Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Marvin Bagley III - Sao mai không giống ai

thứ ba 22-5-2018 11:49:39 +07:00 0 bình luận
Marvin Bagley III được đánh giá là cầu thủ có khả năng lớn nhất uy hiếp vị trí số 1 vốn được mặc định cho Luka Doncic và DeAndre Ayton trong kỳ NBA Draft 2018.

Chỉ mới 18 tuổi nhưng Marvin Bagley III ngay lập tức trở thành cây ghi điểm chủ lực của ĐH Duke hùng mạnh với trung bình 21,0 điểm và 11,1 rebounds cùng hiệu suất ném 61,4% trong 32 trận đấu. Trình độ chơi bóng của Bagley III được các chuyên gia đánh giá vượt trội so với trình độ đại học và bắt kịp NBA.

Nếu như luật không quy định chỉ những cầu thủ tốt nghiệp trung học sau 1 năm hoặc phải đủ 19 tuổi mới đủ điều kiện tham dự draft thì có lẽ Marvin Bagley III đã sớm trở thành cầu thủ NBA khi 17 tuổi như Kobe Bryant, LeBron James, Kevin Garnett, Dwight Howard, Tracy McGrady và Amar'e Stoudemire.

Sau khi ĐH Duke bị loại ở tứ kết của NCAA 2018, Bagley III đã thông báo sẽ tham dự NBA Draft 2018. Hãy cùng tìm hiểu về những điểm yếu và điểm mạnh của Marvin Bagley III.

Đánh giá tổng quan

Marvin Bagley III có thể coi là cầu thủ tiềm năng nhất NBA Draft kể từ sau Anthony Davis và Ben Simmons. Ngôi sao ĐH Duke là sự tổng hợp của tốc độ, thể hình và thể chất tuyệt hảo. Khả năng tấn công của Bagley III vẫn chưa phát triển hết mức và được dự báo sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

Điểm mạnh

Marvin Bagley III tuy là tiền phong phụ nhưng có thể thi đấu tốt vị trí trung phong khi cần. Không những vậy, cầu thủ 19 tuổi là tiền phong phụ hiếm hoi sỏ hữu thể hình to lớn, thể chất vượt trội và bộ kỹ năng hoàn hảo so với chiều cao 2m11.

Đặc biệt Marvin Bagley III có khả năng làm chủ tốt chuyển động cơ thể một cách nhịp nhàng hệt như một hậu vệ vòng ngoài. Bagley III sở hữu tốc độ tốt đủ để vượt qua những hậu vệ bên phía đối phương.

Dựa vào những ưu điểm về thể chất cùng kỹ năng nên Bagley III gần như có thể làm mọi thứ trong tấn công. Bagley III luôn là cầu thủ nhanh nhất mỗi khi Duke tổ chức các đợt phản công, một điều bất thường khi biết rằng cậu ta là cầu thủ có vị trí xuất phát thấp nhất trong đội hình. Bagley III đặc biệt nguy hiểm và đạt hiệu suất ghi điểm cao mỗi khi đối phương chưa kịp định hình hàng thủ. Kỹ năng đón bóng trên không để úp rổ của Bagley III là không phải bàn cãi.

Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Marvin Bagley III - Sao mai không giống ai - Ảnh 1.

Marvin Bagley III sở hữu tốc độ của một hậu vệ.

Với khả năng bật nhảy lần 2 rất nhanh và nền tảng thể lực dồi dào cùng sự tích cực khi tranh bóng, Bagley III có trung bình 3,9 rebounds tấn công trong 32 trận đấu cấp độ đại học. Bagley III đánh hơi vị trí cực nhạy cho nên cầu thủ này có nhiều pha bóng nhảy lên ghi điểm trực tiếp sau khi bóng dội ra từ rổ.

Tuy đang đang thi đấu với đẳng cấp rất cao nhưng tiềm năng phát triển về kỹ năng của Bagley III vẫn còn rất nhiều. Form ném của Bagley III hết sức nhịp nhàng và chuẩn. Điều đó giúp Bagley III đạt hiệu suất suất ném trung bình 37% trong mỗi 1,9 cú ném từ vạch 3 điểm.

Ngoài ra Bagley III cực kỳ tự tin trong những pha độc lập tác chiến (1 đối 1) để ghi điểm trực diện vào rổ. Một điều không thể thiếu để nâng tầm Bagley III trong tấn công đó là bộ chân vững chắc và cảm giác rổ tốt.

So với nhiều cầu thủ to cao khác, Bagley III có khả năng đọc hàng thủ tốt nhằm tìm đến những vị trí trống trải để nhận bóng ghi điểm. Phải nói thêm là khả năng chạy không bóng của Bagley III khá khéo léo.

Marvin Bagley III là mẫu cầu thủ tinh ranh trong tấn công khi có khả năng câu lỗi với người phòng ngự. Theo thống kê, Marvin Bagley III có trung bình 6,3 quả ném phạt mỗi trận.

Điểm yếu

Tương tự DeAndre Ayton và Mohamed Bamba...

Marvin Bagley III luôn có những vấn đề trong phòng ngự. Cầu thủ này đặc biệt có tư duy phòng ngự kém. Bagley III thường xuyên mất người, mất phương hướng và chuyển đổi phòng ngự chậm chạp. Luôn đánh bại đối thủ khi 1 đối 1 trong tấn công nhưng Bagley III cũng luôn nếm trải thất bại khi phòng ngự 1 đối 1 trước những cầu thủ khác.

Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Marvin Bagley III - Sao mai không giống ai - Ảnh 2.

Marvin Bagley III cần phải cải thiện nhiều về thể chất và phòng ngự.

Một điều khá bất ngờ là Bagley III thường không chiếm ưu thế trong những pha bóng phải xoay trở dưới rổ. Bagley III có động tác thừa nhiều và dễ mất thăng bằng khi bị va chạm dưới rổ. Không những vậy Bagley III có nhiều pha bóng cố gắng ghi điểm dẫn đến thực hiện những cú ném trong tư thế khó.

Marvin Bagley III cần phải cải thiện sức mạnh cơ thể cũng như độ dày thể hình. Bagley III hầu như sử dụng tay trái (tay thuận) để ghi điểm. Cảm giác rổ tay phải của Bagley III thuộc loại kém.

Một chút so sánh

Không có nhiều nét tương đồng giữa Marvin Bagley III với những cầu thủ ngôi sao ở NBA. Bagley III có những nét riêng trong lối chơi và nếu phải tìm một sự giống nhau nào đó thì Kevin Garnett có thể là hình mẫu để liên tưởng.

Marvin Bagley III có chiều cao và sự nhanh nhẹn của một Kevin Garnett thời trai trẻ.

Video xem thêm

Marvin Bagley III Duke Freshman Season Highlights Montage 2017-18 - 21.0 PPG, 11.1 RPG

 Loạt bài phân tích cầu thủ tiềm năng NBA Draft 2018

1. Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Luka Doncic

2. Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: DeAndre Ayton

3. Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Mohamed Bamba

4. Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Michael Porter Jr.

5. Phân tích cầu thủ NBA Draft 2018: Trae Young - Hỗn hợp Nash và Cury

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm