NBA ngày 10/12: Westbrook và LeBron uy hiếp các "tượng đài"

thứ bảy 10-12-2016 19:21:25 +07:00 0 bình luận
Sáng nay, Westbrook vừa bắt kịp kỳ tích 7 triple-double liên tiếp của Michael Jordan còn LeBron qua mặt Elvin Hayes chiếm hạng 9 trong Top 10 ghi điểm của NBA.

Sáng nay, Westbrook vừa bắt kịp kỳ tích 7 triple-double liên tiếp của Michael Jordan còn LeBron qua mặt Elvin Hayes chiếm hạng 9 trong Top 10 ghi điểm của giải bóng rổ NBA.

Cleveland Cavaliers - Miami Heat: 114-84

Lebron James đã ghi 27 điểm trong trận thắng Miami Heat với tỉ số 114-84 để vượt qua huyền thoại, chuyên gia low post, Elvin Hayes và vươn lên vị trí số 9 trong danh sách Top 10 cầu thủ ghi nhiều điểm nhất lịch sử NBA.

Pha lên rổ khi trận đấu còn 6:58 giúp anh có 27.315 điểm trong sự nghiệp và lần thứ 2 của mùa giải vượt qua một huyền thoại của NBA. Khoảng 1 phút sau đó, khi thế trận đã an bài thì anh được ra nghỉ trong sự hoan hô của đám đông khán giả ở Cleveland. 

“Khi bạn là một cầu thủ vĩ đại, bạn sẽ vượt qua nhiều cột mốc mang tính lịch sử”, huấn luyện viên Tyronn Lue nói: “Đó là thành quả cho sự tập luyện chăm chỉ của anh ấy”.

Lebron James: Thêm 1 game, thêm một dấu mốc quan trọng của sự nghiệp.
LeBron James: Thêm 1 game, thêm một dấu mốc quan trọng của sự nghiệp.

James mới vượt qua Hakeem Olajuwon cách đây không lâu và anh chỉ cần 94 điểm để tiếp tục vươn lên vị trí số 8 của Mose Malone, người bị cắt mất 2.171 điểm ghi được ở giải ABA (giải tiền thân của NBA) không được tính vào tổng điểm trong bảng xếp hạng này của NBA.

Chờ James ở vị trí số 7 là trung phong Shaquille O’Neal với 1.281 điểm nữa. LeBron hoàn toàn có thể vượt qua người đồng đội cũ của mình trong 61 trận còn lại của mùa giải nếu tiếp tục giữ phong độ thi đấu như bây giờ. Theo tính toán, James đang có trung bình 24 điểm mỗi trận và giữ nguyên con số này thì anh chỉ cần 54 trận để vượt qua Shaq.

Bảng danh sách ghi điểm của NBA khi James vươn lên vị trí số 10.
Bảng danh sách ghi điểm của NBA khi James vươn lên vị trí số 10.

Cầu thủ duy nhất trong Top 10 cầu thủ ghi điểm nhiều nhất NBA ở vị trí trên James mà vẫn đang thi đấu là tiền phong Dirk Nowitzki của Dallas Mavericks, đang ở vị trí số 6 với 29.552 điểm trong sự nghiệp.

Con số đó vẫn không dừng lại nhưng cũng sẽ không tăng nhiều vì cầu thủ lão tướng này đang phải đấu tranh với chấn thương gót chân mà không thể thi đấu già nửa số trận đấu của Dallas của mùa giải này.

Quay trở lại với trận đấu sáng nay thì ngoài 27 điểm, James còn đóng góp 8 rebounds, 8 assists cùng với 28 điểm và 15 rebounds của Kevin Love tạo nên chiến thắng của Cavaliers dù thiếu vắng hậu vệ J.R. Smith do chấn thương và trung phong Channing Frye vắng mặt vì việc nhà.

Sự bổ sung DeAndre Liggins thế chỗ cho J.R. Smith giúp Cleveland củng cố hàng phòng ngự của họ. Liggins chỉ ghi 11 điểm trong 2 trận anh được đánh chính nhưng đó lại là 2 trận mà Cleveland chơi phòng thủ hay nhất mùa giải. Hiệu suất ném rổ 34,8% của Heat ở trận vừa rồi là con số thấp nhất mà Cavaliers áp đặt lên được đối thủ của mình trong mùa giải này.

Ngoài 27 điểm, James còn có 8 rebounds và 8 assists đóng góp cho chiến thắng của đội.
Ngoài 27 điểm, James còn có 8 rebounds và 8 assists đóng góp cho chiến thắng của đội.

Bên phía Heat, các cầu thủ xuất phát thi đấu không tốt ngoại trừ hậu vệ Dragic ghi được 15 điểm. Trung phong sáng giá Whiteside có 12 rebounds nhưng chỉ ghi được 8 điểm, kém cả các cầu thủ dự bị như Derrick Williams (17 điểm) và Tyler Johnson (12 điểm).

Whiteside bị cho ra ngồi ngoài trong hiệp 3 sau Heat khi để Cavaliers ném tới 52% hiệu suất trong nửa đầu trận đấu và ném thành công 4 trong 5 pha ném rổ đầu tiên của hiệp 3.

“Anh ấy là một cầu thủ quan trọng của đội bóng”, Dragic nói về Whiteside: “Khi anh ấy thi đấu không đúng phong độ như thế này thì cơ hội chiến thắng của chúng tôi sẽ vì thế mà mong manh hơn“.

Trong khi đó Whiteside nói về phong độ thấp của mình: “Tôi cũng không biết phải làm gì nữa. Mỗi khi ra sân, tôi đều chơi hết sức có thể của mình”.

Whiteside đã có một trận đấu không tốt và bị cho ngồi ngoài phần lớn thời gian của nửa cuối trận đấu.
Whiteside đã có một trận đấu không tốt và bị cho ngồi ngoài phần lớn thời gian của nửa cuối trận đấu.

Có thể nói đây là một trận đấu cảm xúc khi James quay trở lại Miami, đội bóng mà anh đã giành chức vô địch cùng các đồng đội. Thế nhưng vì những lý do này, lý do khác mà hôm nay trên sân, toàn bộ đội chủ nhà không có ai từng thi đấu cùng James thời kỳ đó, ngoại trừ huấn luyện viên Erik Spoelstra.

“Dù như vậy nhưng tôi vẫn có một cảm giác thân thiết với đội bóng này”, James cho hay.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Cleveland Cavaliers - Miami Heat

Oklahoma City Thunder - Houston Rockets: 99-102

Cùng chạm tới những kỉ lục vĩ đại như LeBron James nhưng Russell Westbrook với một triple-double nữa vẫn không đủ giúp đội bóng của mình có được một chiến thắng trên sân nhà.

Westbrook bắt kịp kỳ tích về số trận liên tiếp ghi triple-double của Micheal Jordan. Bức ảnh được tạp chí USA Today chọn là bức ảnh của ngày (photo of the day).
Westbrook bắt kịp kỳ tích về số trận liên tiếp ghi triple-double của Micheal Jordan. Bức ảnh được tạp chí USA Today chọn là bức ảnh của ngày (photo of the day).

Trận đấu gặp lại người đồng đội cũ James Harden vừa qua, Westbrook lại ghi được cho mình triple-double nữa với 27 điểm, 10 rebounds và 10 assists. Đây là triple-double thứ 7 liên tiếp của cầu thủ này và là chuỗi dài nhất lịch sử NBA kể từ kỉ lục tương tự của Micheal Jordan làm được năm 1989.

Trong lịch sử giải bóng rổ NBA, kỷ lục hiện nay là chuỗi 9 triple-double do Wilt Chamberlain của Philadelphia Warriors lập vào tháng 03/1968.

Westbrook đã có 12 triple double ở mùa giải này và tổng cộng 49 trận trong sự nghiệp của mình. Anh đang là cầu thủ đứng đầu NBA mùa giải này trong tổng các chỉ số chính.

Houston Rockets đã có được một chiến thắng quan trọng bằng nỗ lực phòng thủ ở những giây cuối trận dù James Harden chơi không thực sự tốt.
Houston Rockets đã có được một chiến thắng quan trọng bằng nỗ lực phòng thủ ở những giây cuối trận dù James Harden chơi không thực sự tốt.

Pha phòng ngự xuất sắc của Beverley ở những giây cuối cùng trước Westbrook đã giúp Houston giành được chiến thắng sít sao 102-99 trên sân khách. Tuy nhiên đây là trận thua duy nhất trong chuỗi 7 trận ghi triple-double của Westbrook.

Houston chiến thắng dù James Harden chỉ ném 6/23, ghi 21 điểm, 12 assists và 9 rebounds, gần được 1 triple double. Eric Gordon vẫn tỏ ra hợp với hệ thống chiến thuật của Houston dù ra sân từ băng ghế dự bị và ghi 17 điểm cho đội. Bên phía Oklahoma City, trung phong Steven Adams ghi 24 điểm, nhiều nhất sự nghiệp, và 10 rebounds.

Huấn luyện viên Billy Donovan của Thunder cho rằng nguyên do chính cho thất bại này là họ đã để Rockets áp đảo ở khâu bắt bóng bật bảng. Ông phân tích: “Chúng tôi đã không thể phòng thủ được lối tấn công của họ. Họ ném rất nhiều quả 3 điểm nhưng lại có thể bắt bóng lại sau những pha ném trượt và thành công ở lần ném thứ 2”. Houston có tới 16 rebound lúc tấn công so với chỉ 9 lần của Oklahoma City.

Westbrook đã rất suất sắc trong những phút cuối nhưng lại trượt pha bóng quan trọng nhất.
Westbrook đã rất suất sắc trong những phút cuối nhưng lại trượt pha bóng quan trọng nhất.

Trận đấu diễn ra với thế rượt đuối của Thunder. Trận đấu đạt kịch tính nhất ở hơn 3 phút cuối trận. Khi còn 3:21, Westbrook ném thành công 2 quả phạt cùng với 1 pha lỗi điểm giúp Thunder rút ngắn khoảng cách còn 96-95. Thế trận giằng co ở khoảng cách 1 hoặc  3 điểm cho Houston dù có lúc Westbrook chỉ cần ném vào 1 quả phạt để gỡ hòa.

Sau một pha mất bóng của James Harden, Westbrook có bóng và đứng trước cơ hội đưa Thunder vươn lên dẫn trước khi trận đấu chỉ còn 28 giây. Anh dẫn bóng đột phá lên rổ nhưng không thành công. Bóng ra biên nhưng Thunder vẫn được kiểm soát bóng do bóng đã chạm tay một cầu thủ bên phía Rockets trước khi lăn ra ngoài vạch.

Còn 10 giây, Thunder chỉ đang thua 1 điểm, Westbrook cầm bóng và người phòng ngự anh là hậu vệ Patrick Beverley. Cầu thủ phòng ngự hay nhất Houston này đã buộc Westbrook phải thực hiện 1 pha 3 điểm trong tư thế khó và bóng đã bay ra ngoài mà không chạm bất kì thành phần nào của rổ. Westbrook cho rằng pha ném rổ trượt là do lỗi của anh chứ không phải do sức ép phòng ngự của Beverley.

Westbrook vấp phải sự truy cản cực kì khó chịu của Beverey.
Westbrook vấp phải sự truy cản cực kì khó chịu của Beverey.

Trevor Ariza rebound và bị lỗi ngay sau đó. Hai pha ném phạt thành công giúp Houston vươn lên 102-99 khi đồng hồ ghi 5,2 giây. Thunder không thể phát bóng vào sân cho Westbrook mà chỉ đưa được tới tay Anthony Morrow và cầu thủ này đã không thể thực hiện pha ném rổ thành công trước khi kết thúc trận đấu.

“Việc cần làm của chúng tôi bây giờ là về nhà và chuẩn bị cho trận đấu ngày mai gặp Dallas”, Beverley nói sau trận đấu: “Chiến thắng này sẽ chẳng là gì nếu chúng tôi thua trận ngày mai. Đấu 2 trận liền trong 2 ngày không bao giờ là dễ, dù đối thủ của bạn là bất kỳ ai”.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Oklahoma City Thunder - Houston Rockets

Kết quả các trận sáng 10/12 của giải bóng rổ NBA

Charlotte Hornets - Orlando Magic: 109-88

Boston Celtics - Toronto Raptors: 94-101

Cleveland Cavaliers - Miami Heat: 114-84

Milwaukee Bucks - Atlanta Hawks: 110-114

Minnesota Timberwolves - Detroit Pistons: 90-117

Oklahoma City Thunder - Houston Rockets: 99-102

Dallas Mavericks - Indiana Pacers: 111-103

L. A. Lakers - Phoenix Suns: 115-119

Sacramento Kings - New York Knicks: 100-103

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm