NBA ngày 08/01: Triple-double thứ 17 của Westbrook có gì lạ?

chủ nhật 8-1-2017 13:52:30 +07:00 0 bình luận
Russell Westbrook lại có màn trình diễn xuất sắc với triple-double thứ 17 mùa này trong 35 phút thi đấu giúp Oklahoma City Thunder hạ Denver Nuggets 121-106.

Russell Westbrook lại có màn trình diễn xuất sắc với triple-double thứ 17 mùa này khi ghi 32 điểm, 17 rebounds và 11 assists trong 35 phút thi đấu giúp Oklahoma City Thunder hạ Denver Nuggets 121-106 tại giải bóng rổ NBA sáng nay.

Vẫn như thông thường, người hâm mộ, đối thủ cùng đồng đội lại thấy Russell Westbrook như múa với quả bóng bằng những pha nhồi bóng từ giữa sân, ánh mắt như dán vào rổ trong lúc đang tìm khoảng trống vừa đủ để nhảy ném.

Nhưng nếu trước đây, hầu hết ắt hẳn đều không mong chờ được thấy một cú ném 3 điểm, vì lối chơi ấy xem ra chẳng phải sở trường của Westbrook nên nếu anh bỗng quyết định dứt điểm từ xa thì phần lớn là trật lất.

ảnh quotePortland Trail Blazers - Detroit Pistons phải dời tới 09h00 sáng mai. Nguyên nhân khiến BTC NBA tạm hoãn trận đấu này là do bão ở Portland. anh quote

Tuy nhiên, sáng nay rõ ràng là Westbrook rất khác với định kiến ấy. Chính xác hơn thì trong tuần qua, cụ thể là 4 trận, biểu hiện của anh khiến nhiều người quen thuộc cảm thấy lạ thường với 49 pha ném 3 điểm, 19 lần đưa bóng vào rổ với hiệu suất 38,7%. Đó là hình ảnh quá tương phản so với trước.

Dĩ nhiên, thay đổi nào đều không dễ suôn sẻ. Như 2 game đầu năm nay lúc Oklahoma City Thunder gặp Milwaukee Bucks và Charlotte Hornets, Westbrook chỉ thực hiện chính xác vỏn vẹn 4 cú ném 3 điểm.

Nhưng đến 2 game vừa qua gặp Houston Rockets và Denver Nuggets, Westbrook ném 3 điểm chính xác tới 15 lần, bao gồm cả sáng thứ Sáu trước ném 8 lần – thông số rất cao trong sự nghiệp của ngôi sao này, cùng sáng nay đạt 7 lần.

Hiệu suất ném 3 điểm của Westbrook thay đổi chóng vánh như thế, song bản thân anh xem ra không chủ động thay đổi, hoặc không rõ tại sao lại có thay đổi như thế, mà nguyên nhân thật sự xem ra là do phản ứng tự nhiên của ngôi sao này trước phương thức phòng ngự của đối phương nhằm vào anh.

Đơn giản là do thống kê trong sự nghiệp của Westbrook cũng là một khẳng định chứng tỏ anh không phải mẫu cầu thủ đáng tin để ném 3 điểm với hiệu suất vỏn vẹn 30% trong suốt sự nghiệp.

Westbrook ném 3 điểm tới 49 lần chỉ trong 4 game qua.
Westbrook ném 3 điểm tới 49 lần chỉ trong 4 game qua.

Vì vậy, khi thực hiện ném 3 điểm ở 2 game qua, Westbrook chỉ tìm cách đơn giản hóa vấn đề. Anh thừa nhận: “Tôi không chắc mình có nỗ lực ném 3 điểm hay không, bởi tôi chỉ cố gắng giữ thăng bằng và tập trung vào ném bóng”.

Hệ quả là lối chơi của Westbrook ngày càng khó nắm bắt. Như sáng nay, có lúc anh tấn công vào khu vực dưới bảng rổ, có lúc anh bật nhảy ném bóng ở trong vòng 3 điểm khi nhận thấy có đủ khoảng trống, và có lúc anh quyết định dứt điểm từ ngoài vạch 3 điểm.

Trong hoàn cảnh ấy, hiệu quả của Westbrook tăng vùn vụt với độ chính xác 15-27 tại 2 game qua so với 4-22 ở 2 game đầu năm nay (Milwaukee 2-10 và Charlotte 2-12).

Thực trạng ấy tạo điều kiện để HLV Billy Donovan có thêm phương án thi đấu. Bình thường, ông ưa thích hệ thống mang tính cân bằng. Nhưng nếu ảnh hưởng của Westbrook đem lại hiệu quả tích cực, HLV này không ngại thay đổi.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Oklahoma City Thunder - Denver Nuggets

“Tôi hoàn toàn tin tưởng Westbrook do cậu ấy có khả năng đọc trận đấu, nên khi cậu ấy bộc lộ khát vọng giành chiến thắng, tôi chỉ cần bảo: ‘Hãy đánh nhiệt tình như tối nay’. Tôi không cho rằng có gì bất ổn nếu cho phép Westbrook thoải mái làm điều mà cậu ấy muốn… Hơn nữa, cần nhớ rằng Westbrook là mẫu cầu thủ cần được tự do thi đấu”, Billy Donovan tyên bố.

Ý kiến của Billy Donovan vô tình nêu ra một đúc kết quan trọng để hiểu rõ Westbrook: Hãy cho phép anh chơi bóng thật thoải mái. Đừng mơ được thấy Westbrook tuyệt vời nhất nếu muốn ép cầu thủ này tuân thủ một ý đồ nhất định.

HLV Billy Donovan hiểu rõ cách để Westbrook thể hiện tốt nhất.
HLV Billy Donovan hiểu rõ cách để Westbrook thể hiện tốt nhất.

Còn nếu cho phép Westbrook thoải mái chơi theo bản năng, phần thưởng rất có thể vượt quá cả mong đợi. Billy Donovan càng không ngại để Westbrook tự do, vì khi cần thiết, ông sẵn sàng kéo anh vào khuôn khổ. Billy Donovan xác nhận: “Chỉ cần cậu ấy ném hỏng hơi nhiều, tôi sẽ điều chỉnh lối chơi toàn đội trở lại cân bằng”.

Nói cách khác, triple-double thứ 17 mùa này của Westbrook mùa này cho thấy hiệu suất ném 3 điểm của anh tăng đột biến, nhưng đấy chẳng phải là xu thế mới, vì với anh, mọi cú ném đều giống nhau, không phân biệt ở xa hay gần rổ. Với Westbrook, điều đáng quan tâm chỉ là anh có được phép thi đấu tự do hay không.

Kết quả các trận sáng ngày 08/01 của giải bóng rổ NBA

Indiana Pacers - New York Knicks: 123-109

Boston Celtics - New Orleans Pelicans: 117-108

Chicago Bulls - Toronto Raptors: 123-118 (hiệp phụ)

Minnesota Timberwolves - Utah Jazz: 92-94

Oklahoma City Thunder - Denver Nuggets: 121-106

Dallas Mavericks - Atlanta Hawks: 82-97

San Antonio Spurs - Charlotte Hornets: 102-85

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm