NBA 2018-19: Portland Trail Blazers đang dần tụt hậu ở miền Tây

thứ ba 2-10-2018 19:45:11 +07:00 0 bình luận
Portland Trail Blazers dù không có tổn thất lớn nào về mặt nhân sự trong mùa hè vừa qua, nhưng điều đó cho thấy đội bóng này đang dần tụt hậu so với phần còn lại ở miền Tây.

Portland Trail Blazers đã kết thúc mùa giải 2017-18 với 49 trận thắng để xếp thứ 3 ở khu vực miền Tây. Đó cũng là thành tích vượt ngoài mong đợi của người hâm mộ đội bóng đến từ thành phố Portland. Tuy nhiên, Blazers lại nhanh chóng bị New Orleans Pelicans càn quét khỏi playoffs ngay tại vòng 1 chỉ trong 4 trận đấu. 

Chính sự sụp đổ đầy bất ngờ ở playoffs năm ngoái đã phơi bày khá nhiều khuyết điểm mà Portland Trail Blazers đang có.

Chiều sâu ở vòng ngoài sẽ là vấn đề khiến cho đội bóng này khó lòng tiến xa được ở playoffs trong nhiều năm tới. Damian Lillard và C. J. McCollum vẫn là những cầu thủ tấn công đáng sợ, nhưng đồng thời cũng là những con người bình thường trong phòng ngự. Trong khi những cầu thủ dự bị cho bộ đôi này lại có trình độ khá kém cỏi. Thật khó để tìm ra một cầu thủ vòng ngoài thứ ba ở Blazers có thể hỗ trợ tốt phòng ngự, nhưng vẫn đủ sức ghi điểm khi cần.

Xem Porltand Trail Blazers bị New Orleans Pelicans càn quét 4-0 tại NBA Playoffs 2018

Nói một cách đơn giản hơn là Blazers của thời điểm hiện tại không có sự cân bằng trong lối chơi. Đó là lý do vì sao Blazers là một trong những đội sốt sắng nhất trong việc cố gắng mang về Jimmy Butler. Tay ném 29 tuổi là những gì mà Blazers cần hiện nay. Nhưng để có được Jimmy Butler, Blazers buộc lòng phải nhượng lại một trong hai cầu thủ Lillard hoặc McCollum. 

Về cơ bản thì đội hình của Portland Trail Blazers cũng không hề có sự xáo trộn rõ rệt như nhiều đội bóng khác. Vẫn còn đó bộ đôi tấn công hàng đầu giải đấu Damian Lillard-C. J. McCollum và trung phong Jusuf Nurkic, người vừa tái ký với Blazers bản hợp đồng 4 năm có giá trị 48 triệu đô.

Nếu như khu vực miền Đông vui như trẩy hội khi mà LeBron James đã không còn tại vị, khu vực miền Tây đang ngày chật chội hơn do phải đón nhận thêm một thế lực mới là LeBron James và Los Angeles Lakers.

Ngoài Golden State Warriors khắc tinh, Portland Trail Blazers sẽ phải cạnh tranh với những thế lực đang lên khác như Los Angeles Lakers (nơi có LeBron James), New Orleans Pelicans (nơi có Anthony Davis), Oklahoma City Thunder (nơi có bộ đôi Paul George và Russell Westbrook), Houston Rockets (nơi có bộ ba James Harden, Chris Paul và Carmelo Anthony)...

NBA 2018-19: Portland Trail Blazers đang dần tụt hậu ở miền Tây - Ảnh 2.

LeBron James đã chính thức đặt chân lên miền Tây, qua đó khiến vùng đất này gia tăng tính cạnh tranh.

Thậm chí Utah Jazz và Denver Nuggets cũng đang dần tiến bộ với những cầu thủ như Donovan Mitchell, Rudy Gobert, Nikola Jokic và Gary Harris. Tất cả những thế lực kể trên vẫn không ngừng cải thiện chất lượng đội hình, trong khi Portland Trail Blazers không hề có sự thay đổi lớn lao nào khác. Khi các đội khác không ngừng phát triển mà Portland Trail Blazers vẫn đang giậm chân tại chỗ thì đồng nghĩa họ đang dần tụt hậu.

Ngoài ra, Blazers còn phải hứng chịu một tổn thất nhỏ với việc Ed Davis đã chuyển sang Brooklyn Nets. Theo thống kê, Ed Davis là một trong những trung phong rebounds (bắt bóng bật bảng) hiệu quả nhất giải đấu, chỉ với trung bình 18,9 phút thi đấu mỗi trận. Những cầu thủ vừa mãn hạn tân binh như Zach Collins và Caleb Swanigan sẽ được dùng để khỏa lấp phần nào vai trò mà Ed Davis để lại.

Jusuf Nurkic và Al-Farouq Aminu vẫn sẽ là bộ đôi trấn giữ khu vực dưới bảng rổ trong mùa giải tới. Zach Collins và Caleb Swanigan chắc chắn sẽ có những đóng góp tích cực từ băng ghế dự bị.

Xem lại 10 pha bóng đáng xem của Jusuf Nurkic trong mùa giải 2017-18

Caleb Swanigan tuy không phải là một chuyên gia phòng ngự, nhưng cầu thủ này rất tích cực trong việc tranh rebounds và có tiềm năng phát triển thành một tay ném giỏi. Trong khi Zach Collins được lựa chọn ở lượt thứ 10 trong kỳ NBA Draft 2017 và sớm thể hiện được kỹ năng phòng ngự lẫn tấn công tốt.

Trở lại với trung phong chủ lực Jusuf Nurkic, khả năng phòng ngự ngày một tiến bộ của cầu thủ này chính là yếu tố quan trọng giúp Blazers xếp thứ 8 ở NBA 2017-18 về khâu phòng ngự. Qua đó gián tiếp giúp hệ thống tấn công của Blazers xếp thứ 8 ở giải đấu trong mùa giải trước.

Damian Lillard, Jusuf Nurkic và C. J. McCollum vẫn đủ sức giúp Blazers có thể đạt tới cột mốc 50 trận thắng trong nhiều năm tới, thậm chí là thường xuyên góp mặt ở playoffs. 

Nhưng đừng vội mừng...

Miền Tây đang ngày xuất hiện nhiều đội bóng mạnh, thế nên sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như Portland Trail Blazers sẽ phải ngồi nhà xem playoffs ở mùa giải năm nay.

Xem ngay diễn biến trận NBA Preseason 2018/19: Toronto Raptors - Portland Trail Blazers

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm