NBA đột phá vào Esports – Ngành công nghiệp tỷ đô

thứ hai 13-3-2017 19:27:23 +07:00 0 bình luận
Các fan bóng rổ NBA sắp tới có cơ hội thỏa mãn đam mê không chỉ bằng cách xỏ giày ra sân, dán mắt vào màn hình xem tường thuật trực tiếp, mà còn nhờ nhấn phím.

Các fan bóng rổ NBA sắp tới có cơ hội thỏa mãn đam mê không chỉ bằng cách xỏ giày ra sân, dán mắt vào màn hình xem tường thuật trực tiếp, mà còn nhờ... nhấn phím.

Đối với NBA, esports (thể thao điện tử) chưa hẳn là một khái niệm xa lạ. Bằng chứng là trong mấy năm qua, không thiếu đại diện của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ rót tiền vào ngành công nghiệp không khói mới mẻ này như các siêu sao Shaquille O’Neal, Alex Rodriguez hoặc những ông chủ của Philadelphia 76ers và Miami Heat…

Tuy nhiên, khi gần đây tuyên bố muốn thành lập một giải vô địch esports của riêng mình với các đội quy tụ những game thủ tranh tài ở trò chơi điện tử NBA 2K, NBA một lần nữa chứng tỏ họ là những kẻ rất biết cách kiếm tiền.

Vì dù esports đã xuất hiện từ lâu, nhưng kinh nghiệm tổ chức những cuộc tranh tài thể thao điện tử vẫn còn rất ít ỏi. Trong khi đó, các giải đấu esports lại được dự báo là xu thế của truyền thông trong tương lai, khi giới trẻ không dành nhiều thời gian để xem thi đấu thể thao qua cổng truyền thông theo kiểu “ông bà anh” thường xem.

Siêu sao LeBron James trong trò chơi điện tử
Siêu sao LeBron James trong trò chơi điện tử

Thậm chí ngay từ bây giờ, đấu trường esports đã sớm được nhận định như một cơ hội tiếp thị tốt. Điển hình có thể lấy ví dụ về việc cách nay 3 năm, trang Amazon chuyên bán hàng trên mạng từng chấp nhận trả tới gần 1 tỷ đô để mua bằng được Twitch, công cụ truyền hình trực tuyến (live-stream) hàng đầu cho các game thủ.

Bởi lẽ, như công ty nghiên cứu thị trường SuperData tiết lộ, esports sẽ trở thành ngành công nghiệp tỷ đô ngay năm 2017 với nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo.

Nguyên nhân là do hiện có khoảng 213 triệu người thường xuyên xem các cuộc tranh tài esports được truyền hình trực tiếp khắp thế giới.

Đấy là chưa kể ở các giải tương tự giải vô địch League of Legends (game Liên Minh Huyền Thoại) được tổ chức tại các nhà thi đấu như Staples Center – sân nhà của các CLB NBA Los Angeles Lakers và Los Angeles Clippers – thường thu hút tới hơn 10.000 khán giả.

League of Legends at Madison Square Garden
Madison Square Garden - sân nhà của New York Knicks đầy ắp khán giả xem đấu League of Legends

Thực trạng ấy cũng giải thích tại sao sau khi giải nghệ, Rick Fox – pick 24 ở NBA draft 1991 từng giành 3 nhẫn vô địch khi đánh tiền phong phụ cho Los Angeles Lakers – hào hứng cùng 3 đối tác thành lập Echo Fox, một công ty chiêu mộ hàng chục nhân sự chỉ với mục tiêu tranh tài ở các giải esports nhà nghề.

Trước lúc NBA tuyên bố thành lập giải đấu NBA 2K, sân chơi chính của Rick Fox và Echo Fox hiện là Liên Minh Huyền Thoại, trò chơi đấu trường trận chiến trực tuyến được phát triển bởi Riot Games – chi nhánh của Tencent Holdings, gã khổng lồ trong ngành game ở Trung Quốc.

Và vì esports đang ngày càng chuyên nghiệp, các khâu chuẩn bị thi đấu cho game thủ cũng ngày càng nhà nghề. Chẳng hạn tại tổng hành dinh của Echo Fox đặt ở Santa Monica, California, các game thủ đang tập luyện rất căng trước lúc dự North American League of Legends Championship Series, một trong những giải vô địch thể thao điện tử đáng chú ý nhất thế giới hiện nay.

Với sự hỗ trợ của GĐĐH Jace Hall từng lãnh đạo nhà phát triển game nổi tiếng Warner Brothers,Rick Fox tiết lộ ông đang xây dựng hình mẫu cho các đội esports.

Echo Fox
Các game thủ của Echo Fox

Do đó ở Echo Fox, các đấu thủ phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra thể lực và tinh thần. Một số dường như chẳng liên quan tới trò chơi điện tử như chiều cao và tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Bên cạnh đó, công ty có một thiết bị đặc biệt để đo đếm xem mỗi game thủ có thể bấm nút bao nhiêu lần trong 10 giây. Ngoài ra, họ phải tập yoga hoặc ngồi thiền…

Công tác chuẩn bị chu đáo tới mức trong cuộc họp trước trận đánh, Trưởng đoàn Jake Fyfe còn dặn các đấu thủ nhớ mặc quần sọc hay quần dài vải mềm, và tuyệt đối không mặc jean…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm