Nếu NBA có giải Mâm xôi vàng, những tên nào sẽ bị réo lên? (Kỳ 2)

thứ năm 29-6-2017 17:18:27 +07:00 0 bình luận
Tiếp theo kỳ 1, kỳ 2 Mâm xôi vàng sẽ đến với những danh hiệu hàng đầu xét từ dưới lên trong mùa giải bóng rổ NBA năm nay.

Tiếp theo kỳ 1, kỳ 2 Mâm xôi vàng sẽ đến với những danh hiệu hàng đầu xét từ dưới lên trong mùa giải bóng rổ NBA năm nay.

Hệ thống theo dõi thống kê của NBA luôn cho phép tìm ra những cầu thủ tốt nhất và tồi nhất trong mỗi lĩnh vực. Lần lượt từ phòng ngự, tấn công hay ném rổ, chúng ta sẽ luôn có 1 cái tên thất bại nhất. Nhưng tất nhiên, khi nêu ra các thông tin này, yếu tố vui vẻ luôn được đặt lên trên hết.

Đội hình tồi nhất

Một mặt, khá nhiều người thất vọng khi Los Angeles Lakers vừa phải bán hoặc trao đổi đi những cầu thủ trẻ triển vọng của họ ở thời gian vừa qua. Nhưng mặt khác, những tài năng trẻ đó chưa cho thấy được sự phối hợp tốt của họ khi chơi cùng nhau trên sân ở mùa giải 2016-17.

D’Angelo Russell, Jordan Clarkson, Julius Randle, Brandon Ingram và Larry Nance Jr, đội hình 5 người này đã cùng nhau chơi 108 phút qua 20 trận đấu. 108 phút không quá nhiều nhưng cũng không ít. 

Đội hình tồi nhất mùa giải trao cho đội ngũ tài năng trẻ của Lakers.
Đội hình tồi nhất mùa giải trao cho đội ngũ tài năng trẻ của Lakers.

Đáng lẽ, sự kết hợp này nên sớm tạo được dấu ấn tốt hơn nhằm mang lại sự lạc quan nhất định cho ban lãnh đạo Lakers. Nhưng không, đội hình trẻ nói trên trở thành một trong những đội hình tồi tệ nhất giải đấu với thống kê âm 28,3 điểm xét trong 100 tình huống cầm bóng.

Với những gì mong đợi với  D’Angelo Russell (pick 2 năm 2015), Brandon Ingram (pick 2 năm 2016), Julius Randle (pick 7 năm 2014), thì kết quả này có phần tủi hổ cho Lakers.

Trong khoảng 103 trận đấu, đội hình trong tương lai của họ hầu hết đều có điểm từ các pha úp rổ. Với 24 cú úp rổ, 1 phần 4 số điểm mà các tài năng trẻ áo vàng ghi được đều đến từ úp rổ. Như vậy, nếu các đội bóng đối thủ có trong tay phân tích này, họ sẽ có phương án phòng ngự dễ dàng là lấp đường đột phá vào gần rổ là xong.

Sử dụng hội ý tệ nhất – Los Angeles Clippers

Ngoại trừ những thời điểm bị lấn át tinh thần ở giữa hiệp, thông thường các HLV hay để dành các quyền hội ý cho các tình huống căng thẳng cuối trận.

Hầu hết ở các tình huống này, các đợt tấn công thường có cách thức ghi điểm nhanh hơn cùng tâm lý người dứt điểm quyết đoán hơn. Mỗi năm, NBA đều có một đội bóng tận dụng những khoảng khắc sau hội ý kém nhất. Năm nay, đại biểu được nhắc tới là Los Angeles Clippers.

Sau hội ý là khoảng thời gian khó khăn với Clippers trong mùa giải năm nay.
Sau hội ý là khoảng thời gian khó khăn với Clippers trong mùa giải năm nay.

Điều này gây bất ngờ nhất định bởi Clippers là một trong những đội bóng tấn công nửa sân tốt nhất giải đấu. Họ đứng thứ 4 với 98,6 điểm trong 100 pha bóng.

Chỉ có điều, tính ở thời gian sau hội ý, Clippers chỉ ghi được 88,7 điểm trong cùng số pha bóng tương tự. Đây không phải riêng vấn đề của các cầu thủ bình thường mà ngay cả 2 ngôi sao Chris Paul và Blake Griffin cũng có hiệu suất ghi điểm giảm sút trong tình huống này.

Khả năng ghi điểm nửa sân của Chris Paul khá ổn định với 101,2 điểm/100 pha bóng nhưng anh tụt xuống còn 87,7 điểm sau thời gian hội ý. Trong khi Blake Griffin rơi từ 96,6 xuống 84,7 điểm.

Ở mùa giải 2015-16, Clippers có thống kê tương đối khả quan ở khả năng dứt điểm sau hội ý nhưng mùa giải 2016-17 đã chứng kiến họ như đội bóng tận dụng hội ý tồi nhất.

Cầu thủ tấn công ít nhất – Tristran Thompson, Cleveland Cavaliers

Cầu thủ tấn công  ít nhất, đơn giản họ là những vị trí ít được chuyền bóng nhất do yếu tố chiến thuật. Do đó, việc chọn ra ai là cầu thủ tấn công ít nhất được dựa trên con số thống kê về số lần chạm bóng của họ trên phần sân tấn công (không tính rebound). Cuối cùng, việc hơn kém sẽ được cân nhắc bằng con số chạm bóng và khoảng thời gian được sử dụng trên sân của mỗi người.

Trong vài năm gần đây, Bismack Biyombo trở thành nhân vật tiêu biểu cho dạng cầu thủ này nhưng khi khoác áo Orlando Magic, vai trò của anh đã có chút thay đổi. Và khi Bismack rời ngôi, Tristan Thompson của Cavaliers đã bước lên kế thừa.

Một trong những pha chạm bóng hiếm hoi của Thompson ở các tình huống tấn công.
Một trong những pha chạm bóng hiếm hoi của Thompson ở các tình huống tấn công.

Không có gì ngạc nhiên khi danh sách thống kê ở trên đã chỉ ra những cái tên hàng đầu gồm toàn những big men, họ chủ yếu được tung vào sân vì mục đích phòng ngự và rebound. Tính riêng về số lần chạm bóng, Jakob Poeltl chỉ có 14,8 lần và thi đấu vỏn vẹn 11,7 phút/trận.

Tristan Thompson có 17,5 lần chạm bóng nhưng dễ thấy thời lượng ra sân của anh nhiều gần gấp 3 lần so với Poeltl. Vì vậy, Thompson đã trở thành cầu thủ tấn công ít nhất trong mùa giải năm nay.

Tính trong cùng đội bóng Cavaliers, đồng đội tiền phong Kevin Love có được 37,8 lần chạm bóng trong 36 phút thi đấu. Đội trưởng LeBron James có 66,8 lần, Kyrie Irving có 67,2 lần, thậm chí Iman Shumpert, người không dẫn bóng, chuyền hay ném cũng có được 30,1 lần chạm bóng. Vai trò của Thompson tại Cavaliers được chú trọng theo một cách khác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm