Draymond Green liệu có thể trở thành huyền thoại?

thứ sáu 8-6-2018 13:37:14 +07:00 0 bình luận
Draymond Green có nhiều cơ hội được đề cử vào ngôi đền huyền thoại Naismith Hall of Fame với những thành tựu đã và sắp đạt được.

Tháng trước, khi Golden State Warriors vượt qua New Orleans Pelicans để vào chung kết miền Tây, huấn luyện viên Steve Kerr đã đưa ra bình luận thú vị về Draymond Green trong một cuộc phỏng vấn. Khi nói về khả năng của Draymond Green, Kerr không ngần ngại gọi tiền phong của Warriors là "một Hall of Famer1 trong tương lai". 

Draymond Green nằm trong Top 10 ngôi sao NBA đạt dưới 15 điểm trung bình xuất sắc nhất từ năm 2000

Nổi tiếng nhờ vào những thị phị do lối chơi và phát ngôn ở độ tuổi 28, nhưng Green sớm đạt được những thành tích cá nhân cũng như danh hiệu tập thể mà biết bao cầu thủ khao khát. Điều này khiến Draymond Green trở thành ứng cử viên để được đề cử vào ngôi đền Naismith Hall of Fame2 sau khi giải nghệ.

Cơ hội trở thành Hall of Famer

Không có nhiều huyền thoại có lối chơi như Draymond Green ở Naismith Hall of Fame. Nếu nhìn vào các cầu thủ có lối chơi thiên về mạnh bạo và giải nghệ sau năm 1960, chỉ 2 cầu thủ khác có mùa giải ghi điểm cao nhất trong sự nghiệp ít hơn so với thành tích tốt nhất của Draymond Green vào mùa giải 2015-16 với trung bình 14,0 điểm. K.C. Jones ghi điểm cao nhất vào mùa giải 1961-62 với trung bình 9,2 điểm và Dennis Rodman ghi điểm cao nhất vào mùa giải 1987-88 với trung bình 11,6 điểm. Trong khi đó những cầu thủ còn lại ở Naismith Memorial Basketball Hall of Fame đều ghi trung bình ít nhất 15,0 điểm trong một mùa giải.

Draymond Green liệu có thể trở thành huyền thoại? - Ảnh 2.

Draymond Green mạnh về khả năng phòng ngự.

Tương tự Green, cả Jones và Rodman đều là những cầu thủ có khả năng phòng ngự hàng đầu ở NBA trong thời đại của mình. Jones thi đấu trong một thời đại mà chưa hề có bất cứ một giải thưởng vinh danh những cầu thủ phòng ngự giỏi, nhưng ông được xem là một trong những cầu thủ có phạm vi bảo vệ vành rổ lớn nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Rodman từng 2 lần giành danh hiệu Cầu Thủ Phòng Ngự Của Mùa Giải và 7 lần lọt vào Đội Hình Phòng Ngự Tiêu Biểu Của Năm.

Nhìn lại những con số thống kê của Green ở thời điểm hiện tại: Cầu Thủ Phòng Ngự Mùa Giải 2016-17, 3 lần lọt vào Đội Hình Phòng Ngự Tiêu Biểu Của Năm.

Ngoài ra, để trở thành một Hame of Famer với mẫu cầu thủ không mạnh về ghi điểm thì những chức vô địch NBA nắm giữ vai trò quan trọng nhất. Jones có 8 chức vô địch NBA trong 9 mùa giải Celtics khi đó quá mạnh bên cạnh thủ lĩnh Bill Russell huyền thoại. Còn Rodman sở hữu 5 nhẫn vô địch NBA, bao gồm 2 nhẫn ở Detroit Pistons và 3 nhẫn ở Chicago Bulls.

Thành công ở phương diện tập thể chính là yếu tố quan trọng nhất giúp Jones và Rodman trở thành một Hall of Famer. Hãy nhìn sang Ben Wallace, người từng 4 lần được trao danh hiệu Cầu Thủ Phòng Ngự Của Mùa Giải và sở hữu một nhẫn vô địch NBA cùng Pistons vào năm 2004, vẫn chưa được đề cử vào Naismith Hall of Fame.

Xét theo những tiêu chí này, Green có nhiều cơ hội để trở thành một Hall of Famer khi đã có 2 chức vô địch NBA, nhiều khả năng sẽ là 3 sau khi kết thúc NBA Finals 2018.

Cần phải làm gì nữa?

Ở tuổi 28, Green còn rất nhiều thời gian để bổ sung thành tích cá nhân cũng như nhẫn vô địch NBA. Ben Wallace là ví dụ điển hình cho việc phòng ngự giỏi hay giúp đội nhiều là không đủ, cần phải có nhiều thành tích tập thể để thuyết phục ủy ban lựa chọn của Naismith Hall of Fame. Việc xuất hiện trong các trận đấu All-Star và nằm trong Đội Hình Tiêu Biểu Của Mùa Giải sẽ thuyết phục ủy ban lựa chọn tốt hơn.

Draymond Green liệu có thể trở thành huyền thoại? - Ảnh 3.

Draymond Green liệu có cần góp mặt nhiều ở All-Star?

Cho đến nay, Green đã góp mặt 3 lần ở All-Star, ngang bằng với những Hall of Famer có số lần góp mặt ở All-Star ít nhất. Chỉ 15 Hall of Famer có ba hoặc ít hơn số lần xuất hiện ở All-Star. Phần lớn trong số đó được lựa chọn bởi vì có sự nghiệp quốc tế lẫy lừng hoặc những đóng góp to lớn trước khi thi đấu ở NBA.

Rodman trở thành Hall of Famer khi chỉ có 2 lần xuất hiện tại All-Star, vì vậy ngay khi cả Green không bao giờ xuất hiện ở All-Star thì vẫn có khả năng cầu thủ này được lựa chọn.

Số mùa giải duy trì phong độ đỉnh cao cũng là một tiêu chí quan trọng được Naismith Hall of Fame xem xét. Còn tùy thuộc vào việc Green sẽ duy trì phong độ đỉnh cao được bao lâu. Green đã không còn duy trì được khả năng của mình ở mức tốt nhất trong 2 mùa giải trở lại đây. Điều này có thể khiến cơ hội của Green thu hẹp lại.

Lợi thế

Vẫn còn quá sớm để vội dự đoán Green sẽ là một Hall of Famer trong tương lai. Green vẫn chưa đạt cột mốc 500 trận và xuất phát 350 trận, đây cũng chính là cột mốc mà mọi Hall of Famer đều vượt qua.

Đây là điều kiện hết sức bình thường với những cầu thủ nằm trong độ tuổi từ 20 đến 29. Green cần phải duy trì phong độ của mình trong vài năm nữa nếu như muốn trở thành một Hall of Famer.

Draymond Green liệu có thể trở thành huyền thoại? - Ảnh 4.

Draymond Green là một cầu thủ toàn diện khi có thể làm được nhiều thứ.

Một yếu tốt khác có lợi cho Green đó là lối chơi quá toàn diện. Xuất phát điểm là một tiền phong phụ, nhưng Green hiện nay đang trở thành một trong những trung phong hàng đầu giải đấu. Tác động của Green đối với sự phát triển trong lối chơi của bóng rổ sẽ giúp ích cho cầu thủ này rất nhiều.

Thứ hai, việc sở hữu con số thống kê toàn diện cũng là một lợi thế của Green. Với con số thống kê quá đẹp với một cầu thủ to lớn, Green thuộc Top 10 cầu thủ hiệu quả nhất NBA từ mùa giải 2014-15 đến 2016-17 theo thống kê từ ESPN. Điều này giúp giá trị của Green được củng cố nhiều hơn.

Steve Kerr có thể đúng và Draymond Green đang trên đường tiến vào Naismith Hall of Fame.

1Hall of Famer: Thành viên của ngôi đền huyền thoại Naismith Hall of Fame

2Naismith Hall of Fame: Nơi vinh danh những cầu thủ có đóng góp to lớn cho thể thao Mỹ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm