Steve Kerr và Phil Jackson có cuộc đối thoại thú vị về các siêu sao NBA

thứ năm 20-9-2018 10:34:31 +07:00 0 bình luận
2 trong số những huấn luyện viên thành công nhất giải bóng rổ nhà nghề Mỹ 20 năm gần đây đã có cuộc thảo luận về những điều mà họ học được.

2 trong số những huấn luyện viên thành công nhất giải bóng rổ nhà nghề Mỹ 20 năm gần đây đã có cuộc thảo luận về những điều mà họ học được.

Khi mùa giải NBA bắt đầu vào tháng 10, một câu hỏi được đặt ra là ai có thể ngăn chặn nổi Golden State Warriors? Huấn luyện viên Steve Kerr và các học trò ngôi sao đều đang hướng tới mục tiêu duy nhất: Giành chức vô địch NBA lần thứ 3 liên tiếp.

HLV cuối cùng trước thời đại Warriors có được 3 chức vô địch liên tiếp chính là huyền thoại Phil Jackson. Nói về chuỗi ăn 3, Jackson có hai lần đoạt cùng Chicago Bulls và một lần với Los Angeles Lakers.

Steve Kerr và Phil Jackson có cuộc đối thoại thú vị về các siêu sao NBA - Ảnh 1.

Phil Jackson, HLV duy nhất đạt 3 danh hiệu vô địch liên tiếp kể từ thời điểm sau năm 2002.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí California Sunday, Kerr và Jackson đã cùng ngồi xuống để nói về những điều từng trải trong quá trình làm HLV.

HLV cũng phải thích ứng với cầu thủ

Phil Jackson có biệt danh "Thiền sư", nhưng đây là cách gọi gần đây dành cho ông. Trước đó, Jackson vốn không phải người dễ tính trong công việc huấn luyện. Đôi khi ông khá áp đặt và đòi hỏi ở cầu thủ, buộc họ phải làm theo những chỉ dẫn do ông đề ra.

Jackson từng gọi các cầu thủ mà ông rèn giũa như "whipping boys", những chàng trai chịu đòn roi. Mẫu người cầu tiến và có ý thức tự dày vò chính mình như Kobe Bryant luôn chiếm được cảm tình của Jackson.

Nhưng trong suốt sự nghiệp huấn luyện, Jackson từng gặp nhiều trường hợp cầu thủ triển vọng bị sa sút ở thời điểm quan trọng do chế độ áp đặt có phần cứng nhắc của ông.

Steve Kerr và Phil Jackson có cuộc đối thoại thú vị về các siêu sao NBA - Ảnh 2.

Gần nhất, Carmelo Anthony là một ví dụ cho mẫu cầu thủ sa sút bởi phong cách huấn luyện của Jackson.

"Điều đó dẫn đến một sự thay đổi trong triết lý của tôi. Tôi đã thay đổi chiến thuật sao cho linh hoạt với các cầu thủ. Muốn làm công việc huấn luyện, phải hiểu về sự khác biệt của các lứa tuổi, tính cách để có được sự kết nối tích cực nhất với cầu thủ." – Jackson cho hay.

Đó cũng là điều mà Kerr đã học được sau khi công khai chỉ trích các cầu thủ Warriors ở mùa xuân năm ngoái.

Kerr cho biết: "Chúng tôi đã có bốn hoặc năm trận đấu liên tiếp thực sự tồi tệ, nơi tôi không cảm thấy được sự nỗ lực của tập thể. 

Warriors là một đội hình gồm nhiều ngôi sao và tôi thật sự không muốn nặng lời với họ. Tôi để họ tự động trao đổi với nhau ở phòng thay đồ nhưng điều đó không hiệu quả. Tôi buộc phải làm gì đó.

Làm một HLV thì buộc phải suy nghĩ nhiều. Tôi phải dành cho các cầu thủ rất nhiều thời gian, rất nhiều kiên nhẫn. Không ai giống ai."

Huấn luyện các cầu thủ vĩ đại sẽ ra sao

Kerr đã nói về Stephen Curry ngay khi chủ đề huấn luyện những cầu thủ vĩ đại được nhắc tới. Kerr gọi Curry là "Tim Duncan thấp" vì tính cách tương tự giữa 2 người.

Đó là sự kết hợp của sự khiêm nhường trong cuộc sống hàng ngày và sự kiêu hãnh trên sân đấu, nơi mà cả Duncan lẫn Curry đều biết họ là cầu thủ xuất sắc nhất.

Steve Kerr và Phil Jackson có cuộc đối thoại thú vị về các siêu sao NBA - Ảnh 4.

HLV Steve Kerr coi Curry như phiên bản có chiều cao thấp hơn của Tim Duncan, siêu sao đã giải nghệ của San Antonio Spurs.

Jackson cũng nhìn thấy sự kiêu ngạo trong tính cách của Kobe Bryant. Ông miêu tả cậu học trò xuất sắc của mình như sau: "Cậu ấy giống một con cá mập điên dại kiếm tìm vị máu trong nước biển. Đôi khi cậu ấy kiêu ngạo tới mức gần như thô lỗ."

Bên cạnh đó, Jackson cũng đề cập tới những trải nghiệm giúp cho những cầu thủ vĩ đại học được bài học về sự khiêm nhường. Đối với Michael Jordan, đó là vụ lật tẩy thói quen cờ bạc năm 1994. Đối với Kobe Bryant, đó là lời buộc tội cưỡng hiếp và tấn công tình dục năm 2003.

Jackson kể lại: "Sau những sự việc đó, Kobe và Mike đã đứng dậy từ đống tro tàn. 

Họ đã làm những điều mang đúng nghĩa cống hiến. Tất cả không chỉ nằm ở suy nghĩ cá nhân nữa".

Sau cùng, Phil Jackson và Steve Kerr kết thúc bằng chủ đề về ý thức của các HLV bóng rổ đối với những vấn nạn trong xã hội Mỹ. 

Kerr được dịp nhắc lại cái chết của cha ông và nhấn mạnh vào đạo luật kiểm soát vũ khí của tổng thống Donald Trump.

Jackson cùng đồng thuận cũng như khẳng định các HLV phải  luôn nhắc nhở mọi cầu thủ về ý thức kiểm soát bạo lực và vũ khí.

Di sản Kobe Bryant tại NBA: Những pha bóng hay nhất trong mỗi trận All-Star

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm