NBA 04/01: Joel Embiid dẫn đầu cuộc đua Tân binh hay nhất năm

thứ tư 4-1-2017 16:38:55 +07:00 0 bình luận
Trong mùa giải không nhiều tân binh để lại ấn tượng, Joel Embiiid đang thể hiện mình là tân binh đáng chú ý nhất khi tiếp tục được vinh danh trong tháng 12.

Trong mùa giải bóng rổ NBA không nhiều tân binh để lại ấn tượng, Joel Embiiid đang thể hiện mình là tân binh đáng chú ý nhất khi tiếp tục được vinh danh trong tháng 12. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp anh có được danh hiệu này.

Trong cuộc đối đầu với tân binh xuất sắc nhất mùa giải năm ngoái là Karl-Anthony Towns, Embiid thi đấu xuất sắc giúp đội chủ nhà Philadelphia 76ers giành chiến thắng nghẹt thở 93-91 trước Minnesota Timberwolves.

Đây không thực sự là một trận đấu tốt của Embiid và các đồng đội. Họ đánh mất lợi thế dẫn 26 điểm ở hiệp 2 và để Timberwolves gỡ hòa 91-91 khi trận đấu còn 1,6 giây.

Tuy nhiên pha bóng thoát đi thông minh của Robert Covington kết hợp với khả năng làm tường khéo léo của Embiid đã mang chiến thắng cho 76ers khi Covington có một pha ném bóng nối ở tư thế trống trải.

Tân binh tài năng của 76ers đã gặp khá nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự của Minnesota và đặc biết là khả năng phòng thủ của Towns. Anh chỉ ném thành công 8/20 pha dứt điểm và thường xuyên có những pha để mất bóng hoặc chuyền khó cho đồng đội khi phải nhận sức ép từ đối phương. Tuy nhiên Embiid vẫn kết thúc trận đấu với chỉ số ấn tượng nhất bên phía Philadelphia khi ghi 25 điểm, 8 rebounds, 3 assists và 2 blocks. 

Trận đấu cân bằng của 2 trung phong trẻ hay nhất tại NBA hiện nay
Trận đấu cân bằng của 2 trung phong trẻ hay nhất tại NBA hiện nay

Điều quan trọng hơn đối với 76ers là họ đã hơn đối thủ 11 điểm trong quãng thời gian Embiid có mặt trên sân. Embiid và Nik Staukas là 2 cầu thủ duy nhất của 76ers có chỉ số hiện diện dương ở trận đấu này.

Sau trận đấu này, Embiid tiếp tục dẫn đầu chỉ số về ghi điểm, rebounds và blocks trong tất cả các tân binh ở mùa này. Anh ghi được trung bình 19,5 điểm/trận, nhiều hơn người đứng thứ 2 là đồng đội Dario Saric gần 10 điểm.

Số block trung bình một trận đấu của anh gần bằng 4 tân binh đứng phía sau là Pascal Siakam, Deyonta Davis, Dragan Bender và Marquese Chirss cộng lại.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Philadelphia 76ers - Minnesota Timberwolves

Embiid sở hữu đầy đủ tố chất và khả năng để trở thành một cầu thủ lớn, miễn sao anh tránh xa các chấn thương. Anh mới là cầu thủ thứ 6 tại NBA kể từ năm 1983-1984 có trung bình 18,4 điểm, 7,4 rebounds và 2,4 blocks trong 20 trận đấu đầu tiên.

Năm cái tên kia đều là những huyền thoại: Shaqquille O’Neal (người gần nhất làm được vào mùa 1992-1993), Dikembe Mutombo, David Robinson, Hakeem Olajuwon và Ralph Sampson. Những cầu thủ này đều cần ít nhất 658 phút để làm được điều ấy, trong khi Embiid chỉ mất có 489 phút.  

Embiid thậm chí còn cho rằng anh hoàn toàn xứng đáng để được mời thi ném 3 điểm tại sự kiện All-Star năm nay
Embiid thậm chí còn cho rằng anh hoàn toàn xứng đáng để được mời thi ném 3 điểm tại sự kiện All-Star năm nay

Nếu không bị chấn thương làm phiền như những thời gian đầu sự nghiệp ở NBA, Embiid chắc chắn sẽ trở thành 1 cầu thủ lớn. Anh chắc chắn sẽ tham dự nhiều trận đấu All-Star và sẽ cạnh tranh cho danh hiệu MVP vào một mùa bóng nào đó.

Ở tuổi 22, Embiid dường như còn rất nhiều điểm có thể tiến bộ. Có ai ngờ được một trung phong tân binh lại có thể ném 27/70 (tỷ lệ 38,6%) những quả 3 điểm trong 23 trận đấu đầu tiên? Nên nhớ khi còn thi đấu ở đội đại học Kansas ở mùa giải 2013-2014, Embiid chỉ ném 1/5 quả 3 điểm trong suốt mùa giải.

Có thể nói từ thời của Allen Iverson, Philadelphia mới sở hữu 1 cầu thủ có khả năng dẫn dắt đội bóng cũng như các cổ động viên giống Embiiid. Với cá tính mạnh mẽ và khác biệt đi kèm với khả năng chơi bóng tuyệt vời, Embiid hứa hẹn sẽ nối tiếp con đường của Iverson tại Philadelphia. Anh có khả năng thúc đẩy đồng đội, khiến các cổ động viên bùng nổ cũng như rất giỏi gây ức chế cho đối phương.

Embiid sẵn sàng gánh vác trọng trách mà Iverson để lại
Embiid sẵn sàng gánh vác trọng trách mà Iverson để lại

Niềm tin của các cổ động viên 76ers đang lớn hơn bao giờ hết. Sau quá nhiều năm ngụp lặn ở đáy bảng xếp hạng với những kỷ lục tệ nhất lịch sử NBA, họ mới tìm lại được niềm tin về tương lai đội bóng ở Joel Embiid.

Gánh vác trên vai sứ mệnh mà Allen Iverson để lại, nhưng Embiid với cá tính có phần nổi loạn của mình hoàn toàn không coi đó là áp lực. Như anh đã tuyên bố: “Tôi là Big Man hay nhất NBA”.

Kết quả các trận sáng ngày 04/01 của giải bóng rổ NBA

Philadelphia 76ers - Minnesota Timberwolves: 93-91

Boston Celtics - Utah Jazz: 115-104

Detroit Pistons - Indiana Pacers: 116-121

Dallas Mavericks - Washington Wizards: 113-105

San Antonio Spurs - Toronto Raptors: 110-82

Denver Nuggets - Sacramento Kings: 113-120

Phoenix Suns - Miami Heat: 99-90

L. A. Lakers - Memphis Grizzlies: 116-102

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm