NBA chọn ai vào Top 3 cầu thủ công thủ toàn diện nhất hiện nay?

thứ năm 17-8-2017 15:06:34 +07:00 0 bình luận
Hồi đầu tháng này, Michael Jordan từng đánh giá Kawhi Leonard là “cầu thủ công thủ toàn diện nhất ngày nay”. Nhân đó, NBA đã thử phân tích để chọn ra Top 3.

Hồi đầu tháng này, Michael Jordan từng đánh giá Kawhi Leonard là “cầu thủ công thủ toàn diện nhất ngày nay”. Thật khó bác bỏ ý kiến của 1 trong 2 cầu thủ đã giành cả MVP lẫn Cầu thủ phòng ngự hay nhất năm ở cùng 1 mùa (còn lại là Hakeem Olajuwon).

Bên cạnh đó, có lẽ cần nhắc lại rằng Kawhi Leonard đã 2 lần được chọn là Cầu thủ phòng ngự hay nhất năm và xếp thứ 3 ở mùa trước, cũng như đứng trong Top 10 ghi điểm cùng tỷ lệ sử dụng của giải bóng rổ NBA mùa qua.

Tuy nhiên, rõ ràng là đánh giá đóng góp cho tấn công của cầu thủ dễ hơn so với hiệu quả phòng thủ của họ. Thông qua các con số và những thước phim tư liệu, NBA.com tạm giới thiệu danh sách các cầu thủ công thủ toàn diện xứng đáng được xem là giỏi nhất hiện nay.

Top 3 cầu thủ công thủ toàn diện nhất

1. Kawhi Leonard, San Antonio Spurs

Kawhi Leonard có tỷ lệ sử dụng 31,2%, đứng thứ 7 trong 282 cầu thủ thi đấu ít nhất 1.000 phút tại giải bóng rổ NBA mùa trước và cao nhất so với mọi cầu thủ San Antonio Spurs trong 8 mùa gần đây.

Năm nào anh cũng đều sắm vai trò quan trọng trên dàn công San Antonio Spurs và 2 mùa qua thể hiện hiệu quả nhất khi xét tới tỷ lệ % số lần ném thật và tỷ lệ assist/turnover (kiến tạo/mất bóng).

Kawhi Leonard đang tấn công ở trận gặp Houston Rockets mùa trước
Kawhi Leonard đang tấn công ở trận gặp Houston Rockets mùa trước

Thật ra số pha assists của Kawhi Leonard vẫn khá thấp so với các cầu thủ kiến tạo chủ chốt khi chỉ đóng góp 21% vào tổng số assists của San Antonio Spurs lúc có mặt trên sân và đó là chỉ số đứng áp chót trong Top 14 cầu thủ có tỷ lệ sử dụng cao nhất. Do đó, anh vẫn cần cải thiện khả năng tấn công.

Và oái oăm là San Antonio Spurs phòng thủ tốt hơn (để thua bình quân ít hơn 8 điểm) lúc Kawhi Leonard ngồi ngoài so với khi anh trên sân ở giải bóng rổ NBA 2016-2017.

Nhưng theo SportVU - hệ thống 6 máy ghi hình gắn trên xà nhà để nắm bắt từng bước chạy của VĐV, Kawhi Leonard xếp thứ 3 trong tổng số 345 cầu thủ NBA đánh ít nhất 40 trận về khả năng gây sức ép cho cầu thủ ghi điểm bị anh ta kèm cặp, khiến đối thủ ghi ít hơn 5,1 điểm trong 36 phút so với thông thường.

Do đó, Kawhi Leonard hiện được xem như 1 trong những hậu vệ có khả năng hủy diệt đối thủ bậc nhất tại NBA trong thời gian dài và thường là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Cầu thủ phòng ngự hay nhất năm.

Video: Kawhi Leonard thể hiện các kỹ năng ở trận gặp Houston Rockets mùa trước

2. Chris Paul, LA Clippers

Khi có Chris Paul trên sân, Clippers kiếm qua 100 lần giữ bóng nhiều hơn 20,2 điểm so với lúc anh rời sân (+14,9 và -5,3). Đấy là thông số tốt nhất trong những cầu thủ từng thi đấu ít nhất 1.000 phút ở mùa trước.

Đáng chú ý không kém là ảnh hưởng của Chris Paul ở hai đầu sân đều khá lớn. Khi Clippers tấn công mà có anh thì họ ghi nhiều hơn 11,5 điểm trong 100 lần cầm bóng. Đây là thông số cao thứ 4 tại NBA về khác biệt khi tấn công liên quan tới sự hiện diện của 1 cầu thủ.

Chris Paul kiểm soát bóng ở trận thắng Utah Jazz cuối mùa trước.
Chris Paul kiểm soát bóng ở trận thắng Utah Jazz 

Và Clippers còn khiến đối thủ ghi ít hơn 8,8 điểm qua 100 lần cầm bóng lúc có siêu sao này là thông số cao thứ nhì NBA về khác biệt trong phòng ngự liên quan tới sự hiện diện của 1 cầu thủ.

Song song đó, Chris Paul còn đứng trong Top 5 cầu thủ steals nhiều nhất mỗi trận suốt 10 mùa bóng và dẫn đầu danh sách này tới 6 lần.

Anh còn đứng trong Top 3 cầu thủ có bình quân assists cao nhất mọi thời đại cũng như thuộc nhóm tay bắn hàng đầu giải bóng rổ nhà nghề Mỹ lúc dẫn bóng. Bằng chứng là ở mùa trước anh trong Top 3 tay ném đạt hiệu suất tốt nhất thuộc nhóm 89 cầu thủ cố gắng nhảy ném ít nhất 200 lần. 

Video: Chris Paul thể hiện ở trận thắng Utah Jazz cuối mùa trước

3. John Wall, Washington Wizards

John Wall không sở trường việc đột phá rồi ném như Chris Paul. Trong 89 cầu thủ từng thử việc này ít nhất 200 lần ở mùa qua, John Wall chỉ đứng thứ 73 về hiệu quả ném bóng.

John Wall là mẫu chuyên gia đột phá với khả năng kiến tạo lẫn ghi điểm đều cao
John Wall là mẫu chuyên gia đột phá với khả năng kiến tạo lẫn ghi điểm đều cao

Thế nhưng, anh lại là chuyên gia đột phá và một trong những tay chuyền cừ nhất hiện nay. Anh xếp trong Top 6 (và thứ nhì trong số các cầu thủ còn thi đấu) về bình quân số assists mỗi trận và cùng James Harden với LeBron James thuộc Top 3 cầu thủ từng phá kỷ lục về số pha assists cho tay ném 3 điểm kết thúc ở góc 0 độ trong 1 mùa.

Xét về phòng thủ, John Wall đứng nhì về bình quân số lần steals và cản phá mỗi trận. Còn như số liệu từ SportVU, anh xếp nhì về khả năng tạo sức ép cho cầu thủ ghi điểm của đối phương mà anh được phân công kèm ở mùa trước.

Video: John Wall thể hiện ấn tượng ở cả 2 đầu sân

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm