Michael Porter Jr.: Chàng Mitsui Hisashi bước ra từ Slam Dunk

thứ bảy 16-6-2018 15:26:08 +07:00 0 bình luận
Thật khó mà chấp nhận rằng Michael Porter Jr. đang phải sống chung với chứng thoát vị đĩa đệm ở độ tuổi còn quá trẻ, hệt như tình cảnh mà Mitsui Hisashi phải trải qua trong bộ truyện bóng rổ Slam Dunk nổi tiếng.

Trong khi những cầu thủ đồng trang lứa như DeAndre Ayton, Luka Doncic và Marvin Bagley III đang được đánh giá rất cao, Michael Porter Jr. lại trở thành rủi ro tiềm ẩn lớn nhất với các đội bóng ở NBA Draft năm nay. Nguyên nhân chủ yếu là do Michael Porter Jr. đã sớm quen thuộc với cảnh chấn thương.

Tình cảnh của Michael Porter Jr. hiện giờ không khác gì nhân vật Mitsui Hisashi, một cầu thủ tài năng bị gián đoạn với bóng rổ vì chấn thương đầu gối nghiêm trọng trong bộ truyện tranh Slam Dunk.

Đứa con rơi của bóng rổ

"Lớp 10 năm nhất, Mitsui Hisashi, từng học cấp 2 Takeishi, cao 1m76, nặng 63kg, vị trí nào cũng chơi được. Mục tiêu của em là đưa Shohoku trở thành nhà vô địch toàn quốc... Số 1 Nhật Bản."

Đó là những gì mà Mitsui đã tuyên bố khi vừa chân ướt, chân ráo nhập học ngôi trường Shohoku, khi đó vốn không được đánh giá cao về bóng rổ. Mitsui Hisashi chơi bóng rổ với hoài bão và ước mơ to lớn mà bất cứ một tài năng thể thao nào cũng có. 

Trước khi gia nhập Shohoku, Mitsui Hisashi một mình dẫn dắt trường trung học Takeishi giành chức vô địch toàn tỉnh và nhận luôn danh hiệu MVP. Mặc dù có nhiều cơ hội gia nhập những trường mạnh nhất về bóng rổ như Kainan, Ryonan hay Shoyo nhưng Mitsui lại quyết định chọn Shohoku bởi vì tôn trọng và ngưỡng mộ huấn luyện viên Tibuchi.

Tuy nhiên, chấn thương đầu gối nghiêm trọng ở một buổi tập đã gián tiếp cướp đi cơ hội thi đấu của Mitsui. Do quá nôn nóng trở lại để thể hiện mình trong quá trình điều trị chấn thương, nên Mitsui đã gián tiếp khiến bản thân mắc phải chấn thương đầu gối nặng. 

MVP giải trung học một thời trở nên nản trí, căm ghét bóng rổ, để rồi bắt đầu liêu lỏng quậy phá và trở thành thủ lĩnh của một băng nhóm đường phố. Nhưng may thay, vì ảnh hưởng của "gã điên thiên tài" Hanamichi và thầy Tibuchi mà Mitsui Hisashi một lần nữa quay lại với bóng rổ.

Michael Porter Jr.: Chàng Mitsui Hisashi bước ra từ Slam Dunk - Ảnh 2.

Mitsui Hisashi đã làm gián đoạn đam mê bóng rổ, bắt nguồn từ sự nôn nóng.

Lúc này, Mitsui đã không còn ở vị thế của một cầu thủ giỏi nhất nữa vì bỏ bóng rổ quá lâu, trong khi các cầu thủ khác như Shinichi Maki (Kainan) hay Kenji Fujima (Shoyo) đã vươn tới một đẳng cấp khác. Với cái đầu gối yếu đi rất nhiều vì chấn thương, Mitsui vẫn đóng góp những cú ném cực phẩm giúp Shohoku vượt qua nhiều tình huống khó khăn trong các trận đấu. 

Đỉnh điểm tài năng của Mitsui được tác giả phác họa rõ nét nhất là trong trận tứ kết giải toàn quốc trước Sannoh. Những cú ném của Mitsui giúp thu hẹp khoảng cách gần 20 điểm trước Sannoh, và Hanamichi là người tung cú ném quyết định để Shohoku giành chiến thắng trước đội bóng trung học mạnh nhất Nhật Bản.

Vậy Michael Porter Jr. giống Mitsui Hisashi ở chỗ nào? Tuy khác nhau về định dạng chấn thương, nhưng cả Porter Jr. và Mitsui đều chững lại về tiềm năng bóng rổ do chấn thương. Thậm chí, chấn thương mà Porter Jr. mắc phải còn nghiêm trọng hơn so với Mitsui rất nhiều.

Nếu xét về tài năng thì Porter Jr. chắc chắn sẽ phải hơn hẳn Mitsui gấp bội phần. Michael Porter Jr. vẫn là một trong những tài năng được đánh giá hàng đầu trong kỳ NBA Draft 2018, còn Mitsui chỉ là một nhân vật truyện tranh hư cấu do tác giả Takehiko Inoue tạo ra mà thôi.

Tài năng sớm nở, dễ chấn thương

Các tuyển trạch viên ở NBA đã chú ý Michael Porter Jr. kể từ năm 2014 khi cậu ta tham gia trại huấn luyện dành cho những tài năng bóng rổ giỏi nhất nước Mỹ. Michael Porter Jr. được đánh giá là mẫu cầu thủ toàn diện và có thể chơi tốt ở 4 vị trí, trừ trung phong.

Tại giải vô địch U18 châu Mỹ năm 2016, Porter Jr. dẫn đầu tuyển Mỹ với trung bình 15,8 điểm trong 21,0 phút ra sân qua 5 trận đấu. Kế đến, trong 3 trận đấu ở Adidas Nations 2017 - nơi tập hợp những cầu thủ trẻ ưu tú của nước Mỹ, Porter Jr. có trung bình 17,3 điểm trong 20,0 phút thi đấu. Dựa vào thể hình tốt, thể chất độc đáo và kỹ năng bóng rổ hoàn thiện, Porter Jr. được kỳ vọng rất cao sẽ trở thành một ngôi sao NBA tương lai.

Tài năng là thế nhưng Porter Jr. bây giờ lại là cầu thủ mang đến rủi ro nhất ở NBA Draft 2018.

Mọi thứ không như mong đợi với Porter Jr. khi bước vào NCAA, cầu thủ này gần như mất tích do chấn thương từ đầu mùa giải. Những tưởng tình hình đã trở nên tươi sáng hơn khi Michael Porter Jr. hoàn toàn bình phục và hoàn thành tốt buổi kiểm tra bóng rổ NBA Combine. Michael Porter Jr. còn tự tin tuyên bố sau buổi NBA Combine rằng "tôi là người giỏi nhất."

Michael Porter Jr.: Chàng Mitsui Hisashi bước ra từ Slam Dunk - Ảnh 4.

Michael Porter Jr. tuy tài năng, nhưng quá dễ chấn thương.

Dù phục hồi thể trạng hoàn toàn từ tháng 11 năm ngoái, nhưng Porter Jr. mới đây một lần nữa làm dấy lên làn sóng lo ngại về tình trạng chấn thương của mình, sau khi hủy bỏ vài buổi tập thử với những đội bóng NBA. Theo tiết lộ từ ký giả Jonathan Givony của ESPN.com thì Porter Jr. đã "xuất hiện tình trạng viêm ở xung quanh các dây thần kinh dẫn đến căng cứng cơ."

Trước khi chấn thương, Porter Jr. được mặc định ở vị trí số 1 trong lứa 2018, nhưng giờ đây cậu trai trẻ chưa đầy 20 tuổi chỉ được xếp trong nhóm 10 cầu thủ tiềm năng. Chỉ có duy nhất Sacramento Kings để lộ ý định chấp nhận rủi ro để đem về Porter Jr. với quyền lựa chọn thứ 2 trong kỳ NBA Draft 2018. Tuy nhiên, Kings có lẽ đang xem xét lại ý định (nếu có) sau những tin tức mới nhất đến từ Porter Jr.

Một giám đốc điều hành giấu tên ở NBA tỏ ra bất ngờ và không hiểu tại sao Kings lại có thể mạo hiểm với Porter Jr. đến như vậy. Có thể hiểu được thắc mắc của vị giám đốc điều hành bí ẩn kia khi mà chứng thoát vị đĩa đệm mà Porter Jr. mắc phải rất đáng sợ.

Rất khó để một cầu thủ có thể thi đấu tốt trở lại sau khi mắc phải chấn thương liên quan tới vùng thắt lưng. Thậm chí, cầu thủ đó sẽ phải chấp nhận rủi ro tái phát lại chấn thương bất cứ lúc nào.

Michael Porter Jr.: Chàng Mitsui Hisashi bước ra từ Slam Dunk - Ảnh 5.

Michael Porter Jr. cần phải kiên nhẫn hơn với bản thân mình.

Thật đáng tiếc!

Ai chẳng muốn trở thành ngôi sao, ghi được hơn 20 điểm trong các trận đấu mỗi đêm. Mitsui cũng chấn thương nhưng vẫn có thể quay trở lại và khẳng định bản thân. Michael Porter Jr. cũng nỗ lực làm điều tương tự, nhưng chứng thoát vị đĩa đệm là một vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Cuộc đời không phải lúc nào cũng toàn một màu hồng như truyện tranh. Mitsui Hisashi là nhân vật truyện tranh và Michael Porter Jr. mới chính là một con người ngoài đời thưc.

Có một cầu thủ phải mất 3 năm chữa trị mới có thể thi đấu ở NBA, đó là Joel Embiid. Giờ đây, Embiid đang là một trong những trung phong xuất sắc nhất NBA. Nhìn vào tấm gương Joel Embiid, Michael Porter Jr. nên kiên nhẫn và nỗ lực nhiều hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm