Nghệ thuật phòng ngự của Ben Simmons: Chìa khóa thành công cho Philadelphia 76ers tại playoffs?

Huy Hồ
thứ ba 2-4-2019 14:30:00 +07:00 0 bình luận
Là một trong những mẫu hậu vệ đặc biệt ở NBA thời đại này, khả năng phòng ngự của Ben Simmons chắc chắn sẽ là yếu tốt quan trọng ảnh hưởng đến sức mạnh của Philadelphia 76ers tại NBA Playoffs 2019.

Người hâm mộ miền Đông vẫn đang quá tập trung vào những cái tên như Toronto Raptors, Milwaukee Bucks hay Boston Celtics mà quên rằng Philadelphia 76ers cũng đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng cho NBA Playoffs 2019 lần này.

Philadelphia 76ers đang sở hữu một đội hình hoàn toàn có thể tạo bất ngờ với Joel Embiid, Tobias Harris, JJ Redick, Jimmy Butler và Ben Simmons. Với nhiều người, đây chỉ là một đội hình chắp vá không hơn không kém. Tobias Harris và Jimmy Butler chỉ vừa cập bến 76ers ở nửa sau mùa giải này. JJ Redick đang ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Trong khi đó thì Joel Embiid đã phải nghỉ 2 mùa đầu và chỉ thi đấu 786 phút trong mùa thứ 3.

Nghệ thuật phòng ngự của Ben Simmons: Chìa khóa thành công cho Philadelphia 76ers tại playoffs?

Thế nhưng những điều đó không thể thay đổi một điều rằng đây đang là một trong những đội hình xuất phát thi đấu hiệu quả nhất tại NBA mùa này. Đặc biệt chính là vị trí của Ben Simmons. Cầu thủ trẻ người Úc này được xem như mẫu hậu vệ dẫn bóng có một không hai trong lịch sử. Anh chính là PG cao nhất trong lịch sử NBA. Mặc dù không thể ném xa, thế nhưng sức mạnh, tốc độ, sự khéo léo và khả năng quan sát trên sân đã giúp Ben Simmons lấp đầy điểm yếu trên.

Với lối chơi của Philadelphia 76ers, Ben Simmons không chỉ ảnh hưởng đến hàng công mà còn là nhân tố quan trọng trong hàng thủ. Theo bảng phân tích của Second Spectrum, Ben Simmons là 1 trong 8 cầu thủ ở NBA mùa này phải phòng ngự cả 5 vị trí của đối phương với tỷ lệ chia đều ít nhất là 11%. Nếu chỉ tính riêng vị trí cầm banh chính cho đội thì ngoài Ben Simmons chỉ có James Harden đạt được chỉ số này.

Với trường hợp của James Harden, việc anh thủ 5 vị tri trên sân với tỷ lệ đồng đều như vậy chính là do Houston Rockets muốn hạn chế khuyết điểm của anh trong phòng ngự. HLV Mike D'Antoni đã sử dụng hệ thống phòng thủ với những cái tên có thể đổi người linh hoạt để hỗ trợ James Harden. Theo đó, điểm yếu của James Harden là phòng ngự những tình huống dàn trải đội hình của đối phương và điểm mạnh của anh là thủ ở khu vực hình thang.

Nghệ thuật phòng ngự của Ben Simmons: Chìa khóa thành công cho Philadelphia 76ers tại playoffs?

Trong khi đó, với Ben Simmons thì ngược lại. HLV Brett Brown đã chủ động để Ben Simmons thủ từ hậu vệ đến trung phong chính là nhờ thể hình và kỹ năng đặc trưng của anh. Điều này không đồng nghĩa với việc Ben Simmons là cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất NBA. Thế nhưng anh hoàn toàn có thể thủ ở đa dạng các vị trí khác nhau và Philadelphia 76ers cần điều này.

Đặc biệt sau thương vụ Tobias Harris, HLV Brett Brown càng thể hiện rõ ý đồ sử dụng Ben Simmons của ông. Trước khi đem Harris về, vị trí mà Ben Simmons thủ nhiều nhất chính là tiền đạo của đối phương. Anh dành tổng cộng hơn 55% số pha phòng ngự của mình để theo kèm vị trí số 3 và số 4 của đối thủ và chỉ dành 25% cho vị trí số 1 và số 5.

Tuy nhiên sau khi đưa Tobias Harris về, đã có sử chuyển dịch đáng kể trong chỉ đạo phòng ngự của HLV Brett Brown dành cho Simmons. Giờ đây, anh dành đến 34% số pha phòng ngự của mình để thủ vị trí số 1 và số 5. Rõ ràng, việc sử dụng thể hình và sải tay cũng như độ cơ động của Ben Simmons để bắt chết cầu thủ dẫn bóng của đối phương là điều dễ hiệu. Thế nhưng vì sao HLV lại muốn Ben Simmons thủ trung phong nhiều hơn.

Nghệ thuật phòng ngự của Ben Simmons: Chìa khóa thành công cho Philadelphia 76ers tại playoffs?

Thật sự mà nói, Ben Simmons không phải là một người có khả năng phòng ngự các trung phong hiệu quả. Trong số 5 vị trí mà Ben Simmons phải thủ thì trung phong là vị trí mà anh thủ kém nhất. Để hiểu về quyết định của HLV Brett Brown, hãy nhìn vào những trung phong mà Ben Simmons phải thủ sau thương vụ Tobias Harris. Đó chính là Lauri Markkanen, Al Horford, Anthony Davis, Myles Turner, Luke Kornet, Brook Lopez và Nikola Jokic.

Cũng trong giai đoạn đó, Joel Embiid sẽ là người thủ những cái tên gồm Marcus Morris, Aron Baynes, Julius Randle, Thad Young, Domantas Sabonis, Noah Vonleh, DeAndre Jordan và Paul Millsap. Điều đặc biệt ở những trung phong mà Ben Simmons phải thủ là gì? Họ đều là những big-man có khả năng ném 3 điểm và sở hữu lối đánh kéo giãn đội hình phòng ngự rất tốt.

Đây chính là điều mà Joel Embiid sợ nhất và các đối thủ của Philadelphia 76ers từng tận dụng rất tốt. Còn nhớ cái cách mà HLV Brad Stevens của Boston Celtics từng sử dụng Al Horford để gây khó khăn cho 76ers tại playoffs 2018 đã khiến HLV Brett Brown đau đầu đến như thế nào. Đó chính là lý do mà dù không phải là cầu thủ phòng ngự trung phong quá xuất sắc tại NBA, Ben Simmons vẫn phải gánh vác trọng trách này.

Bước vào giai đoạn playoffs sắp tới, chắc chắn các đối thủ của Philadelphia 76ers sẽ khai thác triệt để điểm yếu này. Vì vậy nên khả năng phòng ngự linh hoạt của Ben Simmons chính là chìa khóa để Philadelphia 76ers có thể tiến xa ở playoffs năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm