Khi những ông vua giới bóng rổ khiến Tổng thống Trump phải e dè

thứ ba 26-9-2017 17:30:54 +07:00 0 bình luận
Sức ảnh hưởng của những ông vua trong giới bóng rổ gần đây đã cho thấy nguồn sức mạnh mà ngay cả người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ cũng nên tránh đối đầu.

Sức ảnh hưởng dư luận của những ông vua trong giới bóng rổ gần đây đã cho thấy nguồn sức mạnh mà ngay cả người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ cũng nên tránh đối đầu.

Có nhiều lí do để nhận định rằng một chuỗi những phát ngôn vừa qua của tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó ông cho rằng nên kỷ luật và đuổi những cầu thủ không đứng khi hát quốc ca tại NFL và NBA, được coi như hành động không cần thiết gây phản ứng tiêu cực đối với dư luận Mỹ.

Số người ủng hộ quan điểm của Tổng thống không nhiều trong khi các sân đấu NFL (Hiệp hội bóng bầu dục Mỹ) lại chứng kiến số lượng tăng vọt các trường hợp quỳ gối, thậm chí khoác vai nhau trong lúc cử quốc ca để thể hiện sự đoàn kết của giới cầu thủ. Sẽ chưa có cầu thủ nào bị sa thải vì các ông chủ đội bóng NFL hiện đang đứng về phía họ.

...

Sự đoàn kết đang lan tỏa trong giới NFL cũng như NBA.

Không chỉ vậy, giới bóng rổ cũng vào cuộc mạnh mẽ bởi họ nhận ra đây là thời điểm phải chung tâm đồng lòng để hạn chế những phát ngôn hoặc quyết định có thể gây chia rẽ hoặc làm hỏng nền tảng ý thức bấy lâu của giới thể thao Mỹ.

Đi đầu trong việc tích cực lên tiếng khẳng định quan điểm là 2 ông vua của giới bóng rổ. Một người là Michael Jordan, vua bóng rổ, một trong những vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao Mỹ. Người còn lại là LeBron James, được mệnh danh King James, siêu sao bậc nhất NBA trong 1 thập kỷ gần đây.

Các chủ tịch đội bóng NBA sẽ không đứng về phía Trump

Michael Jordan là người đầu tiên trong cương vị chủ tịch một đội bóng NBA bày tỏ quan điểm về những hành động chỉ trích gần đây của Tổng thống Trump dành cho các vận động viên NBA và NFL.

Tờ Charlotte Observer trích lời Jordan: “Một trong những quyền cơ bản của đất nước này là tự do ngôn luận, chúng ta có truyền thống đấu tranh bất bạo động và hòa bình. Những ai thể hiện bản thân theo đường lối hòa bình sẽ không đáng để bị đe dọa và tẩy chay.

Vào thời điểm chia rẽ và thù hận ngày càng gia tăng ở đất nước này, chúng ta nên tìm kiếm những cách thức làm việc và hỗ trợ lẫn nhau để không tạo ra sự chia rẽ lớn hơn. Tôi ủng hộ chủ tịch Adam Silver, NBA, các cầu thủ của giải đấu và tất cả những ai muốn thực hiện quyền tự do ngôn luận".

...

Vua bóng rổ đã mở đầu cho làn sóng phản đối quan điểm của tổng thống Trump trong giới chủ tịch đội bóng NBA.

Hưởng ứng sau Jordan, Chủ tịch của Sacramento Kings, Vivek Ranadivec, cũng tuyên bố thẳng suy nghĩ thất vọng của ông với các bình luận của Tổng thống: “Tôi có sự tôn trọng với những cam kết vững chắc về quyền tự do ngôn luận và ủng hộ tất cả quyền của người Mỹ khi tự do thể hiện mình. Những lời bình luận gần đây của Tổng thống đã gây thất vọng sâu sắc.”

Mới nhất, HLV uy tín nhất hiện nay là Gregg Popovich, vẫn giữ phong cách trả lời khách quan của mình nhưng đưa ra những lời cảnh báo đáng sợ. Trong phát biểu trước truyền thông, ông vua của triều đại San Antonio Spurs không quên khẳng định tầm cỡ của những cố vấn xung quanh tổng thống Mỹ và tin rằng họ sẽ hiểu sự quan trọng của các việc làm đúng nơi đúng lúc đúng cảm xúc trước công chúng ra sao.

Popovich còn cho biết thêm về việc ông đã nghe được những chia sẻ về việc có những người sẵn sàng chuyển sang đất nước khác sinh sống nếu những điều như việc làm của tổng thống Trump lặp lại. Rõ ràng, HLV Popovich tỏ ra lo ngại thực sự về vấn đề này.

Giờ đây, các ông chủ quyền lực của NBA cũng đã cho người lãnh đạo nước Mỹ thấy rõ quan điểm của họ.

Giới cầu thủ càng quyết tâm

LeBron James lại là một trong những cầu thủ đầu tiên lên tiếng bảo vệ Stephen Curry và những đồng nghiệp thể thao NFL theo hướng đầy quyết liệt.

...

James còn thậm chí có sự công kích trực tiếp vào cá nhân tổng thống.

 Bất ngờ khi James đưa ra những nhận xét khá thẳng thắn nhắm vào trực tiếp tổng thống Donald Trump.

“Ông ấy không hiểu sức mạnh mà ông ấy có khi trở thành người dẫn dắt của đất nước đẹp đẽ này. Ông ấy không hiểu có bao nhiêu đứa trẻ, không phân biệt chủng tộc, đang nhìn lên vị tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ để đón nhận sự dẫn dắt, sự lãnh đạo, những lời lẽ khuyến khích. Ông ấy không hiểu điều đó, và việc này khiến tôi đau hơn bất cứ thứ gì…

Trở thành Tổng thống Hoa Kỳ là vị trí quyền lực nhất trên thế giới. Chúng ta đang ở thời đại mà vị trí quyền lực nhất sẽ có cơ hội để mang chúng ta tới gần nhau hơn như một dân tộc, truyền cảm hứng cho giới trẻ và làm chúng cảm thấy dễ dàng hơn…. rất ổn cho tôi khi bước xuống dưới phố mà không còn bị đánh giá bởi màu da hoặc chủng tộc …. Ông ấy thậm chí còn không quan tâm tới việc đó”.

James hiện tại đang rất hoan nghênh sự đồng lòng của các cầu thủ NFL và anh còn gợi ý các đồng nghiệp NBA có thể thực hiện việc quỳ 1 gối nếu họ muốn truyền tải thông điệp đúng đắn nào đó. Tuy nhiên, siêu sao của Cavaliers tin rằng lời nói của bản thân có sức mạnh hơn và anh sẽ tiếp tục lên tiếng nhiều hơn nữa. Làn sóng ủng hộ Curry đang vì thế mà ngày càng dâng cao.

Donald Trump từng có khá nhiều phát ngôn gây sốc và chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía dư luận. Lần xung đột với giới thể thao này, vị tổng thống đã chứng kiến sức ảnh hưởng rộng lớn của các ông vua thuộc giới bóng rổ. Ông chắc hẳn sẽ phải có thái độ cẩn trọng hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm