Từ cậu bé mập nốc 3 lít Pepsi mỗi ngày đến siêu sao NBA, các HLV nói gì về độ bá đạo của Nikola Jokic?

Việt Long
thứ tư 1-5-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Càng vào sâu ở NBA Playoffs, giá trị của Nikola Jokic càng được khẳng định rõ rệt. Nhưng mấy ai biết rằng "The Joker" đã từng bị xem thường khá nhiều vì thừa cân.

Khi đặt chân đến NBA, Nikola Jokic tỏ ra lạc lõng còn hơn cả thầy dạy toán Joe Ingles của Utah Jazz. Mang thân hình của một chàng trai mũm mĩm, Jokic nhanh chóng bị coi là mẫu cầu thủ thừa cân và sẽ sớm bật bãi khỏi giải bóng rổ nhà nghề Mỹ.

Tuy nhiên càng về sau, "The Joker" càng biến sự hoài nghi đó thành những trò cười.

Giờ đây đã 24 tuổi, chơi 4 mùa giải ở NBA và đưa Denver Nuggets vào đến vòng 2 NBA Playoffs với tư cách là ngôi sao lớn nhất đội, chẳng ai tin Nikola Jokic đã từng được pick ở lượt thứ 41, sâu bên dưới vòng 2 NBA Draft.

Có lẽ Pepsi đã mất đi một khách hàng thân thiết vì trung phong người Serbia từng uống đến 3 lít Pepsi mỗi ngày. Nhưng người hâm mộ NBA, đặc biệt là Denver Nuggets lại thầm cảm ơn vì điều đó đã giúp họ được chứng kiến một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu vào thời điểm này.

Từ cậu bé mập nốc 3 lít Pepsi mỗi ngày đến siêu sao NBA, các HLV nói gì về độ bá đạo của Nikola Jokic?

Nikola Jokic ngày xưa (bên phải) và bây giờ.

Tuy mang thân hình khổng lồ với chiều cao 2m13, nặng 113 kg, nhưng Jokic có nhãn quan chiến thuật cùng khả năng chuyền bóng xuất sắc hơn cả những hậu vệ chất lượng. Đây là tố chất đã tồn tại từ khi anh còn thi đấu ở châu Âu.

Tuy nhiên, tài năng của "The Joker" mới thực sự có đất diễn khi Jusuf Nurkic được Denver Nuggets trade đến Portland năm 2017, đưa anh lên làm trung phong chính của đội.

Tua nhanh thời gian đến 2 năm sau, Nikola Jokic giờ đây đang náo loạn từ Regular Season đến NBA Playoffs. Sau khi có trung bình 20 điểm cùng 10 rebounds và 7 assists ở mùa giải chính thức, trung phong mang áo số 15 tiếp tục "gánh đội" ở giai đoạn postseason khi ghi trung bình gần 25 điểm, có 9 assists và xấp xỉ 11 rebounds trong mỗi lần ra sân.

Đó là những con số không hề tệ đối với cầu thủ từng được HLV huyền thoại Gregg Popovich miêu tả là "có hơi béo một tý".

Để bảo vệ thanh danh của ông Popovich, dưới đây là câu trả lời đầy đủ mà ông đã nói khi được hỏi về Nikola Jokic hồi đầu mùa.

"Cậu ấy hơi béo. Cậu ấy chẳng chạy nhanh hay có sức bật tốt. Nhưng nếu nói về độ thông minh, Jokic nằm trong số những cầu thủ thông minh nhất toàn giải".

Rõ ràng, vị thuyền trưởng của San Antonio Spurs hiểu rõ tài năng của Jokic là xuất chúng như thế nào và một vài người đồng nghiệp của ông cũng tán thành.

HLV trưởng Rick Carlisle của Dallas Mavericks, người từng đưa tập thể của Dirk Nowitzki đến chức vô địch năm 2011 đã nói về sự xuất sắc của Jokic như sau:

"Jokic rất kỳ dị. Đừng hiểu lầm ý tôi vì nó là một lời khen. Cậu ấy không có sự nhanh nhẹn hay lối chơi bay nhảy. Chân cậu ấy gần như dính ở dưới sàn, nhưng đó mới chính là thứ làm cho Jokic trở nên đặc biệt vì luôn biết cách tối ưu hoá những gì cậu ấy có, sử dụng chúng một cách khôn ngoan để biến mình thành cầu thủ ở đắng cấp All-Star".

Từ cậu bé mập nốc 3 lít Pepsi mỗi ngày đến siêu sao NBA, các HLV nói gì về độ bá đạo của Nikola Jokic?

Sự xuất sắc của Nikola Jokic đã giúp anh sánh vai với Carmelo Anthony, ngôi sao cực lớn của Denver Nuggets vào ít ngày qua. Cùng với đó, đội bóng chủ sân Pepsi Center cũng thắng loạt trận NBA Playoffs đầu tiên sau gần 10 năm chờ đợi, vượt qua San Antonio Spurs với loạt trận 7 game đầy căng thẳng.

Không mang thể hình cơ bắp cuồn cuộn như phần lớn những cầu thủ NBA, nhưng siêu sao người Serbia này luôn khiến người khác phải chú ý đến anh bằng kỹ năng chơi bóng tuyệt hay và những đường kiến tạo ảo diệu.

Vòng NBA Playoffs sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh Thể thao Tin tức HD – VTVcab, thông tin cập nhật liên tục trên webthethao.vn và Bóng rổ TV.

Xem thêm: Những pha chuyền bóng "xịn xò" của Nikola Jokic ở Regular Season 2018-19

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm