NBA đề nghị cầu thủ giảm đến... 50% lương để cùng đương đầu với bão COVID-19

Việt Long
thứ tư 8-4-2020 4:15:02 +07:00 0 bình luận
Với tình hình hiện tại, NBA có quyền giữ lại một phần lương của các cầu thủ vì đại dịch COVID-19 được liệt vào điều kiện bất khả kháng. Tuy nhiên, giải đấu vẫn cố gắng tìm phương án có sự đồng thuận với hiệp hội cầu thủ NBA.

Cứ mỗi ngày trôi qua mà không tổ chức được các trận đấu, NBA sẽ mất vài triệu đôla. Con số này cứ thế tăng lên trong lúc dịch COVID-19 càng quét nước Mỹ với 400.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trước khi mùa giải 2019-20 diễn ra, những vấn đề xung quanh phát ngôn của chủ tịch Houston Rockets Daryl Morey đã khiến NBA mất hơn 400 triệu đôla tiền đầu tư từ Trung Quốc. Giờ đây, mức lỗ của Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ tiếp tục "đội nóc" làm cho không ít thành viên trong ban điều hành phải đau đầu.

Đứng trước việc liên tục mất tiền mà chưa thể cắt lỗ, NBA đã tính đến việc nhờ cầu thủ giảm lương nhằm hỗ trợ giải đấu trong thời điểm khó khăn này.

NBA đề nghị cầu thủ giảm đến... 50% lương để cùng đương đầu với bão COVID-19
Công tác khử khuẩn tại nhà thi đấu American Airlines Center, sân nhà của Dallas Mavericks

Theo chia sẻ của ký giả uy tín Shams Charania, NBA đã đề nghị cầu thủ giảm 50% lương trong thời điểm mùa giải bị tạm hoãn.

Mức giảm này nếu được thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 15/04, cột mốc trả lương tiếp theo của NBA cho các cầu thủ. Cũng theo ghi chú từ Shams, Hiệp hội cầu thủ NBA (NBPA) đã đáp lại với việc yêu cầu mức giảm hạ xuống 25% bắt đầu từ giữa tháng 5.

Để lý giải thêm về những cột mốc thời gian trả lương, các cầu thủ không được nhận một tấm séc khổng lồ ngay lập tức mà thường được trả thành nhiều đợt trong một năm.

Khoản lương của mỗi cầu thủ được chia thành 24 phần và trả theo lịch trình tiêu chuẩn của NBA là ngày 1 và ngày 15 mỗi tháng. Tuy nhiên, các cầu thủ có thể thương thảo lịch trình trả lương khác, miễn là khoảng 20% mức lương tuân theo lịch trình tiêu chuẩn trên.

Ở đợt trả lương ngày 01/04 vừa qua, các cầu thủ vẫn được nhận 100% lương dù mùa giải đã bị tạm hoãn trước đó 3 tuần (từ ngày 11/03).

NBA đề nghị cầu thủ giảm đến... 50% lương để cùng đương đầu với bão COVID-19
Cứ mỗi ngày không thi đấu, NBA lại mất đi vài triệu đôla

Với tình hình hiện tại, NBA có quyền giữ lại một phần lương của các cầu thủ vì đại dịch COVID-19 được liệt vào điều kiện bất khả kháng khiến các trận đấu phải hoãn hoặc huỷ bao gồm thiên tai, dịch bệnh...

Câu chuyện tiền bạc tại NBA có ảnh hưởng đến rát nhiều vấn đề, trong đó có cả khung lương của các đội bóng (Salary Cap) hay giá trị hợp đồng cho các cầu thủ được ký bắt đầu từ mùa giải năm sau (do ảnh hưởng dây chuyền từ khung lương).

Tuy nhiên, đây chỉ là phương án để giúp NBA giảm đi phần nào gánh nặng về tài chính mà họ phải hứng chịu qua từng ngày mùa giải bị tạm hoãn.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, giải đấu và hiệp hội cầu thủ sẽ đạt được thoả thuận để cả hai vừa đảm bảo được quyền lợi của nhau, vừa cùng nhau vượt qua năm 2020 đầy sóng gió này.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm