Tại sao NBA mùa này có cầu thủ ghi 50 điểm/trận nhiều kỷ lục?

thứ tư 4-1-2017 20:58:47 +07:00 0 bình luận
Sáng mai, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ rất dễ có kỷ lục mới, vì hiện sớm có tới 8 cầu thủ ghi được ít nhất 50 điểm/trận ở mùa này, bắt kịp kỷ lục của NBA.

Sáng mai, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ rất dễ có kỷ lục mới, vì hiện sớm có tới 8 cầu thủ ghi được ít nhất 50 điểm/trận ở mùa này, bắt kịp kỷ lục của NBA.

Jimmy Butler vừa trở thành cầu thủ thứ 8 ghi được ít nhất 50 điểm/trận tại giải bóng rổ NBA mùa này với 52 điểm bao gồm 17 điểm được ghi chỉ trong vòng 4 phút cuối giúp Chicago Bulls thắng Charlotte Hornets 118-113 vào sáng ngày 03/01/2017.

Trước đó vào sáng thứ Bảy 31/12, NBA khép lại năm 2016 khi chứng kiến Isaiah Thomas ghi 52 điểm trong chiến thắng Miami Heat 117-114 của Boston Celtics. Và tương tự Butler, Thomas ghi tới 29 điểm ở riêng hiệp cuối.

Chỉ tiếc cho Thomas là anh không được tận hưởng niềm vui quá lâu do vầng hào quang nhanh chóng bị lu mờ vào ngày đầu năm mới, lúc James Harden của Houston Rockets tỏa sáng trong chiến thắng New York Knicks 129-122 với 53 điểm, 16 rebounds và 17 assists. “Anh ấy thậm chí không cho tôi sáng đủ 24 giờ”, Thomas nói nửa đùa, nửa thật.

Bộ ba tài năng này đã nhanh chóng san bằng kỷ lục về số cầu thủ ghi ít nhất  50 điểm/trận trong 1 mùa của NBA, vì trước ngày cuối năm 2016, Anthony Davis (New Orleans Pelicans), Russell Westbrook (Oklahoma City Thunder), John Wall (Washington Wizards), DeMarcus Cousins (Sacramento Kings) và Klay Thompson (Golden State Warriors) đều từng làm được điều tương tự ở NBA 2016-2017.

Đến đây, câu hỏi được đặt ra là tại sao mùa này có nhiều cầu thủ ghi 50 điểm/trận như thế?

Anthony Davis New Orleans Pelicans
Anthony Davis không ghi nhiều điểm là New Orleans Pelicans nguy to.

Trước hết, có ý kiến cho rằng nguyên nhân là vì tài năng ở NBA đang nở rộ hơn bao giờ hết. Bằng chứng là gần như đội nào cũng đều có ít nhất 1 cầu thủ đủ khả năng xuyên phá mọi hàng thủ đối phương.

Tuy nhiên, vấn đề rõ ràng không đơn giản như vậy. Nguyên nhân ắt hẳn còn do các đội ở NBA hiện đang cố gắng ghi điểm nhiều hơn trước. Điều đó không chỉ thể hiện qua tốc độ lên bóng, mà còn ở hiệu ứng Steph Curry khiến các cầu thủ và nhiều đội bóng đang nỗ lực ném bóng ăn 3 điểm như Golden State Warriors.

Hệ quả của xu thế ấy là năm nay không còn đội nào đạt tỷ lệ phòng thủ dưới 100 điểm qua 100 lần cầm bóng. Thông số ấy còn có nghĩa là mọi đội bóng đều ghi được ít nhất 1 điểm ở mỗi lần tấn công, chứng tỏ để ngăn chặn đối phương ném bóng, các đội chỉ còn cách phạm lỗi mà ném phạt không phải là thách thức đáng kể cho nhiều cầu thủ ở NBA hiện nay.

Hiện tượng ghi điểm như hiện nay còn dự báo kỷ lục ghi điểm của mùa 2015-2016 rất dễ bị xô ngã. Ngặt nỗi, đây chưa hẳn là chuyện đáng mừng, vì theo đánh giá của một cầu thủ hiện trở thành chuyên gia phân tích trận đấu tại NBA, chiều hướng này đang biến giải bóng rổ nhà nghề Mỹ trở thành “tệ hơn bao giờ hết” do “chỉ có 2-3 hoặc 4 đội mạnh thật sự, còn lại toàn cùi bắp”.

Nhận định này hơi quá đáng, nhưng cũng có lý nếu xét tới khái niệm “đội bóng”, khi các game gần đây thường chỉ mang đậm dấu ấn cá nhân chứ chưa hẳn tương tự kỷ nguyên của Michael Jordan.

Có thể nhận thấy điều đó do ngoài Thompson, mọi thành viên còn lại trong nhóm 8 cầu thủ ghi ít nhất 50 điểm/trận tại giải bóng rổ NBA mùa này đều có nhiệm vụ gánh dàn công đội nhà.

Butler ghi 52 điểm, 12 rebounds, 6 assists, 3 steals và 1 block vào sáng thứ Ba chủ yếu do chỉ còn dồn bóng cho anh thì Bulls mới có cửa thắng. Harden hiện sắm vai trò giống như vậy ở Rockets…

Steph Curry, Kevin Durant cùng LeBron James
Kevin Durant cùng LeBron James và Steph Curry đều chưa ghi được ít nhất 50 điểm/trận.

NBA đang phân cực phần nào còn thể hiện qua việc bộ ba MVP Steph Curry, Kevin Durant cùng LeBron James đều vắng mặt trong danh sách ghi ít nhất 50 điểm/trận mùa này.

Không khó giải thích nguyên nhân là do họ chẳng phải nhập cuộc với trách nhiệm nặng nề như Wall hoặc Cousins và các đội bóng của họ (Cleveland Cavaliers với Golden State Warriors) chưa cần các siêu sao này phải ghi ít nhất 50 điểm/trận.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm