HLV trưởng Phoenix Suns đã nâng tầm DeAndre Ayton như thế nào?

chủ nhật 14-10-2018 14:10:50 +07:00 0 bình luận
DeAndre Ayton đã gây ấn tượng mạnh với các đồng đội mới ngay trong lần đầu tiên tập luyện cùng Phoenix Suns.

Phoenix Suns ở mùa giải này có sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới. Đầu tiên là ở vị trí HLV trưởng Igor Kokoskov cùng 5 tân binh Deandre Ayton, Mikal Bridges, Elie Okobo, De'Anthony Melton và George King. Ngoài ra Phoenix Suns còn đón nhận bộ đôi cầu thủ kỳ cựu đến từ Houston Rockets là Trevor Ariza và Ryan Anderson.

Như đã biết, dường như Phoenix Suns từng quyết định thiết lập hệ thống thi đấu xoay quanh Devin Booker khi ký bảng hợp đồng 5 năm trị giá 158 triệu đô với cầu thủ này trong mùa hè vừa qua. Tuy nhiên, DeAndre Ayton đã cho thấy sẵn sàng trở thành hạt nhân trong lối chơi ở Phoenix Suns khi gây ấn tượng cực mạnh trong các buổi tập, và đặc biệt ở 5 trận preseason vừa qua.

Quan sát các buổi tập của Phoenix Suns, không khó để nhận ra rằng HLV trưởng Igor Kokoskov đang muốn DeAndre Ayton chú trọng vào khả năng phòng ngự trong thời điểm hiện tại. DeAndre Ayton cho biết: "Họ [Phoenix Suns] đã thiết lập rất nhiều thứ. Tập phòng ngự rất nhiều. Rất nhiều những miếng đánh bù-và-lật."

Devin Booker thậm chí còn nói rằng cảm thấy thoải mái hơn khi chơi bóng bên cạnh DeAndre Ayton. Nhiều người đánh giá DeAndre Ayton tiếp thu nhanh đến nỗi có thể thực hiện chính xác những gì HLV Igor Kokoskov yêu cầu. Devin Booker được kỳ vọng sẽ nguy hiểm hơn trong mùa giải thứ 4 khi được thi đấu bên cạnh một trung phong đẳng cấp như DeAndre Ayton.

HLV trưởng Phoenix Suns đã nâng tầm DeAndre Ayton như thế nào? - Ảnh 1.

Phoenix Suns đã đặt niềm tin đúng chỗ với DeAndre Ayton.

Devin Booker nhận xét về tư chất của DeAndre Ayton như sau: "Chỉ cần sẵn sàng học hỏi, mọi thứ sẽ tiếp thu rất nhanh. HLV nói với cậu ta [DeAndre Ayton] một điều, sau đó cậu ta thực hiện 5 lần tiếp theo đúng như những gì đã được dạy. Cậu ta thực sự thông minh. Điều đó rất quan trọng."

Dù có mùa giải Summer League 2018 không thực sự hào nhoáng như Kevin Knox hay Collin Sexton, nhưng DeAndre Ayton cũng có được trung bình 14,5 điểm, 10,5 rebounds và 1,0 block trong mỗi trận.

DeAndre Ayton vẫn tiến bộ không ngừng kể từ Summer League khi có được trung bình 18,2 điểm, 9,8 rebounds (bắt bóng bật bảng) và 2,0 blocks (chặn bóng) trong 5 trận đấu ở preseason.

DeAndre Ayton cho biết: "Bây giờ tôi là một người hoàn toàn mới. Đến Summer League, tôi vẫn là DeAndre tay mơ, và giờ tôi là bản nâng cấp tốt hơn rất nhiều."

Xét một khía cạnh khác, DeAndre Ayton vốn đã quen với việc hoạt động gần rổ khi còn ở cấp độ đại học. Tại đại học Arizona, hệ thống thi đấu hoàn toàn tập trung ở khu vực cận rổ, thế nên DeAndre Ayton luôn phải đánh cặp với những trung phong chất lượng khác như Dusan Ristic hoặc Keanu Pinder. Chính điều này dẫn đến việc cầu thủ tân binh của Phoenix Suns buộc lòng phải san sẻ không gian hoạt động nhiều hơn. Từ đó đại học Arizona nhanh chóng sụp đổ trong chiến dịch đi tìm ngôi vương ở NCAA.

Xem lại màn trình diễn của DeAndre Ayton ở NBA Preseason 2018

Nhận ra sai lầm này, HLV trưởng Igor Kokoskov đã thiết lập những tay ném chất lượng xung quanh DeAndre Ayton. Điều đó giúp không gian hoạt động của DeAndre Ayton trở nên thoáng đãng hơn.

Tiền phong chính Ryan Anderson đã chỉ ra rằng DeAndre Ayton có thể làm được rất nhiều thứ ở hệ thống thi đấu do HLV trưởng Igor Kokoskov tạo nên. Cầu thủ 30 tuổi cho biết: "Hệ thống thi đấu ngày nay đã biến trung phong trở thành một cầu thủ chỉ biết pick-and-roll (bù-và-lật). Cậu ấy có thể làm được nhiều hơn thế. HLV trưởng sẽ thiết lập nhiều tình huống tấn công giúp cậu ta ghi điểm.

Cậu ta nhắc tôi nhớ tới Anthony Davis và Dwight Howard. Bọn họ đã rất thành công khi được thi đấu bên cạnh nhiều tay ném giỏi. Và cậu ta rất giỏi."

Devin Booker thậm chí còn nói rằng: "Bạn sẽ có cơ hội ghi điểm lớn hơn khi ở bên trong có DeAndre Ayton. Cậu ta giống như một loại thuốc kịch độc."

Tùy thuộc vào những toan tính của HLV trưởng Igor Kokoskov, Phoenix Suns hoàn toàn có thể xê dịch hệ thống thi đấu từ Devin Booker sang DeAndre Ayton nếu cần thiết.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm