LeBron James và những lần bị "gác" 2-0 ở playoffs

thứ ba 5-6-2018 14:27:30 +07:00 0 bình luận
Trong quá khứ, LeBron James cùng với đội bóng của mình từng nhiều lần bị dẫn 2-0 ở playoffs và hãy xem kết quả như thế nào?

Sau hai trận đầu tiên ở loạt trận NBA Finals 2018 với nhiều "hỉ nộ ái ố", Cleveland Cavaliers cùng với LeBron James đang tạm thời bị dẫn trước 0-2. "Đức Vua"* đang là tâm điểm cho đến lúc này: với trung bình 40,0 điểm, 10,5 kiến tạo và 8,5 rebounds (bắt bóng bật bảng) sau 2 trận ở NBA Finals 2018, sự tức tối khi J.R Smith có pha xử lý khó hiểu ở Game 1 và bị Stephen Curry "cắt chân" ở Game 2.

Khó khăn ngày càng chồng chất với Cavaliers khi mà cầu thủ quan trọng cũng như khắc tinh của LeBron bên phía Warriors là Andre Iguodala gần như đã bình phục chấn thương hoàn toàn.

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 1.

LeBron James cùng với đội bóng của mình thường thua nhiều hơn thắng khi bị dẫn 2-0 ở playoffs.

Việc bị dẫn 2-0 ở loạt trận đấu tại playoffs không phải là điều mới mẻ với LeBron James. Siêu sao quyền lực nhất NBA đã ở trong tình thế này 8 lần, nếu tính luôn loạt trận NBA Finals 2018.

Tuy nhiên những con số thống kê có vẻ không mang nhiều tín hiệu lạc quan cho LeBron James và Cleveland Cavaliers.

I

Bán Kết Miền Đông 2006

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 2.

LeBron James tuổi đôi mươi không thể làm gì trước Detroit Pistons ở đỉnh cao.

Thống kê: 26,6 điểm | 8,6 rebounds (bắt bóng bật bảng) | 6,0 kiến tạo

Đây là lần đầu tiên mà LeBron James cùng với đội bóng của mình rơi vào thế bị dẫn 0-2 tại các kỳ playoffs. LeBron vừa tròn tuổi đôi mươi trong lần đầu tiên góp mặt ở playoffs đành dừng bước ở bán kết miền Đông trước Detroit Pistons.

Phải nói rằng khoảng thời gian này Pistons có một đội hình rất mạnh với bộ khung Ben Wallace, Rasheed Wallace, Tayshaun Prince, Rip Hamilton và Chauncey Billups. LeBron James dù rất xuất sắc khi giúp Cavaliers thắng liền 3 trận để dẫn ngược 3-2 ở loạt trận bán kết miền Đông 2006, nhưng cuối cùng Pistons với 2 chiến thắng liên tiếp mới là đội góp mặt ở Chung Kết Miền Đông 2006.

II

Chung Kết Miền Đông 2007

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 3.

LeBron James không phải đợi quá lâu để trả thù trước Pistons.

Thống kê: 25,7 điểm | 9,2 rebounds | 8,5 kiến tạo

LeBron James đã trả thù thành công trước Detroit Pistonsngay trong mùa giải tiếp theo góp mặt ở playoffs (2007). Cũng trong tình thế bị dẫn 0-2, nhưng lần này là ở loạt trận chung kết miền Đông, LeBron James xuất sắc giúp Cavaliers thắng liền 4 trận còn lại để lần đầu tiên góp mặt ở NBA Finals.

Tràn trề hy vọng vô địch NBA, nhưng trước San Antonio Spurs quá mạnh ở loạt trận Finals 2007, Cavaliers nhanh chóng bị "càn quét" 4-0.

III

Chung Kết Tổng 2007

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 4.

Tim Duncan đã đúng khi cho rằng LeBron James sẽ thống trị NBA vào năm 2007.

Thống kê: 22,0 điểm | 7,0 rebounds | 6,8 kiến tạo

Như đã kể sơ ở mục II, LeBron James và Cavaliers không thể tiếp tục thể hiện màn lội ngược dòng ở playoffs, bởi vì đối thủ lúc này là San Antonio Spurs gần như càn quét mọi đối thủ để đem về chức vô địch lần thứ 4 trong lịch sử.

LeBron James quá nhỏ bé trước bộ ba đang ở đỉnh cao của sự nghiệp: Tim Duncan, Tony Parker, Manu Ginobili. Ở mùa giải playoffs năm đó, Spurs chỉ cho phép các đội ghi trung bình 97 điểm trong mỗi 100 đợt kiếm soát bóng. Thậm chí Cavaliers chỉ có được trung bình 80,5 điểm trước Spurs ở loạt trận chung kết.

Dù tận hưởng vinh quang cùng Spurs nhưng Tim Duncan cũng không quên nói rằng LeBron James sẽ sớm thống trị giải đấu. Tim Duncan đã không sai!

IV

Bán Kết Miền Đông 2008

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 5.

Dù đã là một ngôi sao nhưng LeBron James vẫn "bó tay" trước Celtics quá mạnh khi đó.

Thống kê: 26,7 điểm | 6,4 rebounds | 7,6 kiến tạo

Đã có một đội bóng từng được đánh giá gần chạm ngưỡng "superteam" vào năm 2008. Boston Celtics với phi vụ làm ăn "thần thánh" đã cùng lúc đem về bộ ba ngôi sao của giải đấu ở thời điểm đó là Kevin Garnett, Ray Allen và Paul Pierce. Với dàn cầu thủ chất lượng sẵn có, Celtics ngay lập tức giành chức vô địch NBA sau khi đánh bại Los Angeles Lakers cùng Kobe Bryant ở NBA Finals với tỉ số 4-2.

Trên hành trình giành chức vô địch NBA, Celtics đã vất vả vượt qua Cavaliers và LeBron James ở loạt trận bán kết dù sớm dẫn 2-0. LeBron James trong thời điểm này đã vươn tới đẳng cấp của một siêu sao hàng đầu giải đấu. Dù thi đấu tuyệt hay nhưng LeBron James đành phải trở thành khán giả ở NBA Finals 2008, để chứng kiến Boston Celtics lên ngôi vô địch.

V

Chung Kết Tổng 2016

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 6.

LeBron James trở thành người hùng của cả Cleveland vào năm 2016.

Thống kê: 29,7 điểm | 11,3 rebounds | 8,9 kiến tạo

LeBron James chưa bao giờ rơi vào tình thế bị dẫn trước trong 7 mùa giải kể từ 2008 đến 2015, bao gồm 4 mùa giải ở Miami Heat. Trong khoảng thời gian này, LeBron James có 2 chức vô địch NBA cùng với Miami Heat.

Sau đó khi đã có được mọi thứ mình muốn, LeBron James trở về Cavaliers vào năm 2014 để hoàn thành sứ mệnh của mình với quê hương Cleveland. Siêu sao 33 tuổi lúc này phải đối đầu với một đế chế mới là Golden State Warriors. Mùa giải 2014-15 cũng đánh dấu cột mốc thống trị của Cleveland Cavaliers và Golden State Warriors cho tới thời điểm hiện tại.

Năm thứ 2 kể từ khi trở lại Cavaliers, LeBron James cùng với Kyrie Irving đem về chức vô địch NBA lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng. Đáng chú ý, Warriors lúc này có mùa giải lịch sử để trở thành đội bóng thắng nhiều nhất ở Regular Season** với 73 trận thắng, vượt qua kỷ lục 72 trận của Chicago Bulls. Warriors sớm vươn lên dẫn 2-0 sau 2 trận và 3-1 sau 4 trận đấu ở NBA Finals 2016.

Nhưng LeBron James đã xuất sắc dẫn dắt Cavaliers thắng liền 4 trận còn lại để tạo nên một trong những màn lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử NBA. Dĩ nhiên chúng ta không thể nào quên những pha ghi điểm ở các thời khắc quan trọng của hoàng tử Kyrie Irving.

LeBron James đã hoàn thành sứ mệnh của mình để giúp thành phố Cleveland có được chức vô địch ở một môn Major*** đầu tiên sau nửa thế kỷ hơn chờ đợi.

VI

Chung Kết Tổng 2017

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 7.

LeBron James không thể giúp Cavaliers giữ chức vô địch trước Warriors quá mạnh khi có Kevin Durant.

Thống kê: 33,6 điểm | 12,0 rebounds | 10,0 kiến tạo

Sau khi thất bại muối mặt trước Cavaliers ở NBA Finals 2018, Warriors gây bất ngờ mạnh trong mùa giải 2016-17 khi đem về siêu sao Kevin Durant để biến mình trở thành một "superteam" đúng nghĩa.

Kevin Durant đang là cầu thủ có đầy đủ mọi thứ để tiến gần đến tầm cỡ của LeBron James ở cấp độ cá nhân. Thậm chí nhiều người còn xem Kevin Durant là cầu thủ tốt thứ 2 ở NBA sau LeBron James.

Với những ngôi sao sẵn có, Stephen Curry, Klay Thompson và Draymond Green - Kevin Durant lần đầu tiên vô địch NBA sau bao năm khát khao danh hiệu ở Oklahoma City Thunder.

LeBron James và Cavaliers thậm chí còn bị dẫn 3-0 trước một Warriors quá mạnh so với phần còn lại ở NBA. Những nỗ lực của LeBron James và Kyrie Irving chỉ giúp Cavaliers có được 1 trận thắng danh dự để rồi thất bại chung cuộc với tỉ số 4-1.

Dù đạt những chỉ số thống kê bằng triple-doubles nhưng LeBron James không thể đem về chức vô địch thứ 2 cho Cleveland Cavaliers.

VII

Chung Kết Miền Đông 2018

LeBron James và những lần bị gác 2-0 ở playoffs - Ảnh 8.

LeBron James có mùa giải hay nhất sự nghiệp trong năm thứ 15 ở NBA.

Thống kê: 34,6 điểm | 9,2 rebounds | 9,0 kiến tạo (tính cho đến lúc này)

Một mùa giải 2017-18 đánh dấu sự suy yếu trầm trọng của Cleveland Cavaliers khi để vuột mất hoàng tử Kyrie Irving vào tay chính Boston Celtics, đối thủ ở loạt trận bán kết này. Thật may thay, Cavaliers vẫn còn LeBron James, người đang trải qua mùa giải thứ hay nhất trong sự nghiệp sau 15 năm ở NBA.

Dù Kyrie Irving không thể góp mặt ở playoffs nhưng Boston Celtics vẫn băng băng tiến vào loạt trận chung kết miền Đông với lối chơi đề cao tính tập thể cùng sự xuất sắc đến từ tân binh Jayson Tatum.

Tuy nhiên LeBron James với sự xuất sắc xuyên suốt cả mùa giải đã giúp Cavaliers lần thứ 4 liên tiếp góp mặt ở NBA Finals sau khi lội ngược dòng trước Celtics, đội đã vượt lên dẫn 2-0 ở loạt trận chung kết miền Đông. Cá nhân LeBron James cũng có mùa giải thứ 8 liên tiếp góp mặt ở NBA Finals, thành tích chỉ thua kém mỗi Bill Russell.

Thật khó có thể tin được rằng lại có một cầu thủ có thể duy trì được phong độ đỉnh cao trong suốt 15 năm ở NBA.

Chỉ có thể là LeBron James! The King! King James! The Akron Hammer! The L-Train! The Chosen One!

*Đức Vua: Biệt danh dịch sang tiếng việt của LeBron James từ "The King"

**Regular Season: Mùa giải chính thức của NBA, gồm 82 trận đấu

***Major: Từ để chỉ 4 môn thể thao hàng đầu ở Mỹ gồm: bóng rổ, bóng chày, bóng bầu dục và Hockey trên băng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm