Derrick Rose đến Minnesota: Nên vui hay lo cho suất Playoffs của Wolves?

thứ sáu 9-3-2018 9:19:51 +07:00 0 bình luận
Derrick Rose đã chính thức ký hợp đồng với Minnesota Timberwolves vào đêm qua nhưng có lẽ T-Wolves không phải là một nơi để Derrick Rose tìm lại mình?

Derrick Rose đã chính thức ký hợp đồng với Minnesota Timberwolves vào đêm qua. Cựu MVP năm 2011 này sẽ thi đấu cho đội bóng của “Bầy sói” đến hết mùa giải năm nay, nơi mà anh sẽ được tái ngộ với ông thầy cũ Tom Thibodeau cũng như các đồng đội như Jimmy Butler hay Taj Gibson ở Chicago Bulls thời anh còn đang đỉnh cao sự nghiệp.

Sau khoảng 4 tháng nhiều sóng gió với Cleveland Cavaliers, Derrick Rose cùng với một số trụ cốt khác đã bị đội bóng bang Ohio đưa vào thương vụ trao đổi với 2 đội bóng khác. Kết quả là Derrick Rose đến với Utah Jazz và không còn một vị trí nào còn trống trong đội hình, Jazz đã buộc phải để Rose ra đi, gia nhập vào thị trường chuyển nhượng tự do.

Ngay sau khi trở thành cầu thủ tự do (Free Agent), đã có một số đội bóng đánh tiếng muốn có được Derrick Rose vào đội hình của mình. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, lần lượt những đội bóng này đã rút yêu cầu của mình lại và Rose phải “lang bạt” ở Cleveland, tập luyện một mình để mong chờ một bản hợp đồng mới.

Derrick Rose chính thức trở thành cầu thủ của Minnesota Timberwolves.
Derrick Rose chính thức trở thành cầu thủ của Minnesota Timberwolves.

“Tất cả những gì tôi muốn là một cơ hội. Tôi chỉ muốn chơi bóng mà thôi” - Derrick Rose trả lời phóng viên khi đã hơn 2 tuần trôi qua nhưng anh vẫn đang ‘thất nghiệp’.

Thế nhưng vận may đã đến với Derrick Rose khi Minnesota Timberwolves, đội bóng của người thầy cũ đã chấp nhận ký hợp đồng với anh đến hết mùa giải này.

Tất cả những gì Derrick Rose muốn là một cơ hội và cơ hội đã đến với cựu MVP mùa giải 2010-11. Tuy nhiên với những phản ứng ban đầu của NHM Timberwolves trên Twitter, có vẻ như quyết định ký hợp đồng với Derrick Rose không thực sự được đón nhận.

Derrick Rose xuất hiện tại sân của Timberwolves sáng nay, chuẩn bị cho trận đấu với Celtics
Derrick Rose xuất hiện tại sân của Timberwolves sáng nay, chuẩn bị cho trận đấu với Celtics

Vậy ai sẽ nên vui và ai sẽ nên buồn hay bắt đầu cảm thấy lo lắng trong thương vụ Derrick Rose đến Minnesota Timberwolves này?

Được nhìn thấy Derrick Rose ra sân đã là một niềm vui

Với những người hâm mộ cầu thủ đã từng làm mưa làm gió NBA trong khoảng 6-7 năm trước này, được thấy anh ra sân đã là một niềm vui khó tả, nhất là khi Rose mới chỉ chơi vỏn vẹn 19 trận đấu mùa này.

Khoảng thời gian ở Cleveland Cavaliers có thể nói là như một chuyến tàu lượn siêu tốc đối với Derrick Rose. Quá nhiều cung bậc cảm xúc từ hạnh phúc đến thất vọng, quá nhiều màn trình diễn từ làm cho người ta kỳ vọng ngày một nhiều hơn đến những trận đấu đáng quên vô cùng.

Thế nhưng có một điều không nhiều người nhận ra trừ khi bạn là một fan cứng của Derrick Rose, đó là sự nhiệt huyết. Derrick Rose luôn vô cùng máu lửa mỗi khi được trao cơ hội ra sân, đúng với cái cách mà người ta nói về sự nghiệp của Rose đang “treo” trên kết quả của mùa giải này.

Chuỗi hai trận thi đấu bùng nổ nhất của Derrick Rose cho Cleveland Cavaliers

Đây được xem là mùa giải “một mất một còn” đối với sự nghiệp của Derrick Rose. Anh chấp nhận từ bỏ mức lương gần 20 triệu đô tại New York Knicks để đến với 2,1 triệu USD một mùa tại Cleveland Cavaliers.

Nhưng Cavaliers không phải là một đội bóng dành cho Derrick Rose, từ lối chơi, con người cho đến môi trường thi đấu. Tất cả các chỉ số cá nhân của Rose đều sụt giảm, anh gần như không thể trở thành một mảnh ghép với các đồng đội. Nếu nói về mức độ hiệu quả, có lẽ Derrick Rose tại Cavaliers chỉ bằng một nửa so với Derrick Rose tại New York Knicks mùa trước.

Để làm mọi thứ tồi tệ hơn, 2 chấn thương mắt cá đeo bám Derrick Rose trong suốt khoảng 4 tháng tại Cleveland Cavaliers khiến anh chỉ có thể ra sân thi đấu 19 trận trong Regular Season và có khoảng 2 tuần, Rose đã bỏ đội, rời khỏi cơ sở tập luyện của đội bóng vì “lý do cá nhân”.

Thời gian tại Cavaliers có thể coi là vô cùng đáng quên đối với cá nhân Derrick Rose.
Thời gian tại Cavaliers có thể coi là vô cùng đáng quên đối với cá nhân Derrick Rose.

Nhưng Cleveland Cavaliers hay New York Knicks đã là quá khứ. Đã đến lúc chúng ta nhìn về hiện tại và tương lai. Minnesota Timberwolves còn khoảng 16 trận Regular Season cho Derrick Rose thể hiện, nhưng liệu Timberwolves có phải một Cavaliers thứ hai đối với Derrick Rose?

Derrick Rose đến, có nên lo lắng cho tương lai Playoffs của Timberwolves?

Người hâm mộ có lý khi có phần không vui với việc Derrick Rose đến với Timberwolves, nhất là với tình thế cũng như nhân sự hiện tại ở Minnesota.

Không có những công bố chính thức, nhưng ai cũng biết bước đi này có phần được tác động bởi HLV Tom Thibodeau, người đã từng làm việc với Derrick Rose thời còn ở Chicago Bulls.

Derrick Rose khởi động trước trận đấu Timberwolves - Cletics diễn ra hôm nay

Minnesota Timberwolves đang là một hệ thống vận hành khá ăn khớp. Tuy vẫn xuất hiện một số kết quả không như ý muốn, nhưng Wolves vẫn đang xếp thứ 6 trên BXH Miền Tây (38-28) và cách hạng 3 của Portland Trail Blazers (39-26) chỉ 1,5 trận.

Nói riêng về vị trí PG/SG, nơi duy nhất mà Derrick Rose có thể thi đấu hiện đang có đến 6 cái tên trong đội hình xoay vòng của Wolves bao gồm Jeff Teague cùng Jimmy Butler (đang chấn thương) trong đội hình xuất phát và Tyus Jones, Aaron Brooks (đang chấn thương), Jamal Crawford cùng cầu thủ trẻ Marcus George-Hunt trên băng ghế dự bị.

Thật khó cho Derrick Rose để có số phút thi đấu cao với đội hình này, nhất là khi Jimmy Butler lại được thay thế bởi một PF trong đội hình là Nemanja Bjelica chứ không phải là một trong những hậu vệ mà họ đang có.

HLV Tom Thibodeau và Derrick Rose năm 2012.
HLV Tom Thibodeau và Derrick Rose năm 2012.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng “ít cầu thủ, nhiều phút thi đấu” của HLV Tom Thibodeau cũng sẽ càng làm giảm đi số phút ra sân của Derrick Rose. Có thể cựu cầu thủ của Chicago Bulls sẽ có ngoại lệ nhờ cảm tình rất lớn với HLV Tom Thib, nhưng chiến thắng của đội vẫn là trên hết, vì vậy Rose có thể sẽ có rất ít cơ hội được ra sân mùa này.

Đó là khả ra sân còn Derrick Rose, còn giả sử Derrick Rose thực sự được thi đấu trong khảong 15-20 phút một trận thì sao? Liệu anh có thể chơi ăn khớp bên cạnh những đồng đội mới?

Điểm mạnh lớn nhất cho đến thời điểm này của Derrick Rose vẫn là bài Pick-n-Roll cơ bản, nơi mà anh ghi trung bình xấp xỉ 1 điểm/1 lần kiểm soát bóng với tỷ lệ ghi điểm khoảng 45% (trên trung bình so với mặt bằng chung).

Một trong những trận đấu tốt nhất của Rose mùa này với Cavaliers

Tuy nhiên lối đánh tấn công này lại không phải là chiến thuật mà HLV Tom sử dụng nhiều cho Timberwolves. Vì vậy việc Derrick Rose sẽ thi đấu ra sao tại Minnesota vẫn sẽ là một dấu hỏi rất lớn và có lẽ tất cả đều sẽ phụ thuộc vào khả năng của ông Thibodeau.

Nói đến đây, các fan của Minnesota chỉ có thể hy vọng rằng HLV Tom Thibodeau hãy giữ cho số phút thi đấu của Derrick Rose càng ít càng tốt vì tỷ lệ ghi điểm hiệu quả của Rose khi chơi off-ball là rất thấp.

Hiện tại, Minnesota Timberwolves đang xếp hạng 6 ở BXH Miền Tây với thành tích 38-28, cách đội hạng 3 Portland Trail Blazers (39-26) 2,5 trận và cách đội hạng 10 Utah Jazz (35-30) chỉ 2,5 trận.

Thành tích này của Timberwolves có sức ảnh hưởng rất lớn của Jimmy Butler khi cứ mỗi lần anh ra sân, Timberwolves lại có tỷ lệ thắng ở mức 65% và tỷ lệ này chỉ còn 40% khi Butler không thi đấu.

Cục diện Playoffs hiện tại vẫn đang rất căng thẳng tại Miền Tây.
Cục diện Playoffs hiện tại vẫn đang rất căng thẳng tại Miền Tây với khoảng cách giữa các đội nhóm dưới là khá ít.

Trong 4 trận vừa qua khi Jimmy Butler không thể ra sân vì chấn thương, Timberwolves đã thắng 2 trận trước 2 đội bóng yếu và để thua 2 trận gần đây trước 2 đội bóng cạnh tranh trực tiếp là Utah và Portland.

Để làm mọi thứ căng thẳng hơn, lịch thi đấu của Wolves trong 6 trận tới rất nặng, bao gồm các đối thủ vô cùng khó chịu như Boston Celtics, Golden State Warriors, San Antonio Spurs, Houston Rockets và một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nữa là Los Angeles Clippers.

Vậy bạn có đủ can đảm để đưa vận mệnh của mùa giải này và đặt vào tay Derrick Rose? NHM tại Minneapolis thì không và họ cũng sẽ mong HLV Thibodeau không làm vậy.

Thật buồn khi phải nhận định rằng, nên buồn và lo lắng nhiều hơn là nên vui khi Derrick Rose đến với Minnesota Timberwolves.

Minnesota không phải cơ hội tốt nhất, nhưng cơ hội vẫn là cơ hội đối với Derrick Rose.
Minnesota không phải cơ hội tốt nhất, nhưng cơ hội vẫn là cơ hội đối với Derrick Rose.

Anh đã được một đội bóng để ý tới và trao một cơ hội, nhưng việc Rose ra sân và thi đấu ra sao vẫn là một dấu hỏi rất lớn, nhất là trong tình thế cạnh tranh suất Playoffs của Timberwolves đang vô cùng căng thẳng.

Nhưng dù sao đi nữa, cơ hội vẫn là một cơ hội đối với Derrick Rose. Anh cần phải tận dụng tốt từng phút, từng giây được ra sân và thậm chí trong từng buổi tập, anh cũng phải thể hiện thật tốt bản thân mình để có thể đảm bảo được tương lai và tiếp tục được ra sân trong mùa giải tới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm