NBA 2018-19: Orlando Magic và nỗ lực thoát "lỗ đen vũ trụ" thời hậu Dwight Howard

thứ tư 10-10-2018 23:55:14 +07:00 0 bình luận
Sau khi Dwight Howard rời khỏi Orlando Magic, đội bóng này bắt đầu đi vào vòng xoáy thất bại đã kéo dài suốt 6 năm qua. Tuy nhiên tại NBA 2018-19, CĐV có thể sẽ được chứng kiến sự thay đổi.

Ở tiểu bang Florida, nơi nổi tiếng với những bãi biển chật kín du khách, có hai đội bóng đang thi đấu tại NBA.

Một đội bóng nhờ vào sự xuất sắc của Dwyane Wade cùng với Shaquille O'Neal, sau đó là một trong những bộ 3 đỉnh nhất lịch sử đã có được 3 chiếc cúp vàng Larry O'Brien danh giá.

Ngược lại, đội bóng thứ hai dù có những năm tháng phục vụ chất lượng của Shaq, Tracy McGrady và Dwight Howard nhưng vẫn chưa một lần được chạm tay vào cúp vô địch NBA. Không ai khác, đó chính là Orlando Magic.

NBA 2018-19: Orlando Magic và nỗi lực thoát lỗ đen vũ trụ thời hậu Dwight Howard - Ảnh 1.

Đã 6 mùa giải, Magic chưa từng đặt chân được vào vòng Playoffs và gần đây, họ còn chẳng được xếp vào nhóm cạnh tranh 8 suất đứng đầu miền Đông dù liên tục có những lựa chọn cao ở NBA Draft. Đó là lý do người ta thường gọi Orlando Magic là đội bóng "xây dựng, xây dựng nữa và xây dựng mãi".

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi bắt đầu từ năm nay.

Một loạt sự bổ sung mới mẽ đã đến với đội bóng tiểu bang Florida này. Đầu tiên là vị thuyền thưởng mới, ông Steve Clifford. Bên cạnh đó là 3 cầu thủ có được nhờ các thương vụ trao đổi là Jerian Grant, Jarell Martin và trung phong Timofey Mozgov.

Nhưng quan trọng nhất phải là Mohamed Bamba (Mo Bamba), cầu thủ được Magic chọn ở lượt thứ 6 trong kỳ NBA Draft 2018 vừa qua.

NBA 2018-19: Orlando Magic và nỗi lực thoát lỗ đen vũ trụ thời hậu Dwight Howard - Ảnh 2.

Mo Bamba, Aaron Gordon và Jonathan Isaac.

Là một đội bóng bị coi như kém cỏi bậc nhất trong 30 đội tại NBA, Orlando Magic sẽ làm gì để thay đổi điều này?

Mong chờ mùa giải bùng nổ của Aaron Gordon

Cuối cùng sau 4 năm chờ đợi, Aaron Gordon đã cho Orlando Magic thấy anh không phải là một cầu thủ chỉ biết úp rổ đẹp.

Từng là lượt pick thứ 4, Gordon mùa vừa qua mới thực sự là một tay ghi điểm thực thụ với 17,6 điểm cùng 7,9 rebounds và 2,3 assists. Đi kèm với đó là 33,6% 3PT, tất cả đều là thống kê tốt nhất trong sự nghiệp. 

Nhìn lại mùa giải 2017-18, năm thi đấu tốt nhất sự nghiệp của Aaron Gordon:

Tuy nhiên, rõ ràng Magic cần nhiều hơn thế. 

Điểm yếu lớn nhất của Gordon vẫn là dứt điểm trung bình và ném xa, khía cạnh dù anh đã cải thiện nhưng sẽ cần phải làm tốt hơn nữa.

Bên cạnh bước một đầy uy lực mang đến những cú đột phá dũng mãnh, Aaron Gordon nếu có thêm khả năng ném xa ổn định sẽ biến anh trở thành một vũ khí vô cùng nguy hiểm, nhất là với thể hình khá tốt của cầu thủ năm nay mới 23 tuổi này.

Ngoài ra, mùa giải này sẽ mang thêm một chút áp lực đến cho Aaron Gordon. Anh vừa ký bản hợp đồng có thời hạn 4 năm trị giá 78 triệu đôla với Magic hồi tháng 7 và mùa giải 2018-19 tới đây chính là thời điểm để Gordon thể hiện mình xứng đáng với niềm tin mà ban lãnh đạo đội bóng dành cho anh.

Bộ đôi cầu thủ trẻ Jonathan Isaac và Mo Bamba

Một mình Aaron Gordon chắc chắn không thể làm nên chuyện, nhưng nếu có toà tháp đôi Isaac và Bamba bên cạnh, bộ ba này hoàn toàn có thể trở thành một dàn froncourt (tiền đạo và trung phong) vô cùng chất lượng trong tương lai. Với một điều kiện, cả ba phải phối hợp ăn ý.

NBA 2018-19: Orlando Magic và nỗi lực thoát lỗ đen vũ trụ thời hậu Dwight Howard - Ảnh 4.

Jonathan Isaac được Orlando Magic chọn ở lượt thứ 6 NBA Draft 2017. Được kỳ vọng sẽ toả sáng bên cạnh Aaron Gordon, nhưng Isaac lại bỏ lỡ đến 2/3 mùa giải 2017-18 vì chấn thương mắt cá.

Dẫu vậy ngay khi trở lại, Isaac đã cho thấy những điểm sáng nhất định khi tiền đạo 21 tuổi này ghi trung bình 14,3 điểm cùng 7,0 rebounds tại NBA Summer League.

Ở mỗi lần ra sân, Isaac luôn cho thấy khả năng thi đấu đa dạng của mình, ghi điểm ở cả trong lẫn ngoài khu vực hình thang và có một cảm giác bóng tuyệt vời so với một big-man cao đến 2m09 (6-foot-10).

NBA 2018-19: Orlando Magic và nỗi lực thoát lỗ đen vũ trụ thời hậu Dwight Howard - Ảnh 5.

Bên cạnh Jonathan Isaac sẽ là Mo Bamba, trung phong có sải tay dài kỷ lục và hứa hẹn sẽ là một trong những tân binh đáng xem nhất mùa giải này.

Cũng được chọn ở lượt pick thứ 6 như Isaac, Mo Bamba đang được so sánh với các trung phong phòng thủ tốt nhất lịch sử nhờ lợi thế về sải tay, cũng như khả năng chắn bóng ấn tượng ở ngay khu vực dưới rổ.

Trước khi vào NBA, Bamba có trung bình 3,7 block mỗi trận tại NCAA nhưng tin vui cho các CĐV của Orlando Magic rằng Mo Bamba còn muốn bản thân mình vượt trội hơn nữa. Trong suốt mùa hè, Bamba đã tập ném xa để biến mình thành một dạng "unicorn" như Kristaps Porzingis.

Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là pha ghi điểm đầu tiên của Bamba tại NBA preseason năm nay đến từ một cú ném xa. Đi kèm sau đó là một màn trình diễn so kè với trung phong xuất sắc Joel Embiid vô cùng mãn nhãn.

Xem ngay: Chơi sòng phẳng với Embiid, Mo Bamba cho thấy mình chẳng sợ ai

Với toà tháp đôi bên trong khu vực 3 giây cùng một tay ghi điểm đa dạng có thể thi đấu nhiều vị trí, Orlando Magic đã có sự chuẩn bị khá ổn về mặt con người. 

Nhưng điều quan trọng là liệu ba ngôi sao trẻ này có thể cùng tồn tại ở trên sân và phối hợp nhuần nhuyễn cùng nhau? Câu trả lời sẽ được HLV Steve Clifford giải đáp.  

Sự tươi mới đến từ HLV Steve Clifford

Thay thế cho HLV Frank Vogel, Orlando Magic đã mang về ông Steve Clifford để ngồi vào ghế nóng của đội bóng đã 6 năm trời không vào được vòng Playoffs và đã thay 5 vị thuyền trưởng khác nhau để thay đổi điều này.

Mọi sự hy vọng đang được đẩy lên cao khi Orlando Magic vừa có dàn cầu thủ hứa hẹn nhất, vừa có một vị HLV mà họ cho là sẽ giải được cơn khát Playoffs của đội bóng.

NBA 2018-19: Orlando Magic và nỗi lực thoát lỗ đen vũ trụ thời hậu Dwight Howard - Ảnh 7.

Tuy nhiên, trở lại Playoffs ngay tại mùa giải tới đây có thể vừa là một mục tiêu ngoài tầm với, vừa là một sự mạo hiểm.

Nổi tiếng với thể mạnh đào tạo trẻ, tập trung vào phòng ngự trước tiên và giảm thiểu turnover, ông Steve Clifford như một mảnh ghép hoàn hảo cho Orlando Magic khi các khía cạnh nói trên của đội bóng mùa giải trước đều khá tệ.

Nếu như Magic cố gắng hết sức để cạnh tranh một suất trong Top 8 đội đứng đầu miền Đông, họ sẽ bỏ lỡ cơ hội đoạt 1 lượt pick cao tại kỳ NBA Draft 2019 với rất nhiều tài năng. 

Trong khi đội bóng hoàn toàn có thể để ông Steve Clifford làm quen với hệ thống, tập luyện dần về khả năng phòng ngự để rồi chinh phục vòng Playoffs ở một thời điểm thích hợp hơn vào những năm sau.

Dự đoán thành tích: 30-52

Dự đoán thứ hạng: 13

Nhìn lại trận đấu mở màn NBA Preseason giữa Orlando magic và Philadelphia 76ers:

Video có bản quyền NBA.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm