NBA từng 3 lần trao cùng lúc 2 giải Tân Binh Của Năm

thứ sáu 4-5-2018 18:12:28 +07:00 0 bình luận
Trong lịch sử, NBA có 3 lần phải đau đầu do phải chọn người xứng đáng nhất để rồi quyết định trao luôn giải Tân Binh Của Năm cho cả 2 cầu thủ.

Trong lịch sử, NBA có 3 lần phải đau đầu trong việc chọn người xứng đáng nhất để rồi quyết định trao luôn giải Rookie of the Year (Tân Binh Của Năm) cho cả 2 cầu thủ.

Rookie of the Year là giải thưởng thường niên của NBA dành cho những cầu thủ tân binh có thể hiện xuất sắc nhất trong mùa giải. Được thành lập vào mùa giải 1952-53, cầu thủ đoạt giải sẽ sở hữu chiếc cúp Eddie Gottlieb, được đặt theo tên cựu huấn luyện viên trưởng đội Philadelphia Warriors (tiền thân của Golden State Warriors).

NBA 1970-71: Dave Cowens và Geoff Petrie

NBA từng 3 lần chia đôi giải thưởng Tân Binh Của Năm
Dave Cowens và Geoff Petrie có mùa giải tân binh vô cùng xuất sắc.

Đây là lần đầu tiên mà NBA phải đắn đo lựa chọn việc trao giải thưởng Tân Binh Của Năm bởi vì Dave Cowens và Geoff Petrie đã thể hiện quá xuất sắc.

Dave Cowens ngay lập tức đóng vai trò trung phong chủ lực của Boston Celtics ở năm đầu khi thi góp mặt trọn vẹn 81 trận đấu với trung bình 38 phút mỗi trận. Cowens có trung bình 17,0 điểm và 15,0 rebounds (bắt bóng bật bảng) cùng hiệu suất ném 42,2%. Sự nghiệp của Cowens khá viên mãn với 2 chức vô địch NBA cùng Celtics vào các năm 1974 và 1976.

Trong khi đó Geoff Petrie ngay lập tức trở thành cổ máy ghi điểm với trung bình 24,8 điểm và 4,8 kiến tạo cùng hiệu suất ném 44,3 trong 81 trận đấu cho Portland Trail Blazers. Tuy nhiên sự nghiệp của Petrie ở NBA lại không được suôn sẻ như người đồng nghiệp Cowns. Petrie chỉ thi đấu ở NBA 6 mùa giải và phải giải nghệ sớm do chấn thương đầu gối quái ác.

NBA 1994-1995: Grant Hill và Jason Kidd

NBA từng 3 lần chia đôi giải thưởng Tân Binh Của Năm
Vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Grant Hill xứng đáng là người duy nhất giành giải thưởng này.

Grant Hill và Jason Kidd có mùa giải tân binh tạo nên dấu ấn rõ nét ở NBA. Đây là lần thứ 2 mà NBA buộc phải trao giải thưởng Tân Binh Của Năm cho cùng lúc hai cầu thủ.

Kidd được chọn ở vị trí thứ 2 trong kỳ NBA Draft 1994 bởi Dallas Mavericks. Ngay sau đó Hill được chọn ở vị trí thứ 3 bởi Detroit Pistons.

Hill có trung bình 19,9 điểm, 6,4 rebounds, 5,0 kiến tạo và 1,8 lần cướp bóng trong 38 phút thi đấu mỗi trận. Ngôi sao của Pistons khi đó cũng trở thành tân binh đầu tiên trong lịch sử dẫn đầu cuộc bình chọn cho kỳ NBA All-Star năm đó.

Số liệu thống kê của Kidd khi đó rõ ràng kém thuyết phục hơn so với Hill. Cựu HLV của Milwaukee Bucks có trung bình 11,7 điểm, 7,7 kiến tạo và 5,4 rebounds trong 79 trận đấu. Tuy nhiên lý do được đưa ra là Kidd đã lĩnh xướng Mavericks có nhiều hơn 26 trận thắng so với mùa giải trước (mùa giải mà Mavericks đạt thành tích 13 thắng - 69 thua).

Jason Kidd tỏ ra may mắn hơn Grant Hill khi có được danh hiệu vô địch NBA cùng Mavericks vào năm 2011 trước khi giải nghệ.

NBA 1999-2000: Elton Brand và Steve Francis

NBA từng 3 lần chia đôi giải thưởng Tân Binh Của Năm
Dù giành giải thưởng Tân Binh Của Năm nhưng Elton Brand và Steve Francis có sự nghiệp không quá nổi bật. - Ảnh: Getty Images

Elton Brand và Steve Francis, 2 cầu thủ được lựa chọn đầu tiên trong kỳ NBA Draft 1999 đã khiến NBA lần thứ 3 phải đồng trao giải thưởng Tân Binh Của Năm.

Brand ngay lập tức trở thành chỉ huy hàng phòng ngự của Chicago Bulls trong mùa giải tân binh. Anh ấy có trung bình 20,1 điểm, 10,0 rebounds và 1,6 blocks (chặn bóng) trong 37 phút thi đấu mỗi trận cùng 42 lần double-doubles (2 chỉ số từ 10 trở lên).

Không những vậy Brand còn dẫn đầu NBA với trung bình 4,3 rebounds trong tấn công. Ngôi sao của Bulls trở thành tân binh thứ 5 trong lịch sử NBA đạt cột mốc trung bình 20 điểm cùng 10 rebounds mỗi trận, sau David Robinson, Shaquille O'Neal, Alonzo Mourning và Tim Duncan

Sau khi nhận giải, Brand cho biết: "Tôi đã có một phần của giải thưởng. Bạn không thể thất vọng khi phải san sẻ giải thưởng tân binh của năm."

Trong khi đó Francis có một tháng tư bùng nổ vào năm 2000 với trung bình 20,8 điểm, 6,9 kiến tạo cùng 6,5 rebounds mỗi trận. Trong khoảng tháng tư, Francis có 4 trận đấu ghi trên 30 điểm. Xét tổng thể cả mùa giải, Francis có trung bình 18,0 điểm, 6,6 kiến tạo và 5,3 rebounds.

Bản thân Francis khi đó nói rằng: "Bất cứ tân binh nào cũng muốn trở thành người duy nhất nhận giải. Nhưng thật khó để đánh bại anh ấy [Elton Brand]."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm