Mohamed Bamba: Tương lai rộng mở cho trung phong tay siêu dài của Orlando Magic

thứ năm 11-10-2018 1:38:31 +07:00 0 bình luận
Orlando Magic thêm Mohamed Bamba vào đội hình như một trụ cột trong phòng ngự cũng như làm mảnh ghép quan trọng để hướng đến tương lai. Nhưng Mo Bamba sẽ cần phải có thêm thời gian để phát triển.

Ban lãnh đạo của Orlando Magic cực kỳ vui mừng khi lượt Draft của đội đã đến và cái tên Mohamed Bamba vẫn còn trên bảng điện tử khi chưa được đội bóng nào khác lựa chọn.

Mo Bamba sở hữu chiều cao 2m13 và sải tay dài đến 2m4, đi cùng với đó là IQ bóng rổ cực cao và khả năng chơi phòng ngự dưới rổ cực tốt. Với Bamba, Orlando Magic hy vọng sẽ tìm được một mảnh ghép chất lượng để cuối cùng, đội bóng cũng thoát khỏi vòng xoáy thất bại đã kéo dài 6 mùa giải đã qua.

Và có lẽ, Orlando Magic đã chọn đúng người.

Mohamed Bamba: Tương lai rộng mở cho trung phong tay siêu dài của Orlando Magic - Ảnh 1.

Trong suốt mùa hè, Bamba luôn bận rộn tập luyện. Có lúc thấy anh đánh phủi cùng các ngôi sao tại NBA như LeBron James và Joel Embiid, khi khác thấy Bamba đang dồn mình trong phòng tạ với nỗ lực làm "dày cơm" hơn.

Tâm lý chịu khó tập luyện và làm quen với môi trường chuyên nghiệp đã cho Mohamed Bamba một điểm cộng. 

Thay vì thư giãn và tập luyện theo kiểu duy trì thể trạng, Bamba sẵn sàng bật chế độ "khổ luyện" để cho thấy anh đã chuẩn bị bản thân tốt như thế nào nhằm bước vào NBA.

Có thể nói rằng, Mo Bamba là một cầu thủ trẻ rất hăng say luyện tập và may mắn thay, anh có một nền tảng tốt để phát triển bản thân, đặc biệt là những kỹ năng mà NBA ngày nay đang cần đến.

Trong mùa giải đại học duy nhất thi đấu cho Texas, Bamba ghi trung bình 13 điểm cùng 10,5 rebounds và mỗi trận anh có thêm 3,7 blocks. Khả năng tranh chấp bóng và phòng thủ dưới rổ của Bamba sẽ dễ dàng được chuyển hoá sau khi anh tiếp xúc với đẳng cấp thi đấu tại NBA. Tuy nhiên tấn công sẽ là một câu chuyện rất khác.

Mohamed Bamba: Tương lai rộng mở cho trung phong tay siêu dài của Orlando Magic - Ảnh 2.

Tại kỳ NBA Summer League, cầu thủ sinh năm 1998 này ghi trung bình 8,7 điểm cùng 5,7 rebounds và dứt điểm với 60% FG. Bên cạnh đó, Bamba cũng có thêm 2,5 blocks mỗi trận, nhưng đây vẫn là những con số chưa thực sự ấn tượng.

Là một trung phong, Bamba vẫn còn khá ngại thi đấu ở khu vực dưới bảng rổ. Thân hình mảnh khảnh của Bamba đã cho thấy sự yếu thế khi anh đối đầu với DeAndre Ayton ở Summer League, hay gần đây nhất là với Joel Embiid tại preseason. 

Tuy nhiên bù lại, Mo Bamba lại rất tích cực di chuyển, sẵn sàng ném xa với gói kỹ năng đa dạng của mình để mang đến sự đa dạng trong tấn công cho không chỉ cá nhân anh mà còn cho Orlando Magic.

Mohamed Bamba: Tương lai rộng mở cho trung phong tay siêu dài của Orlando Magic - Ảnh 3.

Một tình huống chủ động bù người (screen) rồi lùi ra ngoài để nhận bóng và ném 3 của Mo Bamba.

Trong cả mùa hè, Bamba đã tập luyện những cú ném 3 điểm như ở trên đây và bên cạnh đó là những cú ném ở cự ly trung bình nữa. 

Sẽ là một mùa giải thú vị đối với Bamba vì người hâm mộ sẽ chờ đón xem hiệu suất ném rổ của trung phong trẻ này như thế nào, đặc biệt là khi HLV Steve Clifford sẵn sàng tin tưởng và cho chạy bài nhằm tạo khoảng trống để Bamba dứt điểm.

Bước vào mùa giải tân binh, tất cả đều là sự thử nghiệm đối với Bamba. Điều quan trọng là liệu anh có tận dụng được cơ hội này để tạo dấu ấn cho riêng mình hay không.

Không thể không thận trọng với sự phát triển của Mo Bamba

Sở hữu rất nhiều lượt lựa chọn Draft cao, nhưng ban lãnh đạo của Orlando Magic dường như luôn tỏ ra bối rối trong việc phát triển các tài năng của mình. Đội bóng đã đánh mất Mario Hezonja, Victor Oladipo và gần đây nhất là Elfrid Payton.

Mãi phải đến Aaron Gordon, mọi thứ mới bắt đầu ổn hơn một chút với đội bóng đến từ tiểu bang Florida này.

Mohamed Bamba: Tương lai rộng mở cho trung phong tay siêu dài của Orlando Magic - Ảnh 4.

Mo Bamba và Nikola Vucevic trong một buổi tập của Magic.

Tạm bỏ qua sang bên câu chuyện về chuyên môn, một trong những lý do chính khiến đội bóng liên tục bị "chảy máu tài năng" chính là vì ban huấn luyện không đưa ra được số phút thi đấu hợp lý cho các cầu thủ. 

Trong giai đoạn họ rất cần được thi đấu để cọ xát, nếu như chỉ vì một vài sai lầm bà đội ngũ huấn luyện cất những tân binh hoặc cầu thủ trẻ của họ lên băng ghế dự bị, mọi thứ sẽ bắt đầu đi xuống để rồi đổ bể như trường hợp của Victor Oladipo.

Mohamed Bamba đang phải đối mặt với viễn cảnh này vì Magic hiện đã có đến 4 trung phong khác nhau và Bamba hoàn toàn có thể bị quên lãng trong dàn cầu thủ kỳ cựu như Nikola Vucevic hay Timofey Mozgov.

Song song đó, một điều khác cũng cần phải thận trọng là vấn đề chấn thương. Sai lầm gần nhất của Magic là ở ngay mùa trước khi tân binh đầy hứa hẹn Jonathan Isaac bỏ lỡ đến 2/3 mùa giải vì chấn thương và mất đi một phần cơ hội để phát triển.

Tuy nhiên có một sự thật là Bamba cần phải được ra sân đủ nhiều để chính ban huấn luyện có thể hiễu rõ được khả năng của anh.

Mohamed Bamba: Tương lai rộng mở cho trung phong tay siêu dài của Orlando Magic - Ảnh 5.

Có thể Bamba sẽ trở thành một cầu thủ tấn công đa dạng với khả năng dứt điểm từ trong ra ngoài, hoặc có thể anh sẽ bị nuốt chửng ở dưới rổ bởi các cầu thủ to con hơn vì một cơ thể mảnh khảnh... Tất cả đều là những kinh nghiệm thực chiến để giúp đội ngũ huấn luyện có thể điều chỉnh và đưa ra những phương án tốt nhất cho Mo Bamba phát triển. 

Thời gian đầu, anh hoàn toàn có thể dự bị cho Nikola Vucevic đến khi ban huấn luyện cảm thấy Bamba có đủ ăn ý với các đồng đội trên sân. 

Từ đó, một vị trí trong đội hình xuất phát sẽ dần thuộc về Mo Bamba nếu anh thể hiện tốt.

Suy cho cùng, Mohamed Bamba vẫn được Orlando Magic kỳ vọng sẽ trở thành một siêu sao thực thụ. Dù chưa có được những kỹ năng cần thiết để thể hiện đúng kỳ vọng, Bamba vẫn là một viên ngọc thô chờ được mài dũa.

Mùa giải tân binh luôn là thời gian tốt nhất để lắp ráp những mảnh ghép, định hình lối chơi để rồi tạo ra một hướng phát triển phù hợp cho một cầu thủ. Và mùa giải 2018-19 tới đây chính là thời điểm để Mohamed Bamba được thử nghiệm để làm điều đó.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm