rất nhiều ở khả năng tấn công trong mùa giải này. Anh có trung bình 25,9 điểm, 5,9 rebounds và 3,5 assists với hiệu suất dứt điểm 48,3% cùng với hiệu suất ném 3 điểm lên đến 36,6%.

Ưu thế của Kawhi Leonard là vụt sáng giúp đội nhà trở thành ứng viên vô địch
Ưu thế của Kawhi Leonard là vụt sáng giúp đội nhà trở thành ứng viên vô địch

Có thể phong cách thi đấu của Leonard không mang lại tính giải trí nhiều như những đối thủ khác trong cuộc đua MVP khi mà anh sở hữu lối chơi trầm ổn và không quá hoa mỹ, tuy nhiên không quá nếu nói rằng Leonard chính là cầu thủ toàn diện nhất NBA hiện nay trong cả tấn công lẫn phòng thủ.

Và nếu những nhà bình chọn lựa chọn cầu thủ quan trọng nhất với đội bóng của một trong những ứng cử viên vô địch thì đó phải là Kawhi Leonard.

Thực tế lịch sử cũng đã chứng kiến nhiều lần danh hiệu MVP được trao cho những cầu thủ lột xác trở thành siêu sao và đưa đội bóng về đích ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai trong mùa giải chính NBA.

Từ Allen Iverson mùa giải 2000-01, Steve Nash mùa giải 2004-05, Dirk Nowitzki mùa giải 2006-07 đến Derrick Rose mùa giải 2010-2011 hay gần đây nhất là Steph Curry mùa 2014-2015 là những minh chứng về danh hiệu MVP được trao cho những cầu thủ kiểu này.

(Còn tiếp phần cuối)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm