Từ bãi đất hoang và trái bóng tới tên tuổi ngôi sao Joel Embiid tại NBA

thứ ba 14-8-2018 12:30:14 +07:00 0 bình luận
Trung phong Philadelphia Sixers Joel Embiid đã chọn được một hướng đi đúng đắn cho cuộc đời dù ban đầu đích đến tưởng chừng như xa xôi.

Trung phong Philadelphia Sixers Joel Embiid đã chọn được một hướng đi đúng đắn cho cuộc đời dù ban đầu đích đến tưởng chừng như xa xôi.

Nhiều người hâm mộ Philaldelphia Sixers biết rõ khẩu hiệu "Trust the Process" kể từ khi đội bóng sở hữu một trong những trung phong triển vọng hàng đầu NBA, Joel Embiid.

Nhìn lại cuộc đời và hành trình đến với giải bóng rổ số 1 hành tinh, Embiid cảm thấy không có cụm từ nào chính xác hơn "Trust the Process" để nói về cảm nghĩ trong anh. Hãy tin tưởng vào quá trình, đó cũng là điều mà Embiid muốn gửi gắm tới những trẻ nhỏ ngày nay tại Châu Phi.

Từ bãi đất hoang và trái bóng tới tên tuổi ngôi sao Joel Embiid tại NBA - Ảnh 1.

Embiid chính là "Quá Trình".

Bãi đất hoang và trái bóng

Trong vài năm gần đây, Embiid luôn được trông thấy trên những bãi đất ở các vùng làng quê Châu Phi. Vô tư đá bóng bên những đứa trẻ, có lẽ không ai nhận ra anh là một ngôi sao NBA nếu không bởi ngoại hình cao lớn tới 2m13.

Embiid kể lại: "Có lần tôi đang đá bóng với lũ trẻ ở Cameroon thì được một người phụ nữ ngồi bên ngoài hỏi: "Cậu là người Mỹ à?". 

Tôi dừng lại một lúc, nhìn bà ấy rồi trả lời: "Không, tôi cũng là người Cameroon thôi". Trông bà ấy và những người khác đều tỏ ra rất ngạc nhiên.Tôi hiểu vì sao."

Xem Joel Embiid vui đùa đá bóng cùng trẻ em làng quê tại Cameroon.

Embiid thường xuyên tham gia vào các chương trình Bóng rổ không biên giới dành cho khu vực Châu Phi. Tới năm 2018, anh từng đi qua nhiều nơi từ Senegal, Nam Phi, cho tới quê nhà Cameroon…

Những chương trình mà Embiid tham gia sẽ dạy cho trẻ em các kỹ năng bóng rổ, truyền đạt tư duy sống và đôi khi còn tặng cho các địa phương những sân bóng rổ mới toanh, điều sẽ mang lại giá trị rất lớn theo quan điểm của Embiid.

 "Đến bây giờ, khi tới nhiều nơi tại Cameroon, những chỗ đó còn không có sân bóng rổ. Chúng tôi nhiều lần định tổ chức dạy kỹ năng cho trẻ em làng quê nhưng điều kiện thậm chí còn không cho phép.

Chính bởi thế nên tôi phải dùng trái bóng đá, chơi bóng đá với lũ trẻ ngoài các bãi đất để thay thế. 

Dù sao, thể thao cũng là hướng gợi mở cho chúng. Tôi hi vọng thông qua tôi, lũ trẻ cũng như bố mẹ chúng sẽ có sự tin tưởng vào quá trình thoát khỏi sự lạc hậu và nghèo đói. Tôi cũng là người Cameroon như họ thôi." - Embiid bồi hồi cho biết.

Con đường đã đúng

Joel Embiid là một cậu bé to cao lực lưỡng ở độ tuổi trung học cơ cở. Năm 15 tuổi, anh đã cao tới 2m05 nhưng sử dụng lợi thế chỉ để chơi bóng chuyền và bóng đá phủi ngoài đường.

Một ngày, huấn luyện viên bóng rổ tại trường cấp 2 đã chú ý tới Embiid bởi chiều cao kỳ lạ.  Ông đưa cho anh một cuốn băng tư liệu về trung phong huyền thoại Hakeem Olajuwon và bảo anh mang về nhà xem. Mọi thứ sau đó thật khó tin, Embiid ngay lập tức dừng chơi bóng chuyền.

Từ bãi đất hoang và trái bóng tới tên tuổi ngôi sao Joel Embiid tại NBA - Ảnh 4.

Từ hình ảnh của Hakeem Olajuwon, Embiid đã bắt đầu nghĩ tới viễn cảnh vinh quang tại NBA.

Khi nói về quá trình gắn bó với bóng rổ, Embiid thổ lộ: "Khi tôi nhìn một nhóm những đứa trẻ Châu Phi góp mặt trong hội trại tập huấn NBA, tôi từng nghĩ rằng mình không giỏi được như chúng lúc cùng tuổi như vậy.

Hồi đó tôi không biết ném, không biết va chạm, không biết dẫn bóng. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ đầu ở riêng kỹ năng bóng rổ. Sau đó tất nhiên tôi nghĩ đến những khó khăn khác như trở ngại ngôn ngữ, kỳ thị văn hóa vùng miền nếu tôi muốn hướng tới mục tiêu NBA.

Bố tôi không muốn tôi có quyết định đó, mẹ tôi cũng vậy. Thật khó khăn. Không ai biết tôi có khả năng ở cái gì. Tôi nghĩ sẽ dễ dàng hơn nếu tôi lớn lên tại Mỹ, mọi thứ đều có điều kiện hơn. Mọi người không ai biết rằng có lúc tôi đã khóc nhiều như thế nào".

Từ bãi đất hoang và trái bóng tới tên tuổi ngôi sao Joel Embiid tại NBA - Ảnh 6.

Với mộng ước từ cuốn băng video, Embiid giờ đây đang được tận hưởng những cảm giác tuyệt vời khi có mặt tại giải bóng rổ hấp dẫn nhất thế giới.

Nhưng Embiid đã cố gắng vượt qua những thử thách ban đầu. Anh tập những kỹ năng bóng rổ trong vòng 1 năm và được tạo cơ hội từ chính Mbah a Moute, một cầu thủ NBA gốc Cameroon khác. Embiid tham gia vào trại tập huấn của Mbah a Moute, được gợi ý và tạo điều kiện để chuyển sang Mỹ sinh sống.

Từ đây, con đường của Embiid đã trở nên rộng mở hơn. Năm 2014, anh được chọn bởi Sixers ở vị trí thứ 3 tại kỳ NBA Draft. Dù mất những năm đầu chấn thương nhưng hiện tại, Embiid đã được công nhận như một trong những trung phong nổi bật nhất giải đấu.

Hướng dẫn xem trực tiếp giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA 2018 và giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA 2018-19 trên:

Kênh Thể thao tin tức HD, Thể thao TV (VTVcab)

Onme, VTVcab ON, Youtube VTVcab

MyTV và MyTV Net.

Tải ứng dụng MyTV Net tại đây:

https://mytvnet.vn/tai-ve

Tổng đài hỗ trợ: 19001866

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm