Kobe Bryant phân tích thế nào về LeBron James?

thứ hai 7-5-2018 16:59:02 +07:00 0 bình luận
Người nào đáng để phân tích về LeBron James nhất? Có lẽ không ai tốt hơn huyền thoại Kobe Bryant.

Câu chuyện về một LeBron không tuổi với thể lực gần như chẳng bao giờ bị mài mòn của anh ở mùa giải thứ 15 tại giải bóng rổ NBA vẫn được xuất hiện hàng ngày trên các mặt báo.

Nếu bạn thắc mắc vì sao thì lý do duy nhất cho việc này đó là LeBron James vẫn tiếp tục cho ra những màn trình diễn xuất sắc đến không tưởng và những pha bóng Buzzer-Beating Game-Winner như thế này đây:

Ở mùa giải thứ 15, thời điểm mà nhiều cầu thủ khác đã bắt đầu xuống dốc, LeBron vẫn có thể tại vị trên đỉnh sự nghiệp đầy vinh quang của mình. Và một trong những chìa khoá cho thành công này của "Nhà Vua" chính là ở việc anh không ngừng "tiến hoá" lối chơi để phù hợp với độ tuổi.

Chính lối chơi ngày một khó chịu của LeBron James đã 2 lần mang đến một bài toán không thể giải nổi cho Toronto Raptors ở hai mùa Playoffs liên tiếp, trước khi đưa đội bóng Canada đến bờ vực của một cú Sweep nữa khi đã bị dẫn 3-0 sau màn trình diễn thượng hạng ghi 38 điểm, cùng cú Game-Winner của LeBron James vào hôm qua.

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách mà King James đã và đang thống trị tại NBA trong thời gian gần đây như thế nào, có lẽ không có ai xứng đáng để lên tiếng hơn huyền thoại kiêm chuyên gia phân tích đối thủ Kobe Bryant. "Nếu hỏi rằng tôi ấn tượng gì về LeBron thì nó sẽ là cái cách mà cậu ấy điều khiển được nhịp độ của trận đấu.

Kobe Bryant phân tích thế nào về LeBron James?  - Ảnh 2.

LeBron James đối đầu với Kobe Bryant năm 2014.

Trong trận, đặc biệt là ở vòng Playoffs, tất cả đều phải xoay quanh nhịp độ. Điều mà LeBron đã làm được là cậu ấy luôn kiểm soát được nó, lúc nào nhịp độ cần thay đổi và thay đổi ra sao.

Những lúc đối thủ của LeBron có những chuỗi điểm dài, cậu ấy luôn biết cách để chặn đứng nó. Điều này đối với tôi là một điều không dễ để thực hiện, nhưng LeBron lại làm điều này rất nhiều lần ở vòng Playoffs năm nay rồi".

Cũng không quên nói đến việc LeBron đã "tiến hoá" ra sao trong thời gian qua, Kobe Bryant chia sẻ: "Cách mà các HLV sử dụng LeBron ngày nay có một chút khác biệt so với thời tôi còn thi đấu. Ngày trước, LeBron rất thường xuyên được HLV cho chạy bài bù-lật (Screen-n-roll) với rất nhiều biến thể khác nhau. 

Kobe Bryant phân tích thế nào về LeBron James?  - Ảnh 3.

Lối chơi của LeBron luôn tiến hoá qua từng năm.

Còn giờ đây, tôi nghĩ người ta đã hiểu ra rằng làm thế nào để giữ sức cho LeBron cho thời điểm cuối trận mới là quan trọng. Vì vậy, LeBron của ngày nay thường xuyên cầm bóng ở khu vực đầu hình thang hay ở góc 0 độ. Từ đây, cậu ấy chỉ cần dằn bóng 1 hoặc 2 lần là có thể dứt điểm thay vì lối đánh đầy thể lực ở khoảng 7-8 năm trước kia."

Cuối cùng, Kobe Bryant cũng không quên chỉ một "mẹo" để ngăn cản LeBron: "Thật khó để tìm cách ngăn cản LeBron trong thời điểm này, nhưng có 1 điều mà bạn có thể cố gắng làm, đó là hãy ráng cản cậu ấy đi về bên trái. Cậu ấy rất xuất sắc trong việc đẩy bóng về bên trái sau đó nhảy ném.

Trong rất nhiều pha ghi điểm quyết định, LeBron đều tấn công về bên trái. Vì vậy nếu có một điều tôi có thể làm để giảm "sát thương" mà cậu ấy gây ra, tôi sẽ cố gắng che hướng đi bên trái lại để ép LeBron phải suy tính đến một phương án tấn công khác".

Phân tích này của Kobe Bryant, đặc biệt là việc LeBron ưa thích tấn công bên trái là đúng với những gì huyền thoại Michael Jordan đã từng chỉ ra trước đây. Thiên hướng dứt điểm ở phía trái của sân là những gì mà LeBron James đã cho thấy trong khoảng nhiều năm trở lại đây khi thi đấu.

Kobe Bryant phân tích thế nào về LeBron James?  - Ảnh 4.

Thống kê cho thấy rõ thiên hướng dứt điểm bên trái sân của LeBron James qua các mùa giải.

Biết được điều này, LeBron James đã cố gắng thay đổi thói quen tấn công của mình bằng việc đa dạng hoá các hình thức đột phá vào trong khu vực hình thang cũng như tìm nhiều cách dứt điểm khác nhau.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể thấy rõ rằng đã có rất nhiều tình huống clutch trong thời gian gần đây, LeBron James vẫn ưa thích sử dụng bên trái của mình để đột phá rồi dứt điểm. Đây có thể là một điểm mạnh mà LeBron ưu tiên sử dụng hơn so với những phương án tấn công còn lại.

Không ai khác, chính Toronto Raptors đang phải gặm nhấm bài học này nhiều nhất, đặc biệt là sau khi LeBron vừa có một pha Game-Winner đi bên trái, khiến họ thua 3-0 trong Series Playoffs với Cavaliers. Có lẽ, họ nên tìm đến Kobe Bryant sớm hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm