Đâu là trận chung kết NBA có nhiều ngôi sao nhất lịch sử?

thứ ba 30-5-2017 19:24:02 +07:00 0 bình luận
Cuộc đối đầu giữa Golden State Warriors và Cleveland Cavaliers tới đây mới là lần thứ 3 trong lịch sử, NBA Finals có tổng cộng 7 cầu thủ vừa tham dự All-Star.

Cuộc đối đầu giữa Golden State Warriors và Cleveland Cavaliers tới đây mới là lần thứ 3 trong lịch sử, NBA Finals có tổng cộng 7 cầu thủ vừa tham dự All-Star.

Trong số đó, LeBron James, Stephen Curry và Kevin Durant được đánh giá là những ngôi sao Top đầu. Draymond Green, Kyrie Irving, Klay Thompson và Kevin Love được xếp nhóm dưới.

Vậy NBA Finals 2017 có phải serie chung kết hội tụ nhiều ngôi sao chất lượng nhất? Hãy cùng đến với bảng xếp hạng 10 trận chung kết có sự góp mặt của nhiều ngôi sao nhất theo đánh giá của ESPN:

10. New York Knicks – Los Angeles Lakers (1973)

Knicks: Walt Frazier, Dave DeBusschere, Bill Bradley

Lakers: Wilt Chamberlain, Jerrry West, Gail Goodrich

Chỉ số (đánh giá tổng sức mạnh tất cả cầu thủ): 110,6

Walt Frazier giúp Knicks đánh bại Lakers năm 1973
Walt Frazier giúp Knicks đánh bại Lakers năm 1973

Knicks đánh bại Lakers khi sở hữu 5 cầu thủ ghi bình quân 15 điểm/game ở serie này, trong đó Bradley là cây ghi điểm số 1 còn Reed giành Finals MVP.

Bên phía Lakers, Chamberlain chỉ đứng thứ 4 trong danh sách cầu thủ ghi nhiều điểm nhất đội bóng, xếp sau Goodrich, West và Jim McMillian.

9. Minneapolis Lakers - New York Knicks (1952)

Lakers: George Mikan, Vern Mikkelsen, Jim Pollard

Knicks: Max Zaslofsky, Harry Gallatin, Dick McGuire

Chỉ số: 118,1

George Mikan trong màu áo Lakers
George Mikan trong màu áo Lakers

Nếu có danh hiệu MVP vào năm 1952, Mikan chắc chắn là ứng viên nặng ký. Anh dẫn đầu NBA về chỉ số hiệu quả thi đấu (PER) và là cầu thủ ghi nhiều điểm thứ 2 giải đấu.

Sau 7 game, Mikan ghi bình quân mỗi trận 21,7 điểm và 17,4 rebound, góp công lớn giúp Lakers giành chức vô địch. Dù Knicks cũng sở hữu 3 All-Stars nhưng không ai lọt vào đội hình tiêu biểu cuối năm, trong khi Lakers có Mikan, Mikkelsen và Pollard.

Chiến thắng với chênh lệch 17 điểm của Lakers ở Game 7 cũng là khoảng cách lớn thứ 2 tại Game 7 NBA Finals trong lịch sử giải đấu.

8. Philadelphia Warriors – Fort Wayne Pistons (1956)

Warriors: Paul Arizin, Neil Johnston, Jack George

Pistons: George Yardley, Larry Foust, Mel Hutchins

Chỉ số: 118,2

Paul Arizin là 1 trong 3 All-Star của Warriors
Paul Arizin là 1 trong 3 All-Star của Warriors

Hai ngôi sao lớn nhất ở cuộc đấu này là Arizin và Johnston, những cầu thủ chiếm giữ vị trí số 2 và số 3 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều điểm nhất mùa 1955-56, chỉ kém Bob Pettits.

Tuy Warriors giành chiến thắng chung cuộc sau 5 game, đây vẫn là serie rất hấp dẫn khi 4 trận đầu tiên điểm số mỗi đội chỉ hơn kém nhau nhiều nhất là 4 đơn vị.

7. Miami Heat – San Antonio Spurs (2013)

Heat: LeBron James, Dwyane Wade, Chris Bosh

Spurs: Tim Duncan, Tony Parker

Chỉ số: 123,0

LeBron James và Tim Duncan ở trận chung kết 2013
LeBron James và Tim Duncan ở trận chung kết 2013

Đây là cặp đấu đầu tiên trong Top 10 có ít hơn 6 cầu thủ vừa tham dự trận All-Stars, song không ngạc nhiên khi chỉ số sức mạnh của các ngôi sao đạt 123,0 với những cái tên như James, Wade, Bosh, Duncan và Parker.

Ngoài ra còn phải kể tới cầu thủ năm 2 Kawhi Leonard cũng như Manu Ginobili hay Ray Allen. Heat thắng kịch tính 4-3 nhưng Spurs đã phục thù thành công ở mùa giải 2014.

6. Miami Heat – Oklahoma City Thunder (2012)

Heat: LeBron James, Dwyane Wade, Chris Bosh

Thunder: Kevin Durant, Russell Westbrook

Chỉ số: 125,0

Wade cùng Heat vô địch năm 2012
Wade cùng Heat vô địch năm 2012

Cả James và Durant đều có tên trong đội 1 đội hình tiêu biểu NBA trong khi Westbrook, dù chưa “hot” như hiện nay, xuất hiện ở đội 2 còn Wade được bầu vào đội 3. Đó là chưa kể tới James Harden khi đó vẫn còn ngồi dự bị ở OKC.

Heat đánh bại các cầu thủ trẻ của Thunder để lên ngôi vô địch, danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của LeBron.

5. Boston Celtics – St. Louis Hawks (1960)

Celtics: Bill Russell, Bob Cousy, Bill Sharman

Hawks: Bob Pettit, Cliff Hagan, Clyde Lovellette

Chỉ số: 126,3

Bill Russell có 22 điểm và 35 rebound ở Game 7
Bill Russell có 22 điểm và 35 rebound ở Game 7

NBA Finals 1960 chỉ được định đoạt ở game 7. Sự xuất sắc của Heinsolm (bình quân 22,4 điểm/trận) và Bill Russell với 22 điểm và 35 rebound giúp Boston giành chiến thắng chung cuộc.

Đội hình Celtics thời này còn góp thêm 3 cầu thủ khác vào Ngôi đền Danh vọng, đó là Frank Ramsey, Sam Jones va K.C. Jones dù đều thi đấu ít hơn 20 phút/game trong chung kết.

4. Los Angeles Lakers – Boston Celtics (1987)

Lakers: Magic Johnson, Kareem Abdul-Jabbar, James Worthy

Celtics: Larry Bird, Kevin McHale, Robert Parish

Chỉ số: 131,4

Magic Johnson là Finals MVP 1987
Magic Johnson là Finals MVP 1987

Trong số tất cả các cuộc đại chiến giữa Lakers và Celtics những năm 80, cuộc đụng độ năm 1987 là cuộc đấu hội tụ nhiều sao số nhất. Bên cạnh 6 All-Stars chia đều mỗi đội, không thể không kể đến A.C. Green, Michael Cooper, Dennis Johnson, Danny Ainge và Bill Walton.

Nổi trội nhất trong dải thiên hà trên là Magic Johnson. Finals MVP dẫn đầu về khả năng ghi điểm (26,2 điểm) lẫn kiến tạo (13,0 assist).

3. Philadelphia 76ers – Los Angeles Lakers (1983)

Sixers: Moses Malone, Julius Erving, Maurice Cheeks, Andrew Toney

Lakers: Magic Johnson, Kareem Abdul-Jabbar, Jamaal Wilkes

Chỉ số: 148,9

Moses Malone cùng Sixers vô địch năm 1983
Moses Malone cùng Sixers vô địch năm 1983

Trước 2017, năm 1983 là lần gần nhất chung kết NBA có sự góp mặt của 7 cầu thủ vừa dự trận All-Star, con số mà Lakers – Celtics trong kỷ nguyên của họ cũng chưa một lần tạo ra được.

Với cặp Malone và Erving trong đội 1 đội hình tiêu biểu, Sixers kết thúc mùa bóng thống trị với thành tích 12-1 sau regular season, trong đó có cú sweep trước Lakers ở chung kết.

Thành tích thắng 12/13 game này cũng là kỷ lục của NBA cho đến năm 2001 khi Lakers có 15/16 trận thắng. Và thật trùng hợp, nạn nhân của họ ở serie cuối cùng chính là Sixers.

2. Boston Celtics – Los Angeles Lakers (1962)

Celtics: Bill Russell, Bob Cousy, Tom Heinsohn, Sam Jones

Lakers: Jerry West, Elgin Baylor, Frank Selvy, Rudy LaRusso

Chỉ số: 154,4

Bob Cousy và Celtics đánh bại Lakers sau 7 game
Bob Cousy và Celtics đánh bại Lakers sau 7 game

Có thể gọi NBA Finals 1962 là chuẩn mực vàng khi xét đến vai trò và tài năng của cá nhân. Đây cũng là kỳ chung kết duy nhất lịch sử hội tụ tới 8 All-Stars chia đều cho mỗi đội.

Trong số 9 cầu thủ được vinh danh ở Ngôi đền Danh vọng tại Game 7, Russell là người nổi bật nhất với 30 điểm và 40 rebound cùng 3 điểm quan trọng mang về chức vô địch cho Boston. Ở phía bên kia, cặp West và Baylor đóng góp 76 điểm cho Lakers.

1. Golden State Warriors – Cleveland Cavaliers (2017)

Warriors: Kevin Durant, Stephen Curry, Klay Thompson, Draymond Green

Cavaliers : LeBron James, Kyrie Irving, Kevin Love

Chỉ số: 157,2

Ba siêu sao sẽ góp mặt tại NBA Finals 2017
Ba siêu sao sẽ góp mặt tại NBA Finals 2017

Vẫn biết mọi sự so sánh chỉ mang tính tương đối, nhưng ở một chừng mực nhất định, trận chung kết năm nay chính là cặp đấu có chất lượng các cầu thủ cao nhất từ trước đến nay.

Ngoài 7 cái tên quá nổi bật đã nhắc đầu bài, Andre Iguodala, David West, Deron Williams và Kyle Korver cũng là những cá nhân xuất sắc.

Warriors vẫn đang bất bại ở mùa Play-off và mới thua 1 game trong 2 tháng qua. Cavaliers không kém cạnh khi tới NBA Finals với hiệu quả tấn công tốt nhất lịch sử NBA. Cả hai đội tính ra mới mất 1 game trước khi bước vào chung kết, một kỷ lục của NBA.

Trên giấy tờ, đây có lẽ là trận chung kết đáng chờ đợi nhất lịch sử NBA và sẽ tiếp tục kéo dài tới Game 7 như mùa giải năm ngoái.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm