Hiệu quả siêu sao ở đội bóng mới: Paul George

thứ ba 5-9-2017 3:13:01 +07:00 0 bình luận
Hè 2017 chứng kiến sự dịch chuyển của những cái tên siêu sao. Vai trò và sức ảnh hưởng của họ ra sao tại đội bóng mới sẽ được phân tích bằng những thống kê.

Hè 2017 chứng kiến sự dịch chuyển của những cái tên siêu sao. Vai trò và sức ảnh hưởng của họ ra sao tại đội bóng mới sẽ được phân tích bằng những thông số thống kê.

Một trong những vụ trao đổi gây ngạc nhiên tại mùa hè vừa qua khi Paul George lên đường tới Oklahoma City Thunder thay cho Domantas Sabonis và Victor Oladipo.

Đội hình năm ngoái của Thunder được dẫn dắt hoàn toàn bởi MVP Russell Westbrook. Với trung bình triple-double (ăn 3 chỉ số trên 10) trong từng trận đấu, Westbrook dẫn đầu giải đấu về mức độ sử dụng, chạm và sở hữu bóng.

Nhưng sự ra đi trước đó của Kevin Durant đã không cho Thunder nhiều cơ hội để tạo lập lối chơi hiệu quả xung quanh siêu sao của họ.

Westbrook chơi rất hay nhưng anh vẫn cần đồng đội.
Westbrook chơi rất hay nhưng anh vẫn cần đồng đội.

Đội bóng không thực sự có một cầu thủ đảm nhận vai trò cầm bóng thứ 2 thay thế cho Westbrook trong trường hợp anh không có mặt trên sân, cũng như thiếu vắng những tay ném giỏi đủ tư duy và năng lực để biến những pha đột phá chuyền bóng của Westbrook thành điểm số.

Theo thống kê, Thunder xếp thứ 29 trên 30 tại giải bóng rổ NBA về tỷ lệ phần trăm thành công ở những cú bắt bóng và ném (Catch and shoot) 3 điểm ở mùa giải trước.

Biểu đồ dưới đây hiển thị George, cùng với những cầu thủ Thunder có ít nhất 30 lần dẫn bóng và 30 lần bắt ném ở khoảng cách 3 điểm ở mùa giải trước.

Cột dọc sẽ tính theo tỷ lệ phần trăm 3 điểm ở những cú bắt bóng ném và hàng ngang sẽ cho thấy số điểm trung bình kiếm được trong mỗi pha dẫn bóng (bao gồm điểm số mà cầu thủ tự ghi được cùng với 2 điểm tính ở mỗi lần kiến tạo, con số này sẽ hơi thấp hơn 1 chút so với con số chính xác thực sự).

Biểu đồ
Biểu đồ

Ở biểu đồ này, ngoại trừ 2 trường hợp của Anthony Morrow (có chỉ số ghi điểm dẫn bóng cao hơn cả Westbrook) và Jerami Grant có tỷ lệ 3 điểm bắt ném 40%  do cả 2 cầu thủ này có thời gian thi đấu khá ít.

Đáng mừng, Paul George dường như cho thấy anh sẽ phù hợp để đáp ứng được yêu cầu của 1 tay ném chơi phối hợp bên cạnh Westbrook do sở hữu tỷ lệ bắt ném 3 điểm là 42% ở mùa giải trước.

Điều đáng chú ý tiếp theo nằm ở khả năng cầm bóng thay thế cho Westbrook của George có lẽ sẽ không quá tốt như nhiều người vẫn tưởng. Anh chỉ có trung bình 0,82 điểm trong mỗi pha cầm bóng.

Theo thống kê NBA, khả năng dẫn bóng ghi điểm và tận dụng pick-and-roll (tỳ người yểm trợ) của George chỉ đứng thứ 92 tại giải đấu, trong khi Oladipo còn đứng thứ 56. Một phần cũng do vị trí cầm bóng của Pacers thường được giao cho Jeff Teague.

Như vậy, vai trò cầm bóng thứ 2 tại Thunder của George còn phụ thuộc rất lớn vào việc Westbrook chịu chia sẻ trách nhiệm tấn công như thế nào. Mùa trước, Westbrook ra sân trung bình 34,6 phút ở NBA. George chưa chắc sẽ có 13 phút còn lại để đảm nhiệm vai trò cầm bóng khi Westbrook ra nghỉ.

Anh cần được chia sẻ vai trò này nhiều hơn ngay cả khi Westbrook có mặt đồng thời trên sân. Nghĩa là đôi khi Westbrook sẽ làm nhiệm vụ giống George là chạy chỗ rồi đón bóng ghi điểm. Nếu không làm được thế, George chưa chắc đã đạt được hiệu quả như kỳ vọng (do thiếu cơ hội cầm bóng).

Vai trò cầm bóng tại Thunder của Paul George vẫn là ẩn số thiếu rõ ràng.
Vai trò cầm bóng tại Thunder của Paul George vẫn là ẩn số thiếu rõ ràng.

Thêm một chi tiết, Thunder năm ngoái thường phải tăng số phút trên sân cho các cầu thủ theo riêng từng mục đích. Morrow hoặc McDermott cho mục đích ném xa, Robertson và Thabo Sefolosa cho mục đích tăng cường phòng ngự, không ai trong số họ thật sự góp đủ vai ở 2 mặt trận tấn công và phòng thủ.

Paul George hoàn toàn khác, anh có 1.775 điểm, 119 lần cướp bóng và 27 cú cản bóng ở mùa giải trước, cao hơn cả những thống kê tốt nhất của các cầu thủ có sở trường đặc thù như Robertson hay Morrow. Rõ ràng, George xứng đáng như một trong những cầu thủ 2 chiều hay nhất hiện nay tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ.

Do lẽ đó, George cho thấy anh có thể đáp ứng được 2/3 kỳ vọng của người hâm mộ Thunder. Việc bổ sung anh chắc chắn sẽ khiến Thunder mạnh hơn khi đồng thời có bộ đôi George-Westbrook trên sân. Thế nhưng, vai trò thủ lĩnh thứ 2 còn phải chờ xem những yếu tố sắp xếp phân chia vai trò tại Thunder sẽ như thế nào.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm