Trung phong - Vị trí đáng lo nhất của Warriors nay thành ưu thế

thứ hai 5-6-2017 20:17:02 +07:00 0 bình luận
Một trong những điểm nổi bật nhất của Golden State Warriors là họ bước vào trận chung kết NBA kỳ này với đội ngũ bao gồm 7 thành viên có thể đánh trung phong.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Golden State Warriors là họ bước vào loạt trận chung kết giải bóng rổ NBA kỳ này với đội ngũ bao gồm 7 thành viên có thể đánh trung phong.

Vì ngoài Zaza Pachulia thường được xếp đánh chính nhưng sẽ bị thay bằng người khác phù hợp hơn tùy theo góc nhìn của HLV về cách đối thủ bố trí nhân sự, Golden State Warriors còn các trung phong “chính danh” như JaVale McGee và Damian Jones.

Tuy nhiên, lực lượng cơ động của họ càng trội hơn với Draymond Green được xem như chọn lựa tốt nhất cho vị trí trung phong khi đội nhà sử dụng đội hình small lineup được mệnh danh “Tử thần”.

Video: Diễn biến chính Game 1 giữa Cleveland Cavaliers và Golden State Warriors 91-113

Bên cạnh đó, cả David West, James Michael McAdoo và Kevon Looney đều đảm đương được vị trí trung phong. Tuy nhiên, người GoldenState hẳn không vì đội ngũ trung phong đông đảo như thế mà cảm thấy mừng cho đội nhà.

Ngược lại là khác. Bởi lẽ, số trung phong lên tới 7 người chỉ có thể xem như bằng chứng cho thấy mãi tới mùa này, sau khi chia tay Andrew Bogut và Festus Ezeli, Warriors vẫn chưa tìm được trung phong như ý để phối hợp với 4 All-Stars của họ.

Đánh giá trung phong như vị trí đáng lo nhất của GoldenState chính là vì vậy. Vì khi Warriors xuất phát không phải với đội hình “Tử thần” thì với những đồng đội ném xa tốt như Kevin Durant, Draymond Green, Stephen Curry và Klay Thompson, vị trí số 5 chắc chắn rất khó đánh do thường xuyên “đói bóng”.

Lúc đó, cầu thủ đánh trung phong cần biết làm thế nào sắm vai chim mồi tốt nhất thông qua cách chạy chỗ, làm screen (bù người)… để hỗ trợ cho đồng đội.

Video: Kevin Durant và Steph Curry tiếp tục hủy diệt Cleveland Cavaliers 132-113

Về lý thuyết, cả 7 “trung phong” của Warriors đều được sử dụng trong cùng 1 công thức như vậy. Và vì chưa có người nào tỏ ra đáng tin cậy nên đội bóng mới phải cần tới 7 người thay phiên!

Nhưng tới giờ có thể cho rằng hiện tượng thừa trung phong ở GoldenState hóa ra không gây hại mà lại trở thành lợi thế. Vì bằng cách xoay tua 3 trung phong Zaza Pachulia, David West và JaVale McGee ở mùa này, Warriors đã thắng tới 67 game ở regular season và 14 trận toàn thắng ở NBA Play-off.

Sự khởi sắc ấy chẳng phải là ngẫu nhiên, vì cả Zaza Pachulia lẫn David West đều có khả năng ném tốt. Về phần JaVale McGee thì với sải tay dài quá khổ của anh, đồng đội có thể thực hiện những đường chuyền bổng cao hơn thông thường để anh úp rổ. Đây là điều mà không trung phong nào khác của GoldenState có thể làm được.

Tóm lại là tại Warriors, mỗi trung phong đều đang phát huy thế mạnh riêng, kể cả James Michael McAdoo với tốc độ nhanh cũng trở thành lợi hại.

Hơn nữa đối với GoldenState, ngay cả khi các trung phong thi đấu không hiệu quả thì trong tình huống xấu nhất, họ còn phương án đẩy Green đánh trung phong để anh đột phá lên rổ.

Warriors vẫn còn Gren phòng ngừa tình huống xấu nhất khi các trung phong không hiệu quả.
Warriors vẫn còn Gren phòng ngừa tình huống xấu nhất khi các trung phong không hiệu quả.

Chỉ tính riêng Game 1, cầu thủ phòng ngự có thể xem như hay nhất giải bóng rổ NBA mùa này đã chơi khoảng 16 phút ở vị trí trung phong do luôn được đẩy lên cao ngay khi Cavaliers để Tristan Thompson hoặc Kevin Love ra nghỉ.

Vì khi đó, áp lực tấn công của Cavaliers giảm mạnh, đồng thời nếu Cleveland tiếp tục phải sử  dụng LeBron để phòng chống các trung phong như Pachulia và West, King James phải vất vả và khó khăn hơn để hỗ trợ đồng đội phòng ngự do anh buộc đứng sau đối thủ.

Hậu quả là khả năng phản công của Cavaliers cũng giảm và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ gục ngã trước Warriors.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm