Top 3 vấn đề Golden State cần giải trước Cleveland Cavaliers

thứ hai 16-1-2017 11:49:45 +07:00 0 bình luận
Sáng mai, “các Chiến binh” sẽ tiếp “Kỵ sĩ đoàn” với mục tiêu rất rõ: Cần chứng tỏ họ biết cách rút kinh nghiệm để đánh bại các đội mạnh nhất NBA hiện nay.

Sáng mai, “các Chiến binh” sẽ tiếp “Kỵ sĩ đoàn” với mục tiêu rất rõ: Cần chứng tỏ họ biết cách rút kinh nghiệm để đánh bại các đội mạnh nhất NBA hiện nay.

Thoạt trông, ắt hẳn nhiều người sẽ phản đối: Golden State Warriors giờ có ngán ai, khi họ đang vững vàng hướng tới một regular season nữa với ít nhất 70 chiến thắng? Nhưng có sự thật cần lưu ý là riêng mùa này, Warriors đang có thành tích 0-5 khi đối đầu cùng San Antonio, Cleveland, Houston Rockets và Memphis Grizzlies – những đội bóng được đánh giá thuộc nhóm đội mạnh nhất NBA.

Không chỉ như vậy, Golden State – với tư thế đội mạnh nhất NBA ở miền Tây – từng trở thành đội đầu tiên trong lịch sử thua ngược khi dẫn trước 3-1 ở chung kết giải bóng rổ NBA, và trước đối thủ họ gắp tiếp đón tại Oakland sáng mai, Warriors hiện vừa thua tới 5 trong 6 lần so tài gần nhất, bao gồm cả đại chiến mùa Giáng sinh ở Cleveland, lúc họ đánh mất lợi thế dẫn 14 điểm khi trận đấu chỉ còn 9 phút 35 giây.

Theo giới chuyên môn thì nhằm tránh đi vào vết xe đổ ấy, GoldenState cần giải quyết ít nhất 3 vấn đề mới hy vọng phá “dớp” trước Cleveland Cavaliers. Trước hết, đấy là làm thế nào vô hiệu hóa Kyrie Irving.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa GSW - Miami Heat

Đương nhiên, thành công của Cavaliers, ngay cả mùa này với 29 thắng – 10 thua đều đậm dấu ấn của LeBron James, cầu thủ toàn năng nhất NBA mà chưa đối thủ nào ở miền Đông tìm được cách ngăn chặn. Dù vậy, sự hiện diện của hậu vệ ghi điểmKyrie Irving càng khiến các đối thủ của “Kỵ sĩ đoàn” đau đầu thêm.

Bởi như chính một đồng đội của họ thừa nhận: “Khi cần ghi điểm vào cuối trận, chúng tôi biết mình có thể chọn lựa giữa LeBron hay Kyrie. Chẳng có đội nào ở miền Đông hưởng nhiều chọn lựa xa xỉ như thế”.

Bên cạnh đó thì trong 4 game gần nhất chống lại GoldenState, Irving đã thể hiện được phẩm chất ưu tú nhất của… Stephen Curry (Warriors) từng 2 lần đoạt MVP khi thực hiện 2 cú ném quan trọng nhất dẫn đến 2 chiến thắng cho Cleveland.

Cú ném 3 điểm của Irving lúc game 7 chung kết NBA mùa trước chỉ còn chừng 53 giây được xem như 1 trong những cú ném vĩ đại nhất lịch sử giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, còn cú ném tạo ra cuộc lội ngược dòng ngoạn mục hồi Giáng sinh xảy ra khi trận đấu còn 3,4 giây và trước Klay Thompson, một trong những hậu vệ hàng đầu mùa này.

Kyrie Irving dứt điểm trước nỗ lực cản phá của Klay Thompson.
Kyrie Irving dứt điểm trước nỗ lực cản phá của Klay Thompson.

Đồng thời ở 4 chiến thắng vừa qua trước Golden State, Irving lần lượt ghi tới 41, 23, 26 và 25 điểm. Trong chuỗi thắng ấy, anh đạt hiệu suất ném 45-92 (49%) và chính xác ở 11-22 cú ném 3 điểm (50%). Các chỉ số ấy cũng chứng tỏ anh thường chơi hay hơn khi gặp Warriors do hiệu suất thông thường chỉ lần lượt là 47% và 41%.

Ngoài việc phòng chống Irving thật hiệu quả, GoldenState còn cần giúp Stephen Curry tái hiện phong độ của MVP trước Cleveland. Vì ở chuỗi trận thua đối thủ này, anh thường đạt các chỉ số kém nhất trong sự nghiệp.

Tính ra, anh chỉ chính xác 37% các cú ném, 36% các cú ném 3 điểm và mất bóng tới 15 lần, nhiều gấp rưỡi assists (10 lần). Song song đó, điểm số của anh lần lượt chỉ là 25 điểm, 30 điểm, 17 điểm và 15 điểm. Cleveland đã thành công khi phong tỏa Curry bằng các hậu vệ đầy sức mạnh như Iman Shumpert.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Cleveland Cavaliers - Sacramento Kings

Tuy nhiên, Curry sa sút không hoàn toàn do tác động từ các “Kỵ sĩ”, mà phần nào còn vì tân binh Kevin Durant. Sự hiện diện của đồng đội mới này khiến mọi chỉ số tấn công quan trọng của Curry như ghi điểm, ném bóng, hiệu suất ném 3 điểm đều giảm.

Nguyên nhân là do phải nhận vai trò hỗ trợ cho Durant, Curry không còn thể hiện được lối đánh xông xáo từng giúp anh tỏa sáng ở Warriors 2015 khi phá kỷ lục thắng của Chicago Bulls lập năm 1996.

Hậu quả là khi gặp Cavaliers hồi Giáng sinh vừa qua, anh chỉ thực hiện vỏn vẹn 11 cú ném. Tất nhiên, Curry vẫn đủ xuất sắc để suýt nữa đem về chiến thắng cho đội nhà nếu không có nhận định sai lầm của trọng tài như NBA thừa nhận.

Đấy là điều đủ khiến HLV Steve Kerr phải cân nhắc: Có nên trả lại cho Curry quyền tự do chơi bóng hay không, khi đấy rất có thể là chìa khóa để rửa hận trước Cleveland.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Warriors cần học cách kết liễu Cavaliers bằng việc tấn công hiệu quả hơn ở khu vực ném phạt. Đấy chính là lý do để đưa Durant tới GoldenState.

Ngặt nỗi là tới nay, Durant chưa đáp ứng được kỳ vọng, đặc biệt qua những màn trình diễn gây thất vọng trước Houston và Memphis khiến “các Chiến binh” thua ngay tại Oakland.

Dù vậy, thực trạng này không có nghĩa là vụ tuyển mộ Durant sai lầm. Vì tại Oklahoma City, Durant cũng cần thời gian hòa nhập, chưa kể việc kết hợp 2 siêu sao như Curry với Durant thường là việc nói dễ hơn làm.

Kết hợp Durant và Curry là chuyện không đơn giản.
Kết hợp Durant và Curry là chuyện không đơn giản.

Hơn nữa, tạm gác lại vấn đề Durant, Golden State xem ra thường khớp ở các trận lớn kiểu như gặp Cleveland. Bằng chứng là 2 mùa qua, Warriors được nhìn nhận như đội hay nhất ở NBA về khả năng phân phối bóng và tạo khoảng trống để thường có tới 30 assists mỗi trận, nhưng cứ hễ gặp Cavaliers là ưu điểm ấy biến mất, khiến họ thường gặp phải tình huống 1 chọi 1.

Kế đến, Golden State còn thường mất bóng trước Cleveland do các cầu thủ cố gắng tung ra những đường chuyền khó, lạm dụng ném 3 điểm thay vì áp sát rổ để buộc đối thủ phạm lỗi, hoặc phòng thủ không tốt do dùng đội hình small lineup…

Cavaliers rõ ràng nắm bắt được mọi nhược điểm của Warriors nên hồi Giáng sinh qua, khi GoldenState dẫn 29-14 trước 9 phút cuối, Cleveland đã tận dụng 6 lần mất bóng của đối thủ để gỡ lại 10 điểm.

Thậm chí, Cavaliers ép Durant không ghi nổi điểm nào suốt 9 phút chót và chỉ ghi 5 điểm ở 7 phút hiệp phụ. Ngược lại, Cavaliers ném bóng nhiều hơn Golden State tới 18 lần trong giai đoạn đó với số cơ hội thứ 2 (second-chance) cao gấp đôi (17-8).

Video: Diễn biến của trận đấu giữa GSW - Cleveland Cavaliers

Hình ảnh bất lực của Warriors ở trận cầu đinh kiểu này càng đáng quan ngại do không chỉ thua ngược Cleveland, mà còn bị Memphis ép sang hiệp phụ ở Oakland đầu tháng này dù dẫn 22 điểm trước 14 phút cuối, hoặc cặp Durant và Curry không ghi được điểm nào ở 5 phút hiệp phụ gặp Grizzlies.

Do đó, có thể hiểu được tại sao ở trận thua Memphis, Green từng quát thẳng vào mặt Durant: “Chúng ta không tấn công kiểu đó!”. Và hãy chờ xem vào sáng mai 08h00 tiếp Cleveland, Durant cùng đồng đội rốt cuộc có biết cách kết thúc trận đinh tốt hơn hay không.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm