Top 5 trung phong tốt nhất NBA ở nhóm tự do hè 2018

chủ nhật 1-7-2018 16:30:54 +07:00 0 bình luận
Bước vào tháng 7, thị trường chuyển nhượng Big men tại NBA sẽ trở nên sôi động với sự có mặt của rất nhiều trung phong tài năng.

Trong những trung phong tốt nhất NBA thuộc nhóm tự do (free agent), Nikola Jokic gần như 90% sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng mùa trước là Denver Nuggets. Bên cạnh đó, DeAndre Jordan cũng nắm khả năng cao sẽ gia nhập Dallas Mavericks.

Tuy vậy, ở danh sách dưới đây vẫn còn những cái tên rất đáng chú ý sau.

DeMarcus Cousins (27 tuổi)

Trước khi cựu siêu sao Sacramento Kings dính chấn thương gót chân Achilles, không có bất cứ nghi ngờ nào về việc New Orleans Pelicans sẽ rào đón Cousins bằng một hợp đồng có thời hạn tối đa 5 năm.

Lí do bởi trung phong siêu sao này đã có trung bình 25,2 điểm, 12,9 rebounds và 5,4 kiến tạo trong khoảng thời gian khoác áo Pelicans tại mùa giải 2017-18.

Top 5 trung phong tốt nhất NBA ở nhóm tự do hè 2018 - Ảnh 1.

Chấn thương nặng của Cousins đang làm ảnh hưởng tới các quyết định giữ chân hoặc chiêu mộ anh của các đội bóng.

Tuy nhiên, trong thời gian vắng mặt Cousins, đồng đội tiền phong Anthony Davis đã chơi với đẳng cấp của một MVP và giúp Pelicans đánh bại hạt giống số 3 miền tây Portland Trail Blazers với tỉ số 4-0 ở vòng đầu tiên NBA Play-Off 2018.

Cousins rõ ràng là một cầu thủ phi thường nhưng anh có nhiều mặt hạn chế đã bị bộc lộ trong thời gian tại Pelicans. Cousins hay bỏ vị trí trong thời điểm phòng ngự và tỏ ra kém hiệu quả trong các tình huống đối phương chơi áp rổ.

Sự góp mặt của Cousins cũng đang đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả trong sơ đồ kết hợp toàn đội của Pelicans. Nhưng quan trọng nhất, anh vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương nghiêm trọng, điều mà các đội bóng đều rất e dè khi cân nhắc làm hợp đồng.

Nói vậy không có nghĩa Cousins sẽ bị các đội bóng "hắt hủi" ở kỳ chuyển nhượng hè 2018. Anh vẫn là một trung phong xuất sắc và đang nằm trong tầm ngắm có thể của Pelicans hoặc Los Angeles Lakers.

Clint Capela (24 tuổi, nhóm bị hạn chế)

Top 5 trung phong tốt nhất NBA ở nhóm tự do hè 2018 - Ảnh 2.

Trong đội hình Rockets, Capela đang thể hiện giá trị rất riêng biệt.

Mức đóng góp của Capela dành cho Rockets trong mùa giải vừa qua tương đối nổi bật.

Cầu thủ gốc Thụy Sĩ đã chứng tỏ anh là một trong những trung phong có tính linh hoạt hiếm hoi trong khâu phòng thủ. Ngăn cản những cú ném xa hay tạo áp lực mạnh ở khu vực dưới rổ, Capela đều có đủ khả năng.

Và với mức field-goal đạt 65,2% (dẫn đầu giải đấu), Capela đương nhiên trở thành một trong những cầu thủ tự do được thèm muốn nhất trên thị trường.

Chỉ có điều, hình thức của Capela lại là dạng cầu thủ tự do bị hạn chế (Free agent retricted). Nếu Rockets quyết tâm bỏ ra một hợp đồng có trị giá cao hơn mức mà các đội bóng khác đưa ra, Capela sẽ buộc phải ở lại Houston.

Lakers và Phoenix Suns đều là những đội bóng đang để mắt tới trung phong này.

Jusuf Nurkic (23 tuổi, nhóm bị hạn chế)

Top 5 trung phong tốt nhất NBA ở nhóm tự do hè 2018 - Ảnh 3.

Thời gian Nurkic ở Portland chưa lâu, nhưng anh đã trở thành 1 trong những ngôi sao được yêu mến tại đây.

Từ mùa giải NBA 2016-17, Nurkic đã bất ngờ nổi lên sau khi được Denver Nuggets trao đổi tới Portland Trail Blazers.

Anh nhanh chóng trở thành mảnh ghép phù hợp và giúp Portland 2 năm liên tiếp đạt thành tích tốt, hoàn thành mục tiêu tham dự Play-Off.

"Nurk" tuy mắc nhiều chấn thương trong mùa giải 2017-18 nhưng anh cũng cho thấy sức phục hồi thể lực cùng phong độ rất tốt. Tầm ghi điểm linh hoạt, cộng thêm khả năng chuyền bóng tốt, anh cũng đang được đánh giá như một trong những trung phong hay nhất đang có mặt trong nhóm tự do.

Portland sẽ muốn giữ chân anh trước sự dòm ngó của Sacramento Kings, Washington Wizards và New Orleans Pelicans.

Brook Lopez (30 tuổi)

Top 5 trung phong tốt nhất NBA ở nhóm tự do hè 2018 - Ảnh 4.

Không nên quên mất sự hiện diện của Lopez, một trong những trung phong ngôi sao của NBA vài năm gần đây.

30 tuổi, sở hữu thể chất không còn sung mãn nhưng Brook Lopez vẫn là một trong những trung phong có giá trị về mặt kinh nghiệm và khả năng ném rổ.

Tuy không có chỉ số cá nhân tốt như thời còn thi đấu tại Brooklyn Nets, nhưng 41% hiệu suất 3 điểm mà Lopez đạt được trong mùa giải qua vẫn được xem như 1 con số đáng lưu ý.

Theo nhận định, Lakers vẫn sẽ thận trọng muốn giữ lại Lopez tùy theo các diễn biến đàm phán giữa họ với các siêu sao lớn mà đội bóng định chiêu mộ mùa này.

Greg Monroe (28 tuổi)

Xem ngay Monroe lập triple-double (ăn 3 chỉ số trên 10) vào tháng 4/2018.

Monroe không nổi tiếng ở khả năng ném rổ, nhưng anh vẫn biết cách ghi điểm nhờ sở hữu sức bật cao và khả năng di chuyển phối hợp đồng đội hợp lý.

Chỉ số của Monroe ở mùa giải vừa qua vẫn rất tốt, ở mức trung bình 19,2 điểm, 12 rebounds và 4,3 kiến tạo. Đáng nói, anh chỉ được chơi xuất phát ở 14 trận trong hai mùa giải gần nhất.

Các đội bóng như Boston Celtics, OKC, Cleveland Cavaliers, Memphis Grizzlies và San Antonio Spurs vẫn đang quan tâm Monroe, dù vai trò mà họ dành cho anh cũng chỉ ở vị trí trung phong xoay tua.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm