NBA Africa Game có ý nghĩa như thế nào?

thứ sáu 21-7-2017 11:39:12 +07:00 0 bình luận
NBA Africa Game là một trận đấu giao hữu thuộc chuỗi sự kiện “Bóng rổ không biên giới” (Basketball Without Borders) do NBA và FIBA thực hiện.

NBA Africa Game là một trận đấu giao hữu thuộc chuỗi sự kiện “Bóng rổ không biên giới” (Basketball Without Borders) do Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) và Liên đoàn bóng rổ thế giới (FIBA) thực hiện.

Basketball Without Borders là một chuỗi sự kiện tìm kiếm và tạo điều kiện thể hiện cho những vận động viên trẻ ở những khu vực hay những vùng lãnh thổ mà bóng rổ không thực sự được đánh giá cao.

Đặc biệt, Basketball Without Borders không chỉ tạo cơ hội cho các vận động viên, mà ngay cả những người có đam mê với bóng rổ nhưng không đủ khả năng chơi bóng chuyên nghiệp sẽ được tạo điều kiện để hoạt động, làm việc hoặc cộng tác với các đội bóng rổ nhà nghề trên toàn thế giới.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2001, NBA và FIBA đã cùng nhau tổ chức tổng cộng 49 chuỗi sự kiện Basketball Without Borders tại 30 thành phố, thuộc 25 quốc gia trải rộng khắp 6 châu lục. Trong đó, chương trình đã thu hút được hơn 2.720 người tham gia từ hơn 134 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhờ vào Basketball Without Borders, một số cầu thủ như Joel Embiid (Philadelphia 76ers), Gorgui Deng (Minnesota Timberwolves) hay Luc Mbah Moute (Los Angeles Clippers) đã chinh phục thành công con đường đến giải bóng rổ NBA.

Lịch sử của NBA Africa Game

Trong nhiều năm, NBA luôn nỗ lực đẩy mạnh tầm ảnh hưởng ra khắp các châu lục nhờ vào chuỗi trận đấu giao hữu NBA Global Games. Các trận đấu Global Games được tổ chức ở khắp nơi. Từ những quốc gia láng giềng như Mexico, Canada đến các quốc gia khu vực Nam Mỹ đều đã được ghé qua bởi các đội bóng của NBA.

Các cầu thủ chụp ảnh lưu niệm tại NBA Africa Game 2015.
Các cầu thủ chụp ảnh lưu niệm tại NBA Africa Game 2015.

Bên ngoài châu Mỹ, NBA còn thường xuyên tổ chức những trận đấu giao hữu xung quanh khu vực châu Âu và châu Á. Tuy nhiên trong lịch sử gần 40 năm của NBA Global Games, các đội bóng chưa bao giờ đặt chân đến thi đấu tại châu Phi.

Và đến năm 2015 vừa qua, trận đấu giao hữu đầu tiên có sự góp mặt của các cầu thủ NBA đã diễn ra tại châu Phi. Với tên gọi NBA Africa Game, trận đấu đã được tổ chức tại nhà thi đấu Ellis Park, Johannesburg, Nam Phi với không còn một ghế ngồi nào bỏ trống.

Trận đấu này cũng đánh dấu lần đầu tiên các cầu thủ tại NBA thi đấu giao hữu tại châu Phi. Và đây cũng là lần đầu tiên một sự kiện thể thao chuyên nghiệp từ khu vực Bắc Mỹ được diễn ra tại châu Phi.

Nhằm tỏ lòng tri ân đến các quốc gia châu Phi, NBA đã công bố rằng trận đấu giao hữu sẽ được diễn ra giữa hai đội: Đội châu Phi (Team Africa) bao gồm các cầu thủ hiện đang thi đấu tại NBA nhưng sinh ra, lớn lên hoặc có cha/mẹ sinh ra/ lớn lên tại châu Phi sẽ đối đầu với đội thế giới (Team World) bao gồm các cầu thủ còn lại.

Đội châu Phi vào năm 2015 được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Gregg Popovich (San Antonio Spurs) cùng với đội trưởng Luol Deng (Nam Sudan). Bên cạnh đó, Team Africa còn có những cái tên khá nổi danh tại NBA như Giannis Antetokounmpo (cha và mẹ người Nigeria), Serge Ibaka (Congo), Gorgui Deng và Boris Diaw (cha người Senegal). Đặc biệt, họ còn có sự góp mặt của hai cái tên huyền thoại trong sảnh danh vọng là Dikembe Mutombo (Congo) và Hakeem Olajuwon (Nigeria).

Trong khi đó đội thế giới được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Lionel Hollins của Brooklyn Nets cùng đội trưởng Chris Paul (Clippers). Một loạt cái tên hàng đầu tại NBA đã xuất hiện như anh em nhà Gasol (Tây Ban Nha), Nikola Vucevic (Montenegro) cùng những cầu thủ Mỹ như Kenneth Farried (Nuggets), Marcus Smart, Evan Turner (Celtics) và Bradley Beal (Trail Blazers).

Chris Paul tại NBA Africa Game 2015.
Chris Paul tại NBA Africa Game 2015.

Trận đấu đã kết thúc với tỷ số khá sít sao 101-97 với chiến thắng giành cho đội thế giới. Đội châu Phi mặc dù đã dẫn trước đến 16 điểm trong 3 hiệp đầu nhưng đã để đội thế giới lội ngược dòng đáng tiếc.

Tuy nhiên, kết quả của trận đấu không hề quan trọng khi từ các cầu thủ cho đến các thành viên trong ban tổ chức đều đã rất hài lòng. Toàn bộ nhà thi đấu không còn một chỗ trống cho thấy rằng họ đã tổ chức một sự kiện đầy thành công.

Toàn bộ số tiền từ việc bán vé cũng như quyên góp được từ trận đấu đã được chuyển đến cho quỹ từ thiện của UNICEF và Tổ chức từ thiện The Nelson Mandela Foundation.

NBA Africa Game 2017

Sau hai năm, NBA Africa Game đã chính thức trở lại và sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Trận đấu sẽ được diễn ra theo format cũ với hai đội là đôi châu Phi và đội thế giới.

Luol Deng là đội trưởng của Team Africa năm nay.
Luol Deng là đội trưởng của Team Africa năm nay.

Trong tuần qua, NBA đã chính thức công bố danh sách các cầu thủ tham gia thi đấu tại NBA Africa Game 2017. Đội hình chính thức của hai đội như sau:

Đội châu Phi:

- Luol Deng* (Los Angeles Lakers) - quốc tịch: Nam Sudan.

- Thabo Sefolosha* (Utah Jazz) - quốc tịch: Thụy Sỹ (cha và mẹ đến từ Nam Phi).

- Bismack Biyombo (Orlando Magic) - quốc tịch: Congo.

- Clint Capela (Houston Rockets) - quốc tịch: Thụy Sỹ (cha và mẹ đến từ Angola và Congo).

- Gorgui Deng (Minnesota Timberwolves) - quốc tịch: Senegal.

- Serge Ibaka (Toronto Raptors) - quốc tịch: Congo.

- Luc Mbah Moute (L.A Clippers) - quốc tịch: Cameroon.

- Salah Mejri (Dallas Mavericks) - quốc tịch: Tunisia.

- Emmanuel Mudiay (Denver Nuggets) - quốc tịch: Congo.

- Victor Oladipo (Indiana Pacers) - quốc tịch: Mỹ (cha và mẹ đến từ Nigeria).

- Dennis Schroder (Atlanta Hawks) - quốc tịch: Đức (cha và mẹ đến từ Gambia).

* Cả Luol Deng và Thabo Sefolosha đều là đội trưởng.

Đội Thế giới:

- Dirk Nowitzki (Dallas Mavericks) - quốc tịch: Đức.

- Kemba Walker (Charlotte Hornets) - quốc tịch: Mỹ.

- Leandro Barbosa (Phoenix Suns) - Quốc tịch Brazil.

- Kristaps Porzingis (New York Knicks) - quốc tịch: Latvia.

- DeMarcus Cousins (New Orleans Pelicans) - quốc tịch: Mỹ.

- Jaylen Brown (Boston Celtics) - quốc tịch: Mỹ.

- Wilson Chandler (Denver Nuggets) - quốc tịch: Mỹ.

- Andre Drummond (Detroit Pistons) - quốc tịch: Mỹ.

- Courtney Lee (New York Knicks) - quốc tịch: Mỹ.

- Kyle Lowry (Toronto Raptors) - quốc tịch: Mỹ.

- CJ McCollum (Portland Trail Blazers) - quốc tịch: Mỹ.

Trong khi đó, Dirk Nowitzki dẫn đầu Team World.
Trong khi đó, Dirk Nowitzki dẫn đầu Team World.

Không chỉ có sự hiện diện của các cầu thủ, NBA Africa Game 2017 lần này còn có sự tham dự của nhiều thành viên đến từ đội ngũ huấn luyện của các đội (bao gồm cả huấn luyện viên trưởng, trợ lý huấn luyện viên, các trợ lý về y tế, thể lực,..) và hai trọng tài từ NBA cũng sẽ đến với NBA Africa Game 2017.

Trận đấu giao hữu từ thiện này sẽ được diễn ra vào ngày 05/08/2017 tại Ticketpro Dome, một nhà thi đấu có sức chứa 20.000 chỗ ngồi. Cũng như năm 2015, số tiền quyên góp được từ trận đấu và các hoạt động bên lề sẽ hướng về tổ chức UNICEF, tổ chức Nelson Mandela Foundation và Làng trẻ em SOS của Nam Phi (SOSCVSA)

Trước những thành công của trận đấu đã tổ chức vào năm 2015, cùng với đội hình khá mạnh của hai bên trong trận đấu lần này, NBA Africa Game 2017 hứa hẹn không chỉ mang đến cho khán giả tại Nam Phi những màn trình diễn bóng rổ đỉnh cao mà sẽ còn nhiều hoạt động từ thiện bên lề đầy ý nghĩa khác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm