Đội bóng này sẽ giúp LeBron James lật đổ đế chế

thứ hai 18-6-2018 12:57:35 +07:00 0 bình luận
Không phải Los Angeles Lakers, cũng không phải Houston Rockets, càng không phải Philadelphia 76ers, đội bóng này sẽ giúp LeBron James lật đổ đế chế Golden State Warriors nếu như gia nhập.

Ngoài yếu tố chuyên môn, LeBron James được cho rằng chỉ chọn những "thị trường lớn"* như Los Angeles hoặc Philadelphia, nhưng để lật đổ được đế chế hùng mạnh Golden State Warriors, siêu sao 33 tuổi nên đến một đội bóng nằm ở "thị trường nhỏ."*

Đó chính là Utah Jazz.

Chắc chắn, Los Angeles Lakers mang đến sức hấp dẫn của Hollywood và bề dày lịch sử không thua kém gì Boston Celtics. Celtics đang cho thấy yếu tố chuyên môn vững chắc, cũng như bề dày lịch sử bậc nhất NBA. Houston Rockets với James Harden và Chris Paul là điểm đến tiềm năng nhất với LeBron James nếu như muốn một lần nữa lên ngôi vô địch. San Antonio Spurs tuy là thị trường nhỏ nhưng đơn giản họ có Gregg Popovich, người mà LeBron nhất mực ngưỡng mộ. Trong khi đó Philadelphia 76ers là đội bóng sở hữu nhiều tài năng trẻ nhất giải đấu.

Có rất nhiều lựa chọn cho LeBron James trong mùa hè này. Một số đội bóng sẽ giúp LeBron James tiếp tục ở vị thế của một ông vua. Một số đội bóng thì tràn đầy sức trẻ, tài năng và tương lai thống trị ở NBA sau khi đế chế Warriors lụi tàn vì sức mạnh của thời gian. 

Nhưng Utah Jazz lại là đội bóng có cả 2 điều trên, thậm chí LeBron James có thể lật đổ đế chế Golden State Warriors nếu như đến nơi này.

Tại sao nên đến với nhau?

Nền tảng hiện tại của Jazz gồm: Trung phong hàng đầu giải đấu Rudy Gobert, chỉ mới 25 tuổi; siêu sao tương lai Donovan Mitchell, chỉ mới 21 tuổi - theo thống kê từ NBA.com; Jazz đã đánh bại các đối thủ trung bình 10,5 điểm trong 100 đợt kiểm soát bóng; con số đó ở Warriors là trung bình 10,0 điểm trong 100 đợt kiểm soát bóng khi có Kevin Durant và Draymond Green.

Và đây là những con số thống kê của Utah Jazz ở NBA Playoffs 2018: Đạt tần suất tấn công 15,6 điểm khi có bộ đôi Gobert - Mitchell trên sân, nếu có thêm Joe Ingles thì tần suất tấn công tăng lên thành 17,6 điểm.

Gobert, Mitchell và Ingles tuy không "quyến rũ" như James Harden - Chris Paul, Ben Simmons - Joel Embiid hay Gregg Popovich, nhưng lại giúp LeBron James có cơ hội đánh bại Warriors nhất.

Utah Jazz kết thúc mùa giải với chuỗi thắng tốt thứ 2 giải đấu là 29 thắng - 6 thua, từ ngày 24 tháng 1. Trong chuỗi thắng đó, Oklahoma City Thunder đã phải sớm dừng bước ở NBA Playoffs 2018 ngay vòng 1. Sau đó giành được một trận thắng trước Rockets, đội bóng suýt nữa đánh bại được Warriors ở chung kết miền Tây.

Những thành công trong mùa giải vừa qua mang ý nghĩa rất lớn với tương lai Utah Jazz. Nhưng ký giả Dan Favale của Bleacher Report có cái nhìn xa hơn khi cho rằng: "Utah cần một cỗ máy ghi điểm khác. Đội bóng này vẫn bỏ lỡ rất nhiều cơ hội - điều mà họ chưa bao giờ làm tốt kể từ khi Gordon Hayward ra đi. Utah Jazz xếp thứ 21 trong giải đấu về hiệu suất ném bóng, trong khi chỉ có từ 3 đến 6 cú ném 3 điểm mỗi trận."

Đội bóng này sẽ giúp LeBron James lật đổ đế chế - Ảnh 2.

LeBron James và Utah Jazz sẽ viết nên một trang sử mới nếu đến với nhau.

LeBron James sẽ bổ sung những khiếm khuyết của Jazz. Ở tuổi 33, LeBron James vẫn đứng thứ 2 giải đấu về hiệu suất lên rổ (tối thiểu 100 lần) và thứ 5 về hiệu suất ném (tối thiểu 100 lần).

Rõ ràng LeBron James và Utah Jazz sẽ giúp nhau mạnh nguy hiểm gấp bội khi hòa hợp.

Một yếu tố quan trọng khác đó là...

...LeBron James chưa bao giờ được thi đấu bên cạnh một trung phong nhanh nhẹn và phòng ngự đa dạng như Gobert trong sự nghiệp. Theo thống kê, Jazz để cho đối thủ ghi ít hơn trung bình 7,3 điểm trong 100 đợt phòng ngự khi có Gobert trên sân. Cầu thủ gần nhất có thể tạm giúp LeBron yên tâm đó là Tristan Thompson phiên bản 2016. Đó cũng chính là lần duy nhất mà LeBron James và Cleveland Cavaliers đánh bại được Warriors trong 4 mùa giải qua.

Phòng ngự chính xác là những gì mà LeBron James cần trong thời điểm này của sự nghiệp. Rudy Gobert không chỉ giúp LeBron trong phòng ngự. Trung phong 25 tuổi cũng là một trong những cầu thủ nguy hiểm hàng đầu giải đấu ở khu vực gần rổ. Theo Basketball Reference, chỉ có 6 cầu thủ có ít nhất 200 cú ném từ phạm vi 1m gần rổ đạt hiệu suất 70% trở lên trong 2 mùa giải vừa qua.

Gobert và LeBron chính là 2 trong số 6 cầu thủ đó. Chính điều này cùng với hiệu suất ném xa của Ingles và lối chơi toàn diện từ Mitchell sẽ khiến Jazz trở thành một cơn ác mộng thực sự.

Joe Ingles là cũng là một tay ném xa chất lượng có thể đáp ứng được nhu cầu của LeBron James. Cầu thủ người Úc có hiệu suất ném 44% từ vạch điểm, trên tổng số 464 cú ném đã tung ra ở mùa giải vừa  qua.

Cuối cùng, Donovan Mitchell là một tài năng tấn công đặc biệt xuất sắc mà chính LeBron James đã gọi là "Vị vua trẻ" vào tháng 12/2017. LeBron James không phải là người duy nhất dành "những lời khen có cánh" cho Mitchell. Trong mùa giải qua, từ Paul George, Chris Paul cho đến Dwyane Wade đã không tiếc lời ca ngợi chàng tân binh của Jazz.

Donovan Mitchell có trung bình 20,5 điểm trong 71 trận ở Regular Season1 và trung bình 24,4 điểm trong 11 trận ở NBA Playoffs 2018. Chàng trai tân binh 21 tuổi rõ ràng là một cầu thủ có đủ khả năng giảm tải áp lực tấn công cho LeBron James, hệt như cái cách mà Kyrie Irving từng làm khi còn ở Cavaliers.

Sống lại thời kỳ John Stockton - Karl Malone

Sau tất cả, LeBron James và Utah Jazz cũng khó có thể đến được với nhau. Nhưng xét theo nhiều yếu tố thì Utah Jazz lại là đội bóng rất phù hợp với The King2.

Utah Jazz đã đánh bại Warriors 3/4 trận đã đấu ở Regular Season với tổng số điểm vượt hơn là 64. Đây là một trong những đội hiếm hoi khiến nhà đương kim vô địch Warriors phải hoạt động vất vả trước hệ thống phòng ngự của mình. Và LeBron James nếu đến Jazz, đội bóng này sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch NBA 2018-19.

Đội bóng này sẽ giúp LeBron James lật đổ đế chế - Ảnh 4.

Utah Jazz từng sở hữu bộ đôi huyền thoại John Stockton - Karl Malone.

Tuy những con số thống kê ở Regular Season không thể nói lên được điều gì, nhưng nhìn vào cái cách mà Jazz khiến đội đương kim vô địch giải đấu phải vất vả trong tấn công như thế nào, hãy tin rằng LeBron sẽ như "hổ mọc thêm cánh" khi đến với Jazz.

Utah Jazz từng vùng vẫy ở NBA ở thập niên 90 với bộ đội John Stockton và Karl Malone. Bộ đôi LeBron James - Donovan Mitchell có thể giúp Utah Jazz trở lại thời kỳ hoàng kim cách đây hơn 20 năm.

* Thị trường lớn / Thị trường nhỏ: Đây là khái niệm để chỉ những đội thể thao nằm ở khu vực ít dân số.

1 Regular Season: Mùa giải chính thức của NBA, bao gồm 82 trận đấu.

2 The King: Ngoại hiệu của LeBron James.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm