Stephen Curry - LeBron James: Các tỷ phú đô-la đại chiến

thứ bảy 3-6-2017 21:38:24 +07:00 0 bình luận
Nếu huyền thoại Cavaliers nổi tiếng nhờ bản hợp đồng trọn đời với Nike, siêu sao Warriors từng khiến hãng này tiếc nuối khi đầu quân cho Under Armour.

Nếu huyền thoại Cleveland Cavaliers nổi tiếng nhờ bản hợp đồng trọn đời với Nike, siêu sao Golden State Warriors từng khiến hãng này tiếc nuối khi đầu quân cho Under Armour. 

Kevin Durant là tâm điểm của Game 1 chung kết giải bóng rổ NBA mùa này khi Golden State Warriors tạm bứt lên trước Cleveland Cavaliers.

Thế nhưng, cặp đấu danh giá này còn có một cuộc chiến nhỏ của hội đồng hương Ohio nơi có 2 người con đứng ở 2 đầu chiến tuyến: Steph Curry thuộc phe Golden State còn LeBron James bảo vệ màu áo của Cavaliers.

Video: Diễn biến chính trận đấu giữa Cleveland Cavaliers và Golden State Warriors

Steph Curry - LeBron James không chỉ là cuộc đối đầu chất lượng về chuyên môn, mà còn có ảnh hưởng to lớn đến thị trường thể thao màu mỡ.

Vì nếu thương hiệu Curry giúp phát triển nhanh chóng một nhãn hàng quần áo thể thao lên thành một công ty trị giá cả tỷ đô thì King James đang có thu thập gần như ngang ngửa với Beyonce Knowles từng được tạp chí Forbes đánh giá như người phụ nữ quyền lực nhất thế giới giải trí.

Trước hết xét đến Stephen Curry của Golden State Warriors: Có lẽ không quá lời khi cho rằng câu chuyện đình đám nhất liên quan tới việc chuyển đổi nhà tài trợ ở mọi môn thể thao chính là lúc anh rời Nike sang Under Armour sau khi mùa 2013 khép lại.

Thuở đó, Curry vừa có một chiến dịch tuyệt vời. Trong trận thua New York Knicks 109-105, anh ghi 54 điểm bao gồm 11 quả ném 3. Anh xua tan mọi hoài nghi về thể lực hồi đầu mùa bằng điểm số trung bình 22,9 qua 78 lần đánh chính.

Curry đã ký thỏa thuận mới với Under Armor vào năm 2015 kéo dài đến năm 2024
Curry đã ký thỏa thuận mới với Under Armor vào năm 2015 kéo dài đến năm 2024

Ngay thời điểm đó, Curry đang có hợp đồng với Nike và quan hệ hợp tác đã kéo dài được vài năm. Trong giao kèo đó, Nike có điều khoản được ưu tiên gia hạn hợp đồng. Đồng thời, cha đỡ đầu của Curry khi ấy cũng đang làm việc cho Nike. Vì thế, việc tiếp tục gắn bó giữa hai bên gần như là tất yếu.

Nào ngờ, cuộc họp giữa các bên tại khách sạn Oakland Marriott đã bắt đầu tệ hại mà theo ông Dell - cha của Curry, một quan chức của Nike đã phát âm sai tên của Curry thành 'Steph-on' mà không đính chính.

Tuy nhiên, rắc rối càng lớn hơn khi một trong những trang thiết kế bằng PowerPoint được trình chiếu cho các bên xem lại nhầm lẫn Curry với Kevin Durant – hiện là đồng đội của anh ở Golden State nhưng lúc đó còn khoác áo Oklahoma City Thunder.

Thế là mối quan hệ Nike – Curry chấm dứt. Anh rốt cuộc đã ký hợp đồng với Under Armour – nơi thiết kế cho ngôi sao này một đôi giày thửa được tiêu thụ mạnh mẽ trong năm 2016 và tiếp tục tăng doanh thu lên 350% từ đầu đến cuối năm qua.

Theo một trang chuyên về kinh doanh thể thao, thị trường mà Nike hiện có với Michael Jordan trị giá khoảng 14 tỷ đô, nhưng nếu bổ sung Curry hoàn toàn có khả năng mở rộng đến 28 tỷ đô.

Curry có những hợp đồng khác như với MuscleMilk
Curry có những hợp đồng khác như với MuscleMilk

Cơ sở cho nhận định đó là hợp đồng ban đầu mà Curry ký với Under Armour chỉ trị giá 5 triệu đô/năm nhưng đến năm 2015, hai bên đã đạt được thỏa thuận mới để Curry gắn bó tới năm 2024 với thu nhập không được tiết lộ kèm cổ phần trong công ty.

Theo ước tính của các chuyên gia thì thỏa thuận đó đem lại cho Curry khoản thu nhập sau khi trừ thuế trị giá khoảng 45 triệu đô và càng nhiều hơn nữa một khi anh kết thúc sự nghiệp thi đấu.

Nhưng bên cạnh Under Armour, Curry còn có hợp đồng với Chase (một ngân hàng), Kaiser Permanente (một công ty chăm sóc sức khỏe), Degree (một thương hiệu khử mùi), JBL (các loại loa), MuscleMilk (bột protein), Brita (bình lọc nước) và Fanatics (một thương hiệu thể thao).

Do đó mà năm 2016, Forbes ước tính Curry kiếm được khoảng 23,6 triệu đô với 11,6 triệu đô đến từ lương bổng và các khoản thưởng ở GoldenState.

Trong quãng thời gian còn lại của sự nghiệp, Curry hoàn toàn có khả năng kiếm được càng nhiều hơn thế.

Hợp đồng trọn đời mà Nike ký với LeBron gây chấn động làng thể thao
Hợp đồng trọn đời mà Nike ký với LeBron gây chấn động làng thể thao

Về phần LeBron James của Cleveland Cavaliers, Forbes từng xếp anh vào nhóm 40 doanh nhân giàu nhất lứa U40 năm 2016 với tổng tài sản ước tính 275 triệu đô, chỉ kém tí xíu so với danh ca nữ Beyonce Knowles 290 triệu đô.

Trong đó, King James bỏ túi khoảng 54 triệu đô mỗi năm nhờ chơi bóng rổ do lương của anh tăng lên khoảng 23 triệu đô hồi năm 2016.

King James kiếm bộn tiền với Samsung
King James kiếm bộn tiền với Samsung

Ngoài ra, anh còn có hợp đồng cho lòng trung thành với hãng tai nghe Beats mà anh bán cho Apple lấy 26 triệu đô kèm các thỏa thuận với Coca-Cola, Upper Deck (thẻ sưu tập), Samsung, Audemars Piguet (đồng hồ) và Dunkin' Donuts.

Tuy nhiên, bản hợp đồng của LeBron James khiến nhiều người sửng sốt phải kể tới bản hợp đồng trọn đời mà anh ký với Nike vào tháng 12/2015.

King James còn có hợp đồng với Dunkin' Donuts
King James còn có hợp đồng với Dunkin' Donuts

Như ESPN đánh giá đó là “đảm bảo lớn nhất cho 1 VĐV trong lịch sử công ty này”, người ta tin rằng James được hưởng ít nhất 9,2 triệu đô hàng năm cho đến hết đời với yêu cầu anh không được mắc tai tiếng và vẫn giữ được uy tín sau khi giải nghệ.

Và cho dù chi tiết về bản hợp đồng đặc biệt giữa Nike với LeBron vẫn chưa được tiết lộ, giới thạo tin cho rằng nó trị giá khoảng 500 triệu đô.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm