Kyle Kuzma: Thanh gươm trong đá của Vua Arthur

thứ tư 24-10-2018 15:51:39 +07:00 0 bình luận
Sau màn trình diễn 37 điểm đầy thuyết phục trước San Antonio Spurs ngày 23/10, Kyle Kuzma cho thấy đã sẵn sàng đảm nhận vai trò to lớn hơn trong thời gian tới.

Thanh gươm trong đá là một món thần khí được nhắc tới trong truyền thuyết châu Âu thời trung cổ. Nó có tên gọi là Excalibur, là một món vũ khí quyền năng thuộc quyền sở hữu của vị vua huyền thoại Arthur. Theo truyền thuyết, Excalibur chỉ có thể được rút ra khỏi đá bởi chính Vua Arthur.

Khi được cắm sâu vào trong đá, Excalibur chỉ là một món vũ khi vô hại. Nhưng khi được Vua Arthur rút ra khỏi phiến đá, nó đã cùng với vị vua này thống nhất nước Anh. Tình thế hiện tại của Kyle Kuzma hệt như cái cách mà thanh gươm thần Excalibur bị cắm sâu trong đá và chỉ còn chờ HLV trưởng Luke Walton can đảm giải phóng.

JaVale McGee đã dự đoán rằng Kyle Kuzma sẽ thăng tiến vượt bật trong mùa giải này khi nói rằng: "Cái tố chất đó đã ngấm vào trong máu rồi. Chúng tôi đã tập luyện chăm chỉ cùng nhau - đó là những gì tôi có thể nói về Kyle Kuzma. Cậu ta sẽ có mùa giải rực rỡ." 

Mãi tới trận thứ 3, Kyle Kuzma mới có cơ hội chứng minh rằng những dự đoán từ người đàn anh JaVale McGee là có cơ sở khi ghi tới 37 điểm, 8 rebounds (bắt bóng bật) và 3 kiến tạo trong trận đấu trước San Antonio Spurs vào ngày 23/10.

Xem lại màn trình diễn 5 sao của Kyle Kuzma trước San Antonio Spurs 

Khi được hỏi rằng liệu màn trình diễn trước San Antonio Spurs có tạo tiền đề để bản thân vươn xa hơn trong mùa giải này, Kyle Kuzma khiêm tốn cho biết: "Ý tôi là tôi có cơ hội đánh chính và tôi đã tận dụng nó tối đa."

Vai trò của Kyle Kuzma đã bị giảm đáng kể khi LeBron James cùng JaVale McGee xuất hiện. Kyle Kuzma buộc phải giảm thời lượng thi đấu nhằm tối ưu hóa những con người hiện có ở Lakers. Từ một cầu thủ đánh chính với trung bình 31,2 phút ở mùa giải năm ngoái, Kyle Kuzma chỉ có bình quân 27,0 phút ở 2 trận đầu tiên ở mùa giải 2018-19. Để rồi tiền phong 23 tuổi chỉ có trung bình 13,0 điểm cùng phong độ ghi điểm đạt 35,9%.

HLV trưởng Luke Walton đã ưu tiên một đội hình toàn năng khi có cả LeBron James và Brandon Ingram trên sân. Khi đó Brandon Ingram và LeBron James sẽ xoay tua cho nhau ở hai vị trí tiền phong phụ (SF) và tiền phong chính (SF). Nhưng cách bố trí này dường như đang có vấn đề khi mà cả LeBron James và Brandon Ingram đều là những cầu thủ cần được dồn bóng để tấn công. Chính điểm chung này khiến cả LeBron James lẫn Brandon Ingram dẫm chân nhau trong tấn công. Dù cho Brandon Ingram vẫn thể hiện tốt khâu tấn công và phòng ngự nhưng dường như điều đó là không đủ.

Nhưng việc Brandon Ingram bị cấm thi đấu do vướng vào vụ đấm nhau trong trận đấu với Houston Rockets vô tình đã mở ra hướng giải quyết mới cho Lakers lúc này. 

Kyle Kuzma: Thanh gươm trong đá của Vua Arthur - Ảnh 2.

Kyle Kuzma đã sẵn sàng cho những trọng trách lớn hơn.

Vắng Brandon Ingram, HLV Luke Walton đã trả LeBron James trở về vị trí tiền phong phụ (SF) quen thuộc, và sử dụng Kyle Kuzma cho vị trí tiền phong chính (PF) gần như cả trận đấu trước Spurs. Chính phương án này lại giúp Lakers tiếp cận công thức quen thuộc của LeBron James, người luôn cần ít nhất 2 tay ném đẳng cấp ở vòng trong lẫn vòng ngoài trong suốt sự nghiệp thi đấu. Ở Miami Heat, LeBron James từng được yểm trợ bởi tay ném Ray Allen cùng trung phong biết ném 3 điểm Chris Bosh và ở Cleveland Cavaliers, LeBron James có tiền phong xạ thủ Kevin Love. Giờ đây Kyle Kuzma cũng mang nhiều nét tương đồng với Chris Bosh và Kevin Love trong lối chơi.

Dù LeBron James là tâm điểm chú ý của trận đấu với cú ném cân bằng tỷ số 128-128 trong 4 hiệp chính, thực hiện không thành công 2 cú ném phạt quan trọng và bỏ lỡ pha ném quyết định, nhưng chính Kyle Kuzma mới là đầu tàu dẫn dắt hàng công của Lakers trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Khi mà LeBron James bỏ lỡ toàn bộ 6 cú ném đầu tiên và chỉ có 4 điểm sau hai hiệu đầu, Kyle Kuzma trong khoản thời gian này đã mang về 19 điểm. Trong giai đoạn còn lại của trận đấu, Kyle Kuzma vẫn duy trì sự ổn định xuyên suốt khi có thêm 17 điểm để khép lại một ngày thi đấu xuất sắc.

Kyle Kuzma: Thanh gươm trong đá của Vua Arthur - Ảnh 3.

Hàng thủ vốn nổi tiếng chặt chẽ của San Antonio Spurs hóa vô hình trước Kyle Kuzma.

Kyle Kuzma đã mặc sức tung hoành hàng phòng ngự vốn nổi tiếng chặt chẽ của Spurs khi đạt hiệu suất ghi điểm 60% (15/25), bao gồm hiệu suất ném 40% (4/10) từ vạch 3 điểm. Mối nguy hại từ Kyle Kuzma cũng tác động khiến hàng phòng ngự Spurs giảm bớt sự tập trung vào LeBron James, người có tới 28 điểm kể từ hiệp đấu thứ 3 trở đi.

Ấn tượng trước phong độ của Kyle Kuzma, LeBron James cho biết: "Cậu ta thật kỳ diệu. Thực hiện những cú ném tuyệt vời, ghi được những điểm số quan trọng và níu giữ cơ hội cho toàn đội. Cậu ta đã làm gần như mọi thứ."

Có thể Lakers muốn tận dụng Brandon Ingram để triển khai lối đánh tốc độ, nhưng tạm thời phương pháp này đang tỏ ra thiếu hiệu quả khi mà sự nguy hiểm ở vòng ngoài lại giảm đi rất nhiều khi các tay ném thường chọi gạch nhiều hơn là tạo ra những điểm số. Ngay bản thân Brandon Ingram cũng không hề có khả năng ném 3 điểm tốt. Theo thống kê, Brandon Ingram có hiệu suất ném 3 điểm là 0% (0/5) kể từ đầu mùa giải.

Hãy thử chơi khác đi một chút với việc sử dụng Kyle Kuzma nhiều hơn. Còn chờ gì nữa mà không rút thanh gươm Excalibur khỏi phiến đá, Luke Walton?


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm