Góc mổ băng: Milwaukee Bucks đang xây dựng hàng thủ xịn nhất NBA như thế nào?

Việt Long
thứ bảy 19-1-2019 17:39:00 +07:00 0 bình luận
Sở hữu hàng thủ tốt nhất toàn NBA, Milwaukee Bucks đang thăng hoa trên BXH. Đâu là bí quyết dẫn đến sự thành công này?

Thoạt nhìn, Giannis Antetokounmpo có vẻ là thủ lĩnh của hàng thủ Milwaukee Bucks, tập thể đang sở hữu chỉ số phòng ngự tốt nhất toàn NBA (tính đến ngày 19/01). 

Anh là mẫu cầu thuộc dạng độc nhất vô nhị, vì vậy không bất ngờ khi “thần Hy Lạp” có khả năng chơi công thủ toàn diện. Nếu tính ở giải đấu năm nay, GIannis hoàn toàn có thể là “ngựa ô” cho danh hiệu Cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất năm. 

Góc mổ băng: Milwaukee Bucks đang xây dựng hàng thủ xịn nhất NBA như thế nào?

Tuy nhiên, Milwaukee Bucks không để hàng thủ số 1 NBA của họ xoay quanh Giannis. Thay vào đó, HLV Mike Budenholzer đã chọn Brook Lopez, trung phong vừa cập bến sân Fiserv Forum mùa hè vừa qua.

Vì sao ông Budenholzer lại thiết kế hàng phòng ngự của Bucks xung quanh Lopez, cầu thủ vốn dĩ rất chậm chạp với thân hình đồ sộ. Với khả năng di chuyển ngang khá kém, trung phong 30 tuổi này như “xây nhà” trong khu vực hình thang và hạn chế tối đa việc xuất hiện bên ngoài vòng 3 điểm.

Đây chính là viên gạch đầu tiên mà ông Budenholzer dùng để xây dựng hàng thủ của mình.

Góc mổ băng: Milwaukee Bucks đang xây dựng hàng thủ xịn nhất NBA như thế nào?
Brook Lopez (khoanh đỏ) thường xuyên lùi vào trong, tránh việc “tự sát” ở sát vòng 3 điểm sau những pha bù-lật của đối thủ.

Đối với những cầu thủ có khả năng lên tay ném tốt trong khi dằn bóng (động tác pull-up) như Damian Lillard hay Kyrie Irving, đây là chiến thuật nguy hiểm. Điều này khiến cho Milwaukee Bucks để đối thủ ném đến 35,7 quả 3 điểm mỗi trận, nhiều nhất toàn giải.

Thế nhưng chiến thuật này vẫn được ông Mike Budenholzer sử dụng vì nó rất hiệu quả. Brook Lopez lùi sâu vào trong, bảo vệ chắc chắn khu vực 3 giây và sẵn sàng đối đầu với bất kỳ thử thách nào. Ở khu vực ghi điểm đơn giản nhất trên sân, Lopez thống trị.

Anh là mẫu cầu thủ chơi phòng ngự đầy kỷ luật, đi kèm với IQ bóng rổ vượt xa tất cả những gì mọi người nghĩ. Có thân hình to cao và sải tay dài, Lopez đủ sức mạnh để ngăn cản những tình huống dứt điểm uy lực của các siêu sao bên kia chiến tuyến, trong khi đó vẫn đảm bảo sự nhanh nhạy để nỗ lực ngăn cản các pha lên rổ khéo léo.

Nhờ khả năng xuất sắc này của Brook Lopez, anh giúp Milwaukee Bucks có thành tích phòng ngự trong khu vực hình thang tốt nhất toàn giải đấu khi chỉ cho phép đối thủ dứt điểm với tỷ lệ 56,3%.

Góc mổ băng: Milwaukee Bucks đang xây dựng hàng thủ xịn nhất NBA như thế nào?

Video trên đây là ví dụ. Thomas Bryant và Tomas Satoransky của Washington Wizards chủ động chơi bù lật. Sau khi Bryant bù được Malcolm Brogdon, bộ đôi cầu thủ này cùng tấn công vào khu vực 3 giây, nơi Brook Lopez đứng yên như tượng thay vì phải bọc lót cho Brogdon từ sớm. 

Nhờ hành động này, Lopez đã khiến Satoransky bị bối rối vì Malcolm Brogdon đã có đủ thời gian để quay lại phòng thủ, buộc cầu thủ của Wizards phải đưa bóng lại cho Bryant. Không còn cách nào khác, trung phong trẻ này buộc phải tấn công vào và bị Brook Lopez tặng một cú block trời giáng. 

Trong ví dụ khác, Jarrett Allen cũng trở thành nạn nhân của “Brook-Lo”. Cầu thủ trẻ của Nets này từng chặn đứng được LeBron James, Antetokounmpo, Blake Griffin hay Anthony Davis, tuy nhiên anh không vận dụng được những gì anh làm trong phòng ngự để tránh “ăn” pha block này của Brook Lopez.

Góc mổ băng: Milwaukee Bucks đang xây dựng hàng thủ xịn nhất NBA như thế nào?

Vẫn đứng yên bên trong khu vực 3 giây, Lopez có thêm thời gian để quan sát Spencer Dinwiddie. Anh bước lên một bước để tạm thời cản đường đến rổ của hậu vệ Brooklyn Nets và tuy suýt nữa đã bị “nhá”, anh vẫn kịp xoay sở cực nhanh để lo liệu với Jarrett Allen. 

Lopez có thể di chuyển ngang chậm, nhưng anh thừa sức xoay sở trong những pha bóng như thế này. Song song đó, trung phong 30 tuổi cho thấy cân nặng 120kg cũng không cản được khả năng bật nhảy khá nhanh của anh này. Tuy độ cao là không nhiều, nhưng Brook Lopez đã rời mặt đất rất nhanh để kịp ngăn cản nỗ lực úp rổ của Allen.

Một trong những yêu cầu đầu tiên trong chiến thuật phòng ngự của HLV Mike Budenholzer chính là ngăn cản nhiều pha dứt điểm trong vùng 3 giây nhất có thể. Để làm được điều này, Brook Lopez là nhân tố lớn nhất.

Góc mổ băng: Milwaukee Bucks đang xây dựng hàng thủ xịn nhất NBA như thế nào?
Brook Lopez block pha dứt điểm của Blake Griffin.

Chính từ sự chắc chắn ở trong khu vực cận rổ, Milwaukee Bucks dùng cả 4 cầu thủ còn lại trên sân để canh chừng ngoài vòng 3 điểm. 

Có thừa các cá nhân phòng thủ vòng ngoài tốt như Eric Bledsoe, Malcolm Brogdon, Khris Middleton hay cả Giannis Antetokounmpo, Milwaukee tạo được thế phòng ngự toàn diện, cho phép đối thủ nỗ lực ném 3 điểm thoải mái nhất có thể. 

Mùa giải trước, Milwaukee Bucks đứng thứ 19 trong tổng số 30 đội tại NBA về chỉ số phòng ngự (Defensive Rating). Giờ đây, thầy trò HLV Budenholzer đứng ở vị trí số 1. Tất cả là nhờ chiến thuật tài tình của vị thuyền trưởng 49 tuổi này và Brook Lopez. 

Nhìn lại một trong những trận đấu phòng ngự đỉnh cao của Milwaukee Bucks trước Denver Nuggets, đội bóng có hàng công đứng thứ 4 toàn NBA mùa này:

Việc Brook Lopez là trụ cột trong phòng ngự của Bucks càng khiến người hâm mộ phải trầm trồ về khả năng “mua sắm” của đội bóng này trong mùa hè. Cùng với đó, chiến thuật của HLV Mike Budenholzer cũng quan trọng không kém. Lopez không chỉ biết thủ, anh còn nhân tố đặc biệt trên hàng công với những cú ném 3 điểm xuất sắc và khả năng tạo khoảng trống cho Giannis Antetokounmpo đột phá.

Kết quả là Milwaukee Bucks đang có thành tích tốt nhất miền Đông với 32 trận thắng trong 44 lần ra sân. Đại diện của bang Wisconsin này đang có tỷ lệ thắng đứng đầu toàn NBA, vượt qua cả Toronto Raptors, Golden State Warriors hay Denver Nuggets.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm