Joakim Noah bị cấm thi đấu 20 trận: Câu chuyện buồn của NBA

thứ hai 27-3-2017 11:23:51 +07:00 0 bình luận
Mùa giải đầu tiên của Noah tại New York thực sự là một cơn ác mộng với những chấn thương liên miên cùng án phạt liên quan đến doping mà anh mới phải đối mặt.

Mùa giải đầu tiên của Noah tại New York Knicks thực sự là một cơn ác mộng với những chấn thương liên miên cùng án phạt liên quan đến doping mà anh mới phải đối mặt.

Joakim Noah nằm trong Top 10 ngôi sao NBA đạt dưới 15 điểm trung bình xuất sắc nhất từ năm 2000

Cuối tuần qua, NBA thông báo trung phong Joakim Noah sẽ bị cấm thi đấu 20 game sau khi kết quả kiểm tra doping cho thấy anh dương tính với LGD-4033 (có tác dụng tăng cường testosterone và phát triển cơ bắp), loại chất nằm trong danh sách cấm của giải đấu.

Sau quá trình điều tra với sự thăm dò từ nhiều phía, Hiệp hội Cầu thủ bóng rổ Mỹ (NBPA) cho biết Noah không cố tình vi phạm quy định sử dụng thuốc và gọi hành động này là sai lầm đáng tiếc.

Thực tế chất cấm khiến Noah gặp rắc rối nằm trong loại thuốc được bán không cần đơn. Nói cách khác, đó là thuốc được phép sử dụng mà không cần chỉ định từ bác sĩ.

NBPA còn cho rằng Noah sẽ không bị treo giò như vậy nếu Thoả ước Lao động tập thể mới được áp dụng: “Với CBA mới có hiệu lực từ 01/07, cầu thủ không chủ ý dùng chất cấm có thể được cân nhắc giảm nhẹ án phạt. Chúng tôi tin nó không dẫn đến án kỷ luật như trường hợp này”.

Noah nhận danh hiệu Cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất mùa giải 2013-14
Noah nhận danh hiệu Cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất mùa giải 2013-14

Từng là một trong những trung phong tài năng và xuất sắc nhất NBA vài năm trước, Noah đang lao dốc không phải kể từ lúc chấn thương đầu gối sau khi giành được danh hiệu Cầu thủ phòng ngự hay nhất mùa giải 2013-14 trong màu áo Chicago Bulls với bình quân 12,6 điểm, 11,3 rebound, 5,4 assist, 1,5 block và 1,2 steal mỗi trận.

Chuyển tới New York Knicks sau mùa bóng thất vọng năm ngoái (với chấn thương vai khiến anh chỉ góp mặt 29 game), Noah được kỳ vọng sẽ lấy lại phần nào hình ảnh của mình bên cạnh ngôi sao Carmelo Anthony hay tài năng trẻ Kristaps Porzingis.

Tuy nhiên, sự đi xuống của Noah chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau 46 game mùa này, Noah ghi trung bình 5 điểm và 8,8 rebound với phong độ không khác gì của cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Theo thống kê của NBA, Knicks phòng ngự rất tệ (thua 111 điểm qua 100 lần giữ bóng) khi Noah có mặt trên sân.

Sự nhiệt huyết của Noah như còn thi đấu cho Chicago Bulls giờ không còn nữa
Sự nhiệt huyết của Noah như còn thi đấu cho Chicago Bulls giờ không còn nữa

Với riêng các CĐV Chicago Bulls, thật buồn khi thấy Noah xuống dốc nhanh như vậy. Không chỉ ở khả năng thi đấu, tố chất thủ lĩnh và ngọn lửa nhiệt huyệt của Noah dường như cũng đã tắt ngấm. Những phát biểu đầy cảm hứng kiểu như “người bán báo” năm 2014 cũng không còn xuất hiện ở Noah.

“Khi tôi tới nhà thi đấu, tôi thấy một người bán báo trên phố, trời thì rất lạnh. Khi trông thấy tôi, anh ta rất phấn khích. Bạn hiểu ý tôi chứ, anh ta cực kỳ phấn khích. Tôi cảm thấy mình phải thi đấu hết mình vì chàng trai đó”, Noah giải thích vì sao Chicago có ý nghĩa lớn với mình tháng 01/2014.

“Trong nhà thi đấu, tôi thấy anh chàng to lớn đó cổ vũ, nhảy nhót, hồi hộp. Đó là những CĐV tôi sẽ vì họ chiến đấu”, Noah nói: “Ở Chicago, rất nhiều người khó khăn, bất hạnh, và tôi muốn cống hiến để người dân nơi đây tự hào vì đội bóng của họ”.

Buồn nhất có lẽ là chủ tịch New York Knicks Phil Jackson. Bỏ ra 74 triệu USD với bản hợp đồng 4 năm để mang về một cầu thủ có tiền sử chấn thương và đang đi xuống, có thể nói canh bạc của Jackson đã thất bại và khiến Knicks, vốn đã rất thảm hại mùa này, càng trở nên bết bát.

Noah có năm đầu tiên đáng quên trong màu áo New York Knicks
Noah có năm đầu tiên đáng quên trong màu áo New York Knicks

Với Noah, anh đã nghỉ thi đấu từ tháng Hai sau ca phẫu thuật đầu gối và được dự đoán sẽ trở lại cuối tháng này. Theo phán quyết của NBA, Noah bắt đầu thực hiện án phạt khi đủ sức khỏe thi đấu, điều này có nghĩa là trung phong 32 tuổi sẽ vắng mặt khoảng 10 game đầu tiên mùa 2017-18 vì Knicks chỉ còn 10 trận nữa trong năm nay.

“Một năm khó khăn cho cậu ấy, Joakim, từ trước khi mùa giải bắt đầu. Gân khoeo hay đầu gối chưa bao giờ để cậu ấy được yên”, HLV Knicks Jeff Nornacek nói về Noah: “Chúng tôi từng nghĩ rằng sẽ có cậu ấy ở những trận cuối nhưng điều đó đã không xảy ra. Joakim vẫn đang nỗ lực và chúng tôi trông chờ sự trở lại của cậu ấy ở mùa giải tới”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm