Khoa học lý giải vì sao sải tay dài đang là yếu tố quan trọng nhất NBA hiện đại

thứ ba 17-7-2018 16:30:52 +07:00 0 bình luận
Sự phát triển của bóng rổ đã khiến NBA không còn như trước đây. Vượt lên tất cả, sải tay dài đang là yếu tố quan trọng nhất cho các cầu thủ NBA.

Nhìn vào đội hình mùa trước, LA Lakers và Boston Celtics có một điểm chung vượt trội hơn hẳn với Cleveland Cavaliers, đó chính là họ chơi bóng với đội hình không cố định vị trí.

Đội hình này cho phép các cầu thủ có thể di chuyển tự do khắp sân tùy theo chiến thuật, thậm chí thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau. Có lúc là hậu vệ, có lúc lại là trung phong. Theo nghiên cứu của Journal of Anthropology of Sport and Physical Education, đây là phong cách bóng rổ đòi hỏi rất nhiều ở điều kiện thể chất, đặc biệt là sải tay.

Khoa học lý giải vì sao sải tay dài đang là yếu tố quan trọng nhất NBA hiện đại - Ảnh 1.

Kevin Durant là một trong những mẫu cầu thủ phù hợp với thời đại mới nhất.

Thật ra trong thời gian qua, những nhà tuyển trạch viên NBA đã luôn xem trọng yếu tố sải tay của các tân binh. Tuy nhiên vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào về điều này được công bố.

Tiến sĩ Tesla Monson, tác giả của công trình nghiên cứu này đặc biệt tập trung vào mối dây liên kết giữa năng lực thể chất và sải tay của cầu thủ.

Bà Monson đã phân tích tỷ lệ sải tay - chiều cao của những cầu thủ hàng đầu NBA hiện tại như LeBron James, Kawhi Leonard, James Harden, Kevin Durant, Stephen Curry. Tất cả, trừ Curry, đều có sải tay dài hơn chiều cao. Trong khi người bình thường sẽ có tỷ lệ bằng nhau.

Khoa học lý giải vì sao sải tay dài đang là yếu tố quan trọng nhất NBA hiện đại - Ảnh 2.

Tân binh Mo Bamba (1) gây sốc bởi sải tay dài nhất NBA.

Trong nghiên cứu của mình, Monson dựa trên kết quả từ 10.000 người, trong đó có 2.990 vận động viên bóng rổ, 1.284 vận động viên MMA và 6.068 lính Mỹ.

Ở riêng lĩnh vực thể thao là bóng rổ và MMA, Monson đã kết luận được rằng những cầu thủ có sải tay dài sẽ được chọn sớm hơn tại các kỳ Draft và những đấu sĩ MMA có sải tay dài cũng sẽ thắng nhiều hơn.

Nghiên cứu của Monson cũng kết luận được rằng, những cầu thủ cao và có sải tay dài thường sẽ có khuynh hướng thành công nhiều hơn trong bộ môn bóng rổ..

"Tôi không mấy ngạc nhiên về điều này. Những ứng viên với sải tay dài luôn có hàng tá lợi thế so với phần còn lại. Bạn có thể ngăn chặn những đường chuyền, phòng ngự và rebound tốt hơn", tuyển trạch viên NCAA kì cựu Carl Berman chia sẻ.

Khoa học lý giải vì sao sải tay dài đang là yếu tố quan trọng nhất NBA hiện đại - Ảnh 3.

Những cầu thủ với sải tay dài luôn chiếm lợi thế so với phần còn lại.

Không chỉ vậy, sự phát triển của bóng rổ trong vòng 5-7 năm qua, với phong cách đã được thay đổi, các cầu thủ không còn quá phụ thuộc vào vị trí, đã góp phần khiến sải tay ngày càng quan trọng hơn.

"Ngày nay, những cầu thủ mang phong cách Kevin Durant với chiều cao khủng và vẫn có thể thực hiện nhiều kỹ thuật khó đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Rõ ràng NBA đang hướng tới sự lý tưởng khi tạo ra những cầu thủ làm mọi thứ, chơi ở mọi vị trí", Berman chia sẻ.

Khoa học lý giải vì sao sải tay dài đang là yếu tố quan trọng nhất NBA hiện đại - Ảnh 4.

Stephen Curry là một ngoại lệ khi vẫn có thể tỏa sáng mà không cần sải tay quá dài.

Tất nhiên, cả Monson và Berman đều đồng ý rằng vẫn có những ngoại lệ khi sải tay và chiều cao không quá chênh lệch nhưng vẫn có thể tỏa sáng tại NBA. Stephen Curry là một điển hình.

Rõ ràng, để trở thành một ngôi sao NBA cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, với sự thay đổi và phát triển của bóng rổ hiện đại, càng ngày sải tay dài sẽ càng chiếm vai trò quan trọng hơn rất nhiều.


Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm