Những thói quen kỳ lạ của các ngôi sao NBA (Kỳ 1)

chủ nhật 10-9-2017 16:41:31 +07:00 0 bình luận
Nhiều lúc để tăng may mắn, hay đơn giản để có được trạng thái tinh thần thể chất thoải mái nhất mà các ngôi sao NBA thể hiện một số thói quen khá kỳ lạ.

Nhiều lúc để tăng may mắn, hay đơn giản để có được trạng thái tinh thần thể chất thoải mái nhất mà các ngôi sao giải bóng rổ NBA thể hiện một số thói quen khá kỳ lạ.

Bill Russell

Câu chuyện bàn luận xa xưa về Chúa Nhẫn Bill Russell khi ông luôn có thói quen phải móc họng để nôn hết mọi thứ trong bụng ra trước trận đấu. Huyền thoại của Celtics luôn nghĩ đến thể trạng tốt nhất mỗi khi ra sân. 

Hơi kỳ quặc nhưng không quá khó hiểu vì Russell muốn cơ thể nhẹ nhàng hơn khi ra sân.
Hơi kỳ quặc nhưng không quá khó hiểu vì Russell muốn cơ thể nhẹ nhàng hơn khi ra sân.

Ông cũng không thích các đồng đội thực hiện những thói quen không tốt nhưng ở thời kỳ nào, giải bóng rổ NBA cũng luôn có những con người với thói quen kỳ quặc. Bản thân những người ngoài cũng nêu việc móc họng của Russell như minh chứng cho thói quen lạ lùng.

Kevin Garnett

Một tiếng trước mỗi trận đấu, Kevin Garnet sẽ ăn ít nhất một gói đậu phộng kèm bánh sandwich. Hầu hết các cầu thủ NBA sẽ không ăn uống quá gần giờ thi đấu do lo ngại đau bụng, cảm giác ấm ách khó chịu hay thậm chí khiến gây nôn mửa. Nhưng Kevin Garnett dường như không quan tâm tới các vấn đề này.

Dạ dày của anh có lẽ đã quen với việc ăn những thực phẩm yêu thích trước và cả trong khi đang chơi bóng. Dần dần, thói quen này của Gartnett còn được coi như “nghi thức” thú vị. Bằng chứng thể hiện qua việc lan truyền của nó sang các thành viên cùng đội.

Ngoài chuyện ăn uống, Garnett còn hay có thói quen tự đập đầu vào cột rổ.
Ngoài chuyện ăn uống, Garnett còn hay có thói quen tự đập đầu vào cột rổ.

Rajon Rondo giờ đây cũng có thói quen y xì với người đồng đội cũ tại Boston Celtics và anh cũng chẳng gặp vấn đề gì về bụng dạ. Từng có người hỏi Garnett rằng đây có phải bí mật nhỏ giúp anh luôn rebound kinh khủng trong mỗi trận đấu không? Tuy nhiên, Garnett chỉ cười trừ.

Ngoài chuyện ăn uống, tiền phong huyền thoại còn có sở thích đập đầu liên tục vào cột rổ. Nhiều người khẳng định cường độ của các cú đập đầu của Garnett đã tăng dần kể từ khi đồng đội Ray Allen rời Celtics sang gia nhập kình địch Miami Heat. Có vẻ như thói quen này được thực hiện như cách giải tỏa tâm lý của Garnett sau những căng thẳng.

Michael Jordan

Thập kỷ 80 là thời điểm mà chàng thiếu niên Michael Jordan bắt đầu chơi bóng. Đó cũng là giai đoạn mà nước Mỹ theo mốt mình dây và thời trang bóng rổ thường ưa chuộng những chiếc quần ngắn cũn.

Cho tới khi trở nên nổi tiếng, Jordan còn được nhớ đến như người đầu tiên mặc quần sóc dài trong khi thi đấu, không những thế mà còn là mặc lồng với 1 quần sóc ngắn. Mặc 2 chiếc quần cùng lúc, đây chắc chắn không liên quan tới vấn đề thời trang do Jordan đã từng có giải thích.

Rốt cục, thói quen lạ của Jordan lại thành mốt của nhiều cầu thủ hiện nay.
Rốt cục, thói quen lạ của Jordan lại thành mốt của nhiều cầu thủ hiện nay.

Jeff Hornacek

Các động tác chuẩn bị ném phạt tại NBA có một sự thú vị không hề nhẹ do nó phản ánh được đa dạng tâm lý của cầu thủ trong thời điểm họ hồi hộp. Thông thường, mỗi cầu thủ sẽ có thói quen làm gì đó nhằm đạt được tình trạng tâm lý hoặc tư thế tốt nhất cho mỗi pha ném phạt.

Đa phần sẽ tung quả bóng nhiều lần bằng lòng bàn tay, một số thì tạo dáng đầu gối thật kỹ, Steve Nash lại giả định động tác đón bóng từ trọng tài rồi ném không khí. 

Rõ ràng, đây là một động tác chẳng liên quan mấy tới việc ném rổ.
Rõ ràng, đây là một động tác chẳng liên quan mấy tới việc ném rổ.

Tuy nhiên, không có cầu thủ nào lại có động tác ném phạt bất thường như Jeff Honacek, tay ném xuất sắc của Utah Jazz những năm 1996-98. Cụ thể, trước khi ném phạt, ông sẽ bước vào vạch ném, dùng tay lau mặt bên phải của mình 3 lần.

Và như giải thích về sau, thói quen chẳng liên quan gì tới việc ổn định tâm lý khi ném phạt. Nó được thực hiện như một cách để gợi nhớ đến gia đình của mình. Quả thật sẽ không ai đoán ra nổi nếu không được chính Hornacek lí giải.

Shaquille O’Neal

Trung phong sức mạnh nhất, Shaquille O’Neal, đặc biệt hiệu quả trong việc ghi điểm dưới bảng rổ nhưng vô cùng tệ hại trong các tình huống ném phạt.

Sự khó khăn khổ sở của một siêu sao bậc nhất NBA trên vạch ném phạt đã trở thành chủ đề nói chuyện tại nhiều nơi trên thế giới. Thắc mắc tại sao luôn được đặt ra, nó được xuất phát từ thói quen tư duy kỳ lạ của trung phong này.

Ai cũng nhớ Shaq đã phải khổ sở ra sao trên vạch ném phạt.
Ai cũng nhớ Shaq đã phải khổ sở ra sao trên vạch ném phạt.

Với cầu thủ, họ sẽ tìm cách chỉnh sửa cải thiện tư thế động tác của mình sao cho phù hợp nhất với việc ném phạt. Ngược lại, Shaq không bao giờ có niềm tin vào động tác ném rổ của mình một khi đã ném trượt.

Nếu ném trượt, anh sẽ ngay lập tức mất tinh thần và thay đổi cách ném rổ cũ. Anh chỉnh lại vị trí chân, nắm bóng và tung bóng theo một cách khác so với trước đó.

Shaq thường nghĩ những thứ thất bại thường không tới may mắn và anh phải làm gì đó khác đi. Thế nhưng,  kết quả tệ vẫn hoàn tệ.

(Còn tiếp)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm