Manu Ginobili: Siêu dự bị vĩ đại nhất lịch sử NBA

chủ nhật 2-9-2018 10:48:20 +07:00 0 bình luận
Xét theo những đóng góp và sự trung thành ở San Antonio Spurs, Manu Ginobili xứng đáng được coi là siêu dự bị vĩ đại nhất lịch sử NBA.

Sau 16 mùa giải cống hiến tại NBA, kèo trái dị biệt Manu Ginobili cuối cùng cũng chính thức nói lời từ biệt với sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. 

Tim Duncan đã giải nghệ, Tony Parker cùng Kawhi Leonard rời bỏ đội bóng, và Manu Ginobili trở thành người cận vệ cuối cùng nói lời chia tay với cha già Gregg Popovich, cũng như San Antonio Spurs.

Nếu như ở Argentina, bóng đá có Messi thì bóng rổ có Manu Ginobili và hai cầu thủ này đều là những kèo trái quái kiệt ở môn thể thao của mình.

Người hâm mộ sẽ không thể nào quên kỳ Thế Vận Hội tại Athens, Hy Lạp vào năm 2004, khi mà một mình Manu Ginobili dẫn dắt tuyển bóng rổ Argentina đánh bại tuyển Mỹ hùng mạnh được dẫn dắt bởi Allen Iverson, người đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Sau khi vượt qua đỉnh núi Mỹ, Manu Ginobili cùng Argentina dễ dàng đánh bại Italy ở trận chung kết để giành chiếc huy chương vàng quý giá nhất trong lịch sử bóng rổ Argentina.

Manu Ginobili: Siêu dự bị vĩ đại nhất lịch sử NBA - Ảnh 2.

Manu Ginobili, kèo trái quái kiệt vĩ đại nhất mà bóng rổ Argentina từng sản sinh.

Sau kỳ Thế Vận Hội thần kỳ cùng Argentina năm ấy...

Nhiều chuyên gia vẫn luôn tin rằng Manu Ginobili dư sức để trở thành siêu sao ở một đội bóng bất kỳ nào khác, và cạnh tranh cho danh hiệu MVP. Nhưng Manu Ginobili vẫn thể hiện sự trung thành tuyệt đối với Spurs, thậm chí là sẵn sàng ra sân từ băng ghế dự bị, vì mục đích chung của tập thể.

Nhìn lại 16 mùa giải ở NBA, Manu Ginobili đã trở thành huyền thoại của Spurs, một trong những cầu thủ quốc tế xuất sắc nhất mọi thời đại và là siêu dự bị vĩ đại nhất lịch sử NBA. Manu Ginobili là siêu sao độc nhất vô nhị trong lịch sử sẵn sàng chấp nhận vai trò dự bị mà không hề oán thán.

Dù chỉ một lần được vinh dự nhận danh hiệu Sixth Man of the Year vào mùa giải 2007-08, nhưng Manu Ginobili lại đánh bại mọi tên tuổi lớn khác ở những con số thống kê khi ra sân từ băng ghế dự bị. Trên thực tế, Manu Ginobili cực kỳ xứng đáng cho danh xưng Siêu dự bị vĩ đại nhất trong lịch sử NBA.

Hãy nhìn qua con số thống kê dưới đây:

Manu Ginobili: Siêu dự bị vĩ đại nhất lịch sử NBA - Ảnh 3.

Manu Ginobili đạt con số thống kê vượt trội so với những siêu dự bị khác trong lịch sử NBA.

Manu Ginobili có được 129,0 trận thắng khi ra sân từ băng ghế dự bị, bỏ xa người về nhì là huyền thoại Kevin McHale với 100,7 trận thắng. Xét theo Career PIPM (Career Player Impact Plus-Minu), những cầu thủ chơi ít nhất 10.000 phút từ băng ghế dự bị trong sự nghiệp thì Manu Ginobili cũng đạt chỉ số hiệu quả cao nhất với +3,59, bỏ xa Kevin McHale với +2,19.

Dù cho đã bước sang tuổi xế chiều của sự nghiệp nhưng Manu Ginobili vẫn giúp Spurs tấn công tốt hơn hẳn mỗi khi có mặt trên sân. Spurs ghi trung bình nhiều hơn 4,3 điểm trong mỗi 100 đợt tấn công khi có mặt Manu Ginobili trên sân trong nhiều mùa giải qua.

Ngoài ra, Manu Ginobili nằm trong nhóm 15 cầu thủ có trung bình hơn 18,0 điểm, 5,0 rebounds (bắt bóng bật bảng) và 5,0 kiến tạo trong mỗi 36 phút thi đấu trong lịch sử NBA. Nhưng nếu như những cầu thủ còn lại làm được điều này với vai trò cầu thủ chính thức, Manu Ginobili chỉ cần ra sân từ băng ghế dự bị.

Sự hy sinh của Manu Ginobili với bóng rổ, Spurs và đội tuyển quốc gia là quá lớn. 4 chức vô địch NBA và 1 chiếc huy chương vàng Thế Vận Hội cùng tuyển Argentina đã nói lên hết về sự vĩ đại của Manu Ginobili.

Tạm biệt và cảm ơn Manu Ginobili - Siêu dự bị vĩ đại nhất lịch sử NBA.

Xem trực tiếp giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA 2018-19 và vòng Playoffs của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA 2018 trên:

- Kênh Thể thao tin tức HD, Thể thao TV (VTVcab)

- Ứng dụng VTVcab ON

- Ứng dụng ONme

Và trên #MyTV#MyTVNet.

Tải ứng dụng MyTV Net tại đây:

https://mytvnet.vn/tai-ve

Tổng đài hỗ trợ: 19001866

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm