Houston Rockets chứng kiến gần 600 tỷ “bốc hơi” sau phát ngôn của Daryl Morey

Việt Long
thứ hai 14-10-2019 7:44:00 +07:00 0 bình luận
Không chỉ thiệt hại nặng nề về tiếng tăm, Houston Rockets còn bị ảnh hưởng về mặt kinh tế khi không ít nhà tài trợ và đối tác rút khỏi đội bóng của chủ tịch Daryl Morey.

Khi Los Angeles Lakers và Brooklyn Nets bắt đầu đặt chân trở lại nước Mỹ sau loạt trận NBA China Games, cơn bão truyền thông xoay quanh tweet gây tranh cãi của chủ tịch Houston Rockets Daryl Morey liên quan đến biểu tình Hồng Kông cũng dần lắng xuống.

Trong khi một vài đơn vị nhỏ lẻ vẫn quyết tâm dùng sự việc này để thể hiện quan điểm chính trị của họ, đa phần các bên liên quan trực tiếp đến vụ việc đã dần rút lui với lời kêu gọi "hãy để mọi thứ trôi qua" đến từ chính giới chức Trung Quốc.

Tuy nhiên, hậu quả của vụ việc này vẫn còn đó và sẽ còn gây ra nhiều ảnh hưởng trong thời gian dài.

Houston Rockets chứng kiến gần 600 tỷ “bốc hơi” sau phát ngôn của Daryl Morey

Chủ tịch Daryl Morey (trái) đã đặt mối quan hệ giữa NBA, Houston Rockets và Trung Quốc vào thế căng thẳng.

Theo trích dẫn của ký giả Marc Stein, Houston Rockets đã bị ảnh hưởng nặng nề về mặt kinh tế.

"Sau vụ việc của GM Daryl Morey, một loạt nhà tài trợ và các đối tác kinh doanh của Houston Rockets đã rút lui khỏi đội bóng.

Theo tính toán ban đầu, Rockets sẽ mất khoảng 25 triệu đôla tiền tài trợ ở mùa giải này. Con số chính thức chưa được công bố và các bên liên quan trực tiếp đến vụ việc đang được yêu cầu giữ im lặng".

Suy giảm về khoản tài trợ sẽ đồng nghĩa với việc doanh thu đến từ bóng rổ (basketball related income) của Houston Rockets sẽ bị ảnh hưởng theo. Theo quy định của NBA, điều này có khả năng thay đổi quỹ lương của các đội bóng ở mùa giải tới.

Houston Rockets chứng kiến gần 600 tỷ “bốc hơi” sau phát ngôn của Daryl Morey

James Harden và Russell Westbrook tại loạt trận NBA Japan Games 2019.

Trong trường hợp tệ nhất, một số đội bóng đang lo ngại về việc bị quỹ lương cắt từ 10-15%. Tuy nhiên ký giả Marc Stein cho rằng mọi thứ sẽ không nghiêm trọng đến vậy. Sau khi tìm hiểu với một số nguồn tin thân cận, Stein ghi chú rằng quỹ lương đang ở mức 116 triệu đôla sẽ giảm đi tối đa là vài triệu đôla mà thôi.

Dẫu vậy, đây vẫn là con số đáng lo ngại, nhất là với những tập thể đang cần chắt chiu từng chút một trong khung lương mà họ đang có. Hai ví dụ điển hình là Boston Celtics và Sacramento Kings, những đội bóng đang chuẩn bị thương thảo để gia hạn hợp đồng với hai tài năng sáng giá là Jaylen Brown và Buddy Hield.

Các đội bóng vẫn đang liên tục dò hỏi về con số thiệt hại chính xác. Thế nhưng vào lúc này, ngay cả NBA cũng đang gặp khó khăn trong khâu đánh giá lại thiệt hại để tìm ra được hướng giải quyết cuối cùng.

Houston Rockets chứng kiến gần 600 tỷ “bốc hơi” sau phát ngôn của Daryl Morey

Sau vụ việc, James Harden đã phải "xin lỗi Trung Quốc" vì tweet của GM Daryl Morey.

Dù mọi thứ đã bắt đầu lắng xuống, nhưng hậu quả cũng như bài học về vụ việc này sẽ còn được nhắc đến rất nhiều.

Tại Trung Quốc, bóng rổ NBA vô cùng nổi tiếng với hàng trăm nghìn khán giả muốn đến sân chỉ để xem Los Angeles Lakers và Brooklyn Nets thi đấu preseason. Còn với NBA, mọi thứ đều có nguồn lợi khổng lồ từ Trung Quốc. Đội bóng có doanh thu hàng triệu triệu đôla từ việc bán áo và các vật phẩm lưu niệm.

Giới cầu thủ cũng bỏ túi con số tương tự nhờ quảng cáo và phát triển thương hiệu cá nhân. Với giới chủ sở hữu, Trung Quốc luôn là thị trường béo bở cho họ để đầu tư, kinh doanh và ngược lại.

Có lẽ đây sẽ là lời cảnh tỉnh lớn nhất từ trước đến nay đối với NBA và nếu một sự việc tương tự xảy ra, hậu quả có thể sẽ tệ hơn như thế này rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm